Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vinamilk đã chi 1.171 tỷ đồng để M&A công ty sở hữu Mộc Châu Milk
Hải Đăng - 05/06/2019 16:00
 
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - HoSE) vừa có báo cáo về kết quả chào mua công khai hơn 116 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần GTNFoods (mã GTN - HoSE).
Theo đánh giá của các chuyên gia, dư địa tăng trưởng của ngành sữa trong dài hạn vẫn khá tích cực
Theo đánh giá của các chuyên gia, dư địa tăng trưởng của ngành sữa trong dài hạn vẫn khá tích cực

Theo báo cáo, Vinamilk đã mua thành công hơn 90 triệu cổ phiếu GTN, thấp hơn mục tiêu chào mua mua hơn 116 triệu cổ phiếu GTN.

Sau khi hoàn thành đợt mua vào, Vinamilk hiện nắm giữ gần 96 triệu cổ phiếu GTN, tương đương 38,24% vốn điều lệ của GTNFoods

Với mức giá chào mua là 13.000 đồng/cổ phiếu, giá trị mà Vinamilk bỏ ra cho thương vụ này vào khoảng 1.171 tỷ đồng.

GTNFoods là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng thiết yếu với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng, lĩnh vực hoạt động chính là chăn nuôi bò sữa, heo giống; sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa, trà, rượu vang, nhựa tổng hợp...
GTNFoods đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng, thông qua việc đầu tư vào các công ty gốc nhà nước như 73,7% cổ phần của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (Vilico); 95% cổ phần của Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea); 35% cổ phần của Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LadoFoods).
Thông qua Vilico (mã VLC - UPCoM) hiện đang sở hữu 51% vốn Công ty cổ phần Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), GTNFoods đang là đơn vị gián tiếp nắm quyền kiểm soát Mộc Châu Milk.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của GTNFoods năm 2018, hoạt động chế biến sữa đã đóng góp 2.481 tỷ đồng, tương ứng chiếm hơn 82% doanh thu thuần. Doanh thu từ mảng này đã tăng 15% so với năm 2017, chứng tỏ sự phát triển không ngừng của Mộc Châu Milk.
Tính đến tháng 12/2018, đàn bò của Mộc Châu Milk lên tới 25.000 con, với 100% đàn bò thuần chủng. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng đàn bò 10 - 15%/năm và dự kiến tới năm 2020, số lượng đàn bò đạt 35.000 con.

Với hàng trăm nhân viên bán hàng và hơn 80.000 điểm bán lẻ, ước tính Mộc Châu Milk đang chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường sữa tươi. Tại khu vực miền Bắc, tỷ lệ này là 35%.

Trong một báo cáo phân tích, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra nhận định, ngành sữa nói chung tăng bình quân 5%/năm thời gian tới. Trong khi đó, Vinamilk đã đứng đầu ngành với thị phần 60% nên việc duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn trước là điều rất khó. Vì vậy, Vinamilk đã và sẽ tiếp tục cân nhắc các giải pháp về M&A, cao cấp hoá sản phẩm, đa dạng hoá đối tượng khách hàng và xuất khẩu để tiếp tục có thể mang lại tăng trưởng.

Theo BVSC, việc M&A với GTNFood là một trong những bước đầu trong việc tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường nội địa của Vinamik với việc phát triển các dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp phục vụ cho thị trường miền Bắc trên nền tảng thế mạnh của Mộc Châu Milk.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 được tổ chức hồi tháng 4, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc Vinamilk có ý định sở hữu trên 51% cổ phần GTNFoods để dễ dàng đưa ra các quyết định không?, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Vinamilk cho biết: "Chúng tôi muốn tham gia vào GTN để cùng mạnh lên. Chúng tôi M&A rất nhiều công ty, trên hoặc dưới 51% đều có, nguyên tắc là tôn trọng đối tác và cùng phát triển".

"Các bạn ấy có mảng nông nghiệp, thời điểm càng ngày càng cạnh tranh, không riêng về sữa, chúng ta hoà nhập cùng có cơ hội và thách thức. Nếu muốn giữ được thương hiệu thì phải đoàn kết, thành bó đũa lớn để không bị bẻ gãy. Chúng tôi đã ngồi lại với GTN để nói cho họ hiểu rõ mục đích đầu tư. Tôi không làm gì hại bạn để mang lợi cho mình", Chủ tịch HĐQT Vinamilk khẳng định trước các cổ đông.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:

 - Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

- Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

- Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt – Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

Vinamilk chào mua công khai, dàn “sao” ngoại rời GTNFoods
Hàng loạt nhân sự cấp cao ngoại đã từ nhiệm hoặc thoái vốn tại Công ty Cổ phần GTNFoods sau động thái Vinamilk chào mua công khai cổ phần.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư