
-
Seoul Metal Việt Nam tìm cửa đa dạng hóa doanh thu
-
Trái chiều bức tranh lợi nhuận ngành vận tải biển
-
Cát Lợi sắp thay Chủ tịch Hội đồng quản trị
-
Đầu tư I.P.A sẽ tiếp tục không trả cổ tức trong năm 2024
-
Cáp treo Fansipan công bố kết quả kinh doanh 2024 -
Vinaseed bổ nhiệm nhân sự phụ trách điều hành
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý II ghi nhận mức doanh thu bán hàng cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động.
Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 16.655 tỷ đồng, tăng hơn 9,6% so với cùng kỳ. “Ông lớn” ngành sữa bình quân thu về hơn 183 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày, tương ứng 7,62 tỷ đồng mỗi giờ đồng hồ.
Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ thị trường xuất khẩu. Doanh thu từ thị trường nước ngoài mang về 5.740 tỷ đồng trong quý II, tăng hơn 18,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu nội địa chỉ hơn 3%.
![]() |
Thị trường xuất khẩu là động lực tăng trưởng doanh thu trong quý II/2024. |
Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu quý này đạt 42,4%, con số cao nhất từ quý I/2022. Không chỉ chi phí giá vốn trên mỗi đồng doanh thu giảm, chi phí tài chính cũng giảm 25%, chủ yếu do chi phí lãi vay, lỗ do chênh lệch tỷ giá và chiết khấu thanh toán cho khách hàng cùng giảm. Nhờ vậy, lợi nhuận trước thuế quý II tăng 21% so với cùng kỳ, đạt gần 3.310 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận đạt mức 2 con số.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế gần 6.015 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và hoàn thành 52,2% kế hoạch đề ra cho cả năm. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu 6 tháng đạt 2.082 đồng.
Chi phí bán hàng tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của Vinamilk. Bình quân trong nửa đầu năm, cứ mỗi 100 đồng thu về, công ty sữa này chi trả 21,67 đồng để bán hàng. Trong đó, có tới 15,6 đồng để thực hiện dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng.
![]() |
Chi phí bán hàng của Vinamilk trong 6 tháng đầu năm. |
Đến cuối quý II, tổng tài sản của Vinamilk xấp xỉ tỷ đồng, tăng 2,7% so với cuối năm trước. Tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp này nằm ở các khoản tiền mặt (1.018 tỷ đồng) và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn (23.350 tỷ đồng). Với tỷ giá hiện tại, số dư tiền gửi tại các ngân hàng của Vinamilk xấp xỉ 920 triệu USD.
Về cơ cấu nguồn vốn, công ty giảm khoản nợ vay ngân hàng, nhất là các khoản vay ngoại tệ như khoản vay USD tại SMBC (1.716 tỷ đồng) hay ngân hàng DBS (476,8 tỷ đồng) tại thời điểm cuối năm 2023 đều tất toán xong.
Vay và nợ thuê tài chính đến cuối quý II/2024 gần 8.000 tỷ đồng, giảm 578 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm, và chỉ còn chiếm chưa đến 15% tổng nguồn vốn. Trong khi đó, nguồn vốn chủ sở hữu chiếm gần 71% nguồn vốn. Lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm, đẩy lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6 vượt 6.000 tỷ đồng, tương đương 28,7% vốn điều lệ hiện tại (20.899 tỷ đồng).
-
Cáp treo Fansipan công bố kết quả kinh doanh 2024 -
VRG loay hoay tìm đòn bẩy tăng trưởng -
Vinaseed bổ nhiệm nhân sự phụ trách điều hành -
EVNGENCO3 đặt mục tiêu doanh thu 42.852 tỷ đồng -
Saigon Water quay lại kế hoạch lỗ 60,22 tỷ đồng trong năm 2025 -
Thép Pomina tiếp tục lỗ 159,3 tỷ đồng trong quý đầu năm 2025 -
Cao su Đồng Phú lên kế hoạch đi lùi trong năm 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An