Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vĩnh Long mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực vào các dự án trọng điểm
Trúc Giang - 29/05/2021 15:37
 
Tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư, ưu tiên lựa chọn các dự án lớn, có tác động đột phá, lan tỏa, giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Vĩnh Long đã tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút các Dự án. Trong ảnh: Một góc TP. Vĩnh Long
Vĩnh Long đã tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để thu hút các dự án. Trong ảnh: Một góc TP. Vĩnh Long

Điểm đến hấp dẫn

Vĩnh Long ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư do tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước. Từ Vĩnh Long, có thể kết nối nhanh chóng, thuận tiện với các tỉnh trong vùng qua hệ thống giao thông thủy lẫn bộ. Vĩnh Long còn có nguồn nguyên liệu phong phú tại chỗ và từ các tỉnh lân cận.

Nguồn lao động có tay nghề của tỉnh Vĩnh Long khá dồi dào. Cùng với Cần Thơ, Vĩnh Long là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 trường đại học và Phân hiệu Đại học Kinh tế TP.HCM, cùng nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề… sẵn sàng đáp ứng nguồn lao động qua đào tạo cho các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Trong đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào hoạt động cuối năm nay, rút ngắn thời gian đi lại từ Vĩnh Long đến TP.HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước chỉ còn khoảng 1,5 giờ; cầu Mỹ Thuận 2; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đi ngang qua tỉnh Vĩnh Long) đang khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang chỉ đạo lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ và sẽ phối hợp với các địa phương để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhằm tăng cường kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Vĩnh Long.  

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng giúp cho Vĩnh Long ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn chính là môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch mà địa phương này đã nỗ lực tạo dựng. Trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, các chính sách hỗ trợ xúc tiến đầu tư, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch để tạo môi trường pháp lý ổn định cho việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư... Nhờ đó, liên tục trong 5 năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Long luôn nằm trong nhóm “tốt”, “rất tốt” và nằm trong top dẫn đầu của cả nước. Cụ thể, 2 năm liên tiếp 2016 và 2017, tỉnh Vĩnh Long đạt hạng 6; năm 2018 đạt hạng 8; năm 2019 đạt hạng 3; năm 2020 đạt hạng 6/63 tỉnh, thành phố trong Bảng xếp hạng PCI.

Mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm

Nhằm giới thiệu, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Vĩnh Long, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm, tìm hiểu các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021.

Theo đó, định hướng của tỉnh Vĩnh Long là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp, chính sách khuyến khích thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; tạo quỹ đất sạch để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là nâng cấp hạ tầng các đô thị, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch, công nghệ thông tin; khuyến khích xã hội hóa đầu tư lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội, dạy nghề, các lĩnh vực dịch vụ đô thị, môi trường…

Tỉnh Vĩnh Long chủ động mời gọi, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm. Chọn lọc các dự án lớn, dự án có tác động đột phá, lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, nhất là các dự án phát triển công nghiệp trên nền tảng nông nghiệp, công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp; công nghệ chế biến nông, thủy sản; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại; du lịch gắn với nông nghiệp.

Đồng thời, Vĩnh Long sẽ tiếp tục rà soát, ban hành danh mục các dự án mời gọi đầu tư phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển của tỉnh với xu hướng đầu tư mới có tính khả thi cao, nhất là các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm khai thác thế mạnh từ nguồn tài nguyên, phù hợp với từng đối tượng nhà đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Trong năm nay, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Long tập trung vào các nội dung: nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh đến với các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước nhằm thu hút sự quan tâm cũng như kêu gọi các nhà đầu tư vào tỉnh qua nhiều hình thức: tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo trong nước và nước ngoài; tổ chức, tham gia các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Long sẽ tăng cường hợp tác về xúc tiến đầu tư thông qua việc kết nối với các tổ chức, hội, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam như: Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (Eurocham), Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)... để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ông Võ Quốc Thanh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Long cho biết, về định hướng đối tác xúc tiến đầu tư, tỉnh chú trọng mời gọi nhà đầu tư chiến lược đến từ các thị trường nhiều tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, EU, Singapore... Về định hướng xúc tiến đầu tư theo lĩnh vực, Vĩnh Long tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm trên các lĩnh vực như: đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp; khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư sản xuất, chế biến nông sản; khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; phát triển đô thị - nhà ở; đầu tư trung tâm thương mại - dịch vụ...

Doanh nghiệp xăng dầu ở Vĩnh Long bị xử phạt trên 153 triệu đồng
Bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Mỹ Hà bị xử phạt vi phạm hành chính với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư