Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VinCommerce mua lại chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá… 1 USD
Anh Hoa - 02/04/2019 08:44
 
Thương vụ hi hữu chưa từng có trong lịch sử ngành bán lẻ Việt Nam được xuất phát từ chính đề nghị của đơn vị chủ sở hữu chuỗi này.

Công ty Cổ phần Cửa hiệu và Sức sống mới - Chủ sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go (Singapore) - đã chủ động đề nghị được nhượng lại toàn bộ chuỗi gồm 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho Công ty VinCommerce – đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup đang quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ chỉ với giá 1USD.

Được thành lập từ 2005, công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng. Cửa hàng đầu tiên của Shop&Go đi vào hoạt động năm 2006 tại TP. HCM. Sau 14 năm thành lập, Shop&Go đang vận hành 87 cửa hàng, trong đó có 70 cửa hàng tại TP. HCM và 17 cửa hàng tại các quận nội thành Hà Nội.

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không đơn giản chỉ là bán hàng hay quản lý chi phí để có lợi nhuận, mà là việc mở rộng chuỗi để đạt được một mật độ phủ sóng nhất định, mới có thể sinh lãi
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không đơn giản chỉ là bán hàng hay quản lý chi phí để có lợi nhuận, mà là việc mở rộng chuỗi để đạt được một mật độ phủ sóng nhất định, mới có thể sinh lãi

Shop&Go đi theo mô hình cửa hàng tiện lợi với đặc trưng hoạt động 24/24h mỗi ngày, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, đồ ăn nhanh, thức uống pha chế, các dịch vụ tiện ích như máy rút tiền tự động ATM, bán thẻ nạp điện thoại, thẻ gọi điện thoại đường dài IDD card... Đối tượng khách hàng chính của Shop&Go là những người nhắm đến sự tiện lợi trong phong cách phục vụ với những sản phẩm chất lượng cao, môi trường sạch sẽ và hiện đại tại cửa hàng.

Tuy nhiên, đại diện công ty này thừa nhận, dù đã đầu tư vào hệ thống Shop&Go rất nhiều nhưng kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng.

Theo tính toán của các nhà đầu tư, 5 năm đầu của việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi là thời gian chịu lỗ nặng nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là xu thế thị trường. Do đó, đơn vị nào trụ vững thì sẽ hái được nhiều “trái ngọt”, nếu không sẽ phải nhường lại sân cho những đối thủ mạnh hơn.

“Thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai thác nhưng chúng tôi quyết định rút lui vì cạnh tranh rất khốc liệt ngoài hình dung của chúng tôi”, vị này nói và tin quyết định tặng lại Shop&Go để Vingroup tiếp tục đầu tư, phát triển như kỳ vọng.

Các cửa hàng Shop&Go sau sáp nhập sẽ được chuyển đổi, nâng cấp mọi mặt từ cơ sở vật chất, hàng hoá, chất lượng nhân sự cũng như thống nhất cơ chế quản lý theo tiêu chuẩn của hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ hiện nay.

Khách hàng của Shop&Go trước đây có thể đăng ký chuyển đổi sang chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết VinID với rất nhiều ưu đãi. Dự kiến toàn bộ công đoạn tiếp nhận và chuyển đổi sẽ được hoàn tất trong tháng 4/2019.

Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, VinCommerce tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ với 108 siêu thị VinMart và khoảng 1.900 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên cả nước.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019:

- Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

- Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

- Diễn đàn có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; Vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 – 2019; Tiệc tối kết nối đầu tư; Phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 (tiếng Việt – Anh); Khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 Hàn Quốc chính thức vào Việt Nam
GS25 đang chiếm hơn 30% thị phần bán lẻ Hàn Quốc và kỳ vọng sẽ bùng nổ ở Việt Nam trong tương lai gần
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư