-
Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận tháng 10/2025 của Dệt may Thành Công giảm 19%, về 19 tỷ đồng -
Tasco Investment mới chỉ mua được 27,8% vốn tại DNP Holding -
PVDrilling kỳ vọng “mở khóa” chu kỳ tăng trưởng mới -
Vinataba lên kế hoạch thoái toàn bộ 20% vốn tại chủ sở hữu mì gói Miliket -
Afiex sẽ giao dịch phiên cuối ngày 27/11 trên UPCoM để chuyển sang sàn HoSE
Vinaship đã bán thành công tàu Vinaship Sea với trọng tải 27.841 DWT, tàu đóng năm 1998 tại Nhật Bản. Trong đó, hợp đồng bán tàu được ký ngày 17/9/2025, tàu được bàn giao cho bên mua vào lúc 14h ngày 23/11/2025 và giá trị thanh lý không được công bố.
Trước đó, Vinaship đã thông qua kế hoạch bán 1 tàu trong năm 2025 là tàu Vinaship Sea với trọng tải 27.841 DWT, tàu được đóng năm 1998 tại Nhật Bản và giá trị thanh lý chưa được công bố trong kế hoạch thanh lý tàu.
Được biết, trong quý IV/2024, Vinaship ghi nhận kinh doanh dưới giá vốn (lợi nhuận gộp âm 2,69 tỷ đồng), nhưng vẫn ghi nhận lãi ròng tăng 30,6%, lên 41,78 tỷ đồng.
Lãi ròng quý IV/2024 tăng nhờ hạch toán thu nhập khác tới 61,1 tỷ đồng, đây là khoản mục chủ yếu liên quan tới đã thanh lý tàu Vinaship Diamond.
Như vậy, ước tính trong quý IV/2025, Vinaship có thể tiếp tục hạch toán thu nhập khác liên quan tới việc thanh lý thành công tàu Vinaship Sea. Tuy nhiên, so với cùng kỳ cũng có thu nhập từ thanh lý tàu, vì vậy, khả năng khoản mục này đột biến sẽ không quá cao.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 133,77 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ tới 9,06 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 3,9 tỷ đồng, tức tăng lỗ thêm 5,16 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, Công ty đã kinh doanh dưới giá vốn, vì vậy lợi nhuận gộp ghi nhận âm 0,51 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 13,04 tỷ đồng, tức giảm 13,55 tỷ đồng.
Trong kỳ, bên cạnh kinh doanh dưới giá vốn, doanh thu tài chính tăng 173,1% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 1,8 tỷ đồng, lên 2,84 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 68,9%, tương ứng giảm 6,18 tỷ đồng, về 2,79 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 4,8%, tương ứng giảm 0,43 tỷ đồng, về 8,5 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Vinaship cho biết, thị trường vận tải tàu hàng khô trong quý III/2025 nhìn chung có tăng trưởng so với quý II/2025. Chỉ số BDI cao nhất đạt 2.266 điểm ngày 25/9/2025, tăng chủ yếu ở phân khúc tàu Capesize và Supramax. Tuy nhiên, đội tàu của Vinaship thuộc phân khúc Handysize, nên chưa được hưởng lợi nhiều từ đà tăng này.
Ngoài ra, đội tàu hàng khô Vinaship chủ yếu khai thác trên tuyến châu Á, Vùng Vịnh và Đông Phi với các mặt hàng chủ yếu là xi măng, clinker, gạo, phân bón. Tuy nhiên, mặt hàng xi măng xuất khẩu sang Philippines từ đầu năm đến nay có sản lượng và giá cước đều ở mức thấp; mặt hàng gạo, trong quý III gặp khó khăn khi thị trường Philippines đã tạm dừng nhập khẩu trong thời gian 2 tháng và thị trường Indonesia vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại.
Do đó, Vinaship đã chuyển tàu Mỹ Hưng và Vinaship Gold sang khai thác mặt hàng có giá cước và giá trị thấp hơn. Ngoài ra, diễn biến thời tiết bão gió, mưa nhiều khiến thời gian xếp dỡ hàng bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của đội tàu. Riêng tàu mới đầu tư Vinaship Unity có tình trạng kỹ thuật tốt và tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, có vùng hoạt động rộng hơn từ Bắc Á đến Vùng Vịnh, đem lại hiệu quả khả quan hơn các tàu cũ, nhưng trong quý III tàu được cho thuê định hạn nên doanh thu thấp hơn so với phương án khai thác chuyến.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 453,63 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 8,73 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 23,94 tỷ đồng, tức giảm 32,67 tỷ đồng.
Được biết, trong năm 2025, Vinaship đặt kế hoạch doanh thu 745 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 117,5 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với lãi trước thuế ghi nhận lỗ 8,61 tỷ đồng, Vinaship còn cách rất xa kế hoạch có lãi 117,5 tỷ đồng trong năm tài chính 2025.
Bên cạnh kinh doanh thua lỗ, trong 9 tháng đầu năm 2025, Vinaship còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm tới 24,7 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 11,9 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng trong kỳ, dòng tiền đầu tư dương 90 tỷ đồng và dòng tiền tài chính ghi nhận âm 15,68 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới cuối quý III, tổng tài sản của Vinaship giảm tới 7,7% so với đầu năm, tương ứng giảm 62,5 tỷ đồng, về 746,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu ghi nhận 384,4 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 51,5% tổng tài sản; 231,5 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn, chiếm 31% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong kỳ, tài sản giảm một phần chủ yếu do tài sản cố định giảm 7,7% so với đầu năm, tương ứng giảm 32,1 tỷ đồng, về 384,4 tỷ đồng; các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 68,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 91 tỷ đồng, về 42 tỷ đồng…
Về cổ phiếu, cổ phiếu VNA tiếp tục duy trì thanh khoản rất thấp, đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu giảm 1.100 đồng, về 16.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá đạt 564,4 tỷ đồng.
-
Vinaship bán thanh lý thành công tàu Vinaship Sea, kinh doanh tiếp tục lỗ -
Vinataba lên kế hoạch thoái toàn bộ 20% vốn tại chủ sở hữu mì gói Miliket -
Thế giới Di động doanh thu đạt 128.289 tỷ đồng, mở mới 600 cửa hàng Bách hoá Xanh -
Afiex sẽ giao dịch phiên cuối ngày 27/11 trên UPCoM để chuyển sang sàn HoSE -
Rau quả Thực phẩm An Giang nộp hồ sơ niêm yết 24 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
DIC Corp: Gia đình Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường không thực hiện hết quyền mua thêm -
Dicera Holdings bỏ ra 428,6 tỷ đồng để mua lại dự án chung cư Hòa Lân Thuận Giao
-
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13 -
Sacombank SBL - Chi nhánh Hà Nội khai trương trụ sở mới -
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh -
VPBank Private: Khi Golf trở thành ngôn ngữ của kết nối và tầm nhìn -
Imexpharm và hành trình kiến tạo “vòng tròn hạnh phúc”
