Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vinasoy được cấp bằng bảo hộ cho hai giống đậu nành mới
Nhã Nam - 27/07/2019 11:12
 
Đây là cột mốc tiếp theo của Vinasoy trong quá trình nghiên cứu và chọn tạo những giống đậu nành mới, có chất lượng phù hợp với từng dòng sản phẩm.
Hai giống đậu nành mới của Vinasoy đang được trồng khảo nghiệm.
Hai giống đậu nành mới của Vinasoy đang được trồng khảo nghiệm.

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chính thức cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng cho hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS cho Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy. 

Đây là cột mốc tiếp theo của Vinasoy trong quá trình nghiên cứu và chọn tạo những giống đậu nành mới, có chất lượng phù hợp với từng dòng sản phẩm.  

Cả hai giống đậu nành của Vinasoy được bảo hộ đều được phát triển từ giống bản địa của huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Giống VINASOY 01-CT được chọn thuần từ giống Cư Jút địa phương, còn VINASOY 02-NS là giống mới được chọn tạo từ giống Cư Jút địa phương lai tạo với giống ĐT26. 

doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sữa đậu nành với sản lượng 390 triệu lít sữa/năm, Vinasoy luôn trăn trở trước thực tế thiếu hụt nguồn cung đậu nành hạt nội địa chất lượng ở Việt Nam. Chính vì vậy, tháng 11/2013, Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC), với sự hợp tác chiến lược với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu về đậu nành trong và ngoài nước. 

Việc hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được cấp Bằng bảo hộ có ý nghĩa vô cùng to lớn không chỉ đối với doanh nghiệp nói riêng, mà còn đối với nông dân và việc phát triển cây đậu nành ở Việt Nam nói chung.

Thành quả bước đầu này đã chứng tỏ Vinasoy có đủ khả năng chọn tạo ra giống đậu nành mới. Ngoài việc sở hữu trí tuệ sản phẩm do mình tạo ra, Vinasoy đang và sẽ có một vị trí xứng đáng trong cộng đồng nghiên cứu về đậu nành ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, hai giống VINASOY 01-CT, VINASOY 02-NS và các dòng mới đang chọn tạo được kỳ vọng sẽ thích ứng và biểu hiện năng suất tốt ở những vùng trồng mới ở Đồng bằng Bắc Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện tại, hai giống đậu nành VINASOY 01-CT, VINASOY 02-NS đã được trồng khảo nghiệm tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, nhằm đánh giá thực tế sinh trưởng phát triển, tiềm năng năng suất để có cơ sở tiến đến công nhận sản xuất thử giống đậu nành VINASOY 02-NS trong thời gian tới.

“Song hành với quá trình sản xuất - kinh doanh, chúng tôi quan niệm doanh nghiệp phải có vai trò phát triển vùng nguyên liệu, đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình, cũng như cam kết đem lại lợi nhuận cho người nông dân và đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Hai giống VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được cấp bằng bảo hộ là nỗ lực và sự công nhận cho bước tiến mới của chúng tôi trên hành trình đó”, ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc điều hành Vinasoy nói.

Cũng theo ông Tụ, Vinasoy sẽ cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đậu nành hạt với giá bảo hiểm nhằm giúp người nông dân an tâm sản xuất và mở rộng diện tích trồng đậu nành. 

Bên cạnh 2 giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS, Vinasoy cũng đang chọn tạo được một số dòng đậu nành mới có năng suất cao 3,5 - 4 tấn/ha phù hợp với từng vùng sản xuất và có nhiều đặc điểm ưu việt về chất lượng, phù hợp với từng dòng sản phẩm của Vinasoy. 

Vinasoy hiện đang sở hữu ngân hàng gen với hơn 1.533 nguồn gen quý của đậu nành trong và ngoài nước. Đây là nguồn vật liệu phong phú cho quá trình lai tạo giống đậu nành của Vinasoy trong tương lai.

Vinasoy chính thức ra mắt sữa đậu nành Fami Go - bữa sáng đủ chất và tiện lợi cho người bận rộn
Hôm nay, ngày 13/09/2018, Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy chính thức giới thiệu sản phẩm mới - sữa đậu nành Fami Go đến toàn bộ hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư