Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Visa, Mastercard, PayPal cùng lúc ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga
Lê Quân - 06/03/2022 10:35
 
Ba "ông lớn" thanh toán quốc tế Visa, Mastercard và PayPal hôm 5/3 cùng tuyên bố họ sẽ tạm ngừng tất cả các hoạt động ở Nga để phản ứng lại cuộc tấn công của Điện Kremlin vào Ukraine.
Biển hiệu PayPal bên ngoài trụ sở chính tại bang California, Mỹ. Ảnh: AFP
Biển hiệu PayPal bên ngoài trụ sở chính tại bang California, Mỹ. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ khẩn thiết áp đặt hạn chế quyền truy cập thẻ tín dụng của các công ty ở Nga.

Visa cho biết công ty này sẽ vào cuộc ngay để ngừng tất cả các giao dịch Visa tại Nga trong những ngày tới. Công ty này cho biết thêm, tất cả các giao dịch được thực hiện bằng thẻ Visa được phát hành tại Nga sẽ không còn có thể hoạt động bên ngoài Nga và bất kỳ thẻ Visa nào do các tổ chức tài chính bên ngoài Nga phát hành cũng sẽ không sử dụng được ở Nga.

"Chúng tôi buộc phải hành động sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và những vụ việc không thể chấp nhận được mà chúng tôi đã chứng kiến", ông Al Kelly, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Visa, nêu trong tuyên bố.

"Cuộc chiến này và mối đe dọa đang diễn ra đối với hòa bình và ổn định đòi hỏi chúng tôi phải phản ứng phù hợp với các giá trị của mình", Chủ tịch Visa nhấn mạnh.

Mastercard cũng cho biết sẽ tạm ngừng các dịch vụ mạng lưới của mình tại Nga. Thẻ thanh toán do các ngân hàng Nga phát hành sẽ không được mạng lưới Mastercard hỗ trợ và thẻ Mastercard phát hành bên ngoài Nga sẽ bị vô hiệu lực tại các cửa hàng bán lẻ hoặc máy rút tiền ATM ở Nga.

"Khi chúng tôi thực hiện biện pháp này, chúng tôi cùng với rất nhiều đơn vị khác hy vọng và cam kết mang lại một tương lai tích cực, hiệu quả và hòa bình hơn cho tất cả chúng ta", Mastercard khẳng định.

Tuy nhiên, Reuters dẫn thông tin của hãng thông tấn Nga Tass cho hay, Sberbank, tổ chức cho vay lớn nhất của Nga, cho biết các động thái mà Visa và Mastercard công bố sẽ không ảnh hưởng đến người dùng thẻ mà tổ chức này phát hành ở Nga.

"Những quyết định đó sẽ không ảnh hưởng đến các thẻ Visa và Mastercards của Sberbank sử dụng trong nước", phía Sberbank khẳng định.

Trong động thái tương tự, PayPal hôm 5/3 cũng tuyên bố tạm ngừng các dịch vụ của họ ở Nga. "Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi đang tạm ngừng dịch vụ PayPal ở Nga", ông Dan Schulman, Giám đốc điều hành PayPal nêu trong một bức thư gửi chính phủ Ukraine.

Bức thư của Giám đốc điều hành PayPal đã được Bộ trưởng chuyển đổi số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov, đăng tải trên Twitter. Trước đó, Bộ trưởng Mykhailo Fedorov đã gây sức ép lên nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Apple và Microsoft, phải cắt đứt quan hệ với Nga.

"Bây giờ điều đó là chính thức: PayPal ngừng các dịch vụ của họ ở Nga do tấn công Ukraine", Bộ trưởng Fedorov viết trên Twitter. "Cảm ơn @PayPal đã hỗ trợ!"

Người phát ngôn của PayPal xác nhận rằng công ty này đang ngừng các hoạt động ở Nga. PayPal sẽ "tiếp tục làm việc để xử lý các khoản rút tiền của khách hàng trong một khoảng thời gian, đảm bảo rằng số dư tài khoản được phân bổ phù hợp với luật pháp và quy định hiện hành", đại diện PayPal nói trên đài CNBC.

Trước đó, PayPal đã ngừng kinh doanh các dịch vụ nội địa ở Nga vào năm 2020. Cho nên, động thái lần này của PayPal là xử lý nốt các hoạt động kinh doanh còn lại ở Nga, bao gồm việc xử lý việc gửi và nhận tiền, và khả năng chuyển khoản quốc tế thông qua nền tảng chuyển tiền Xoom của PayPal.

PayPal cho biết người Nga đã bị chặn không được mở tài khoản PayPal mới kể từ đầu tuần này. Với tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ tại Nga hôm 5/3, PayPal là tổ chức thanh toán mới nhất cắt đứt quan hệ với Nga - quốc gia đang phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh phương Tây sau khi tấn công Ukraine.

Đáng kể là đòn trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh phương Tây nhắm vào hệ thống tài chính Nga. Cụ thể, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã thống nhất loại một số ngân hàng Nga ra khỏi mạng lưới tài chính quốc tế SWIFT.

Bình luận về biện pháp trừng phạt trên, ông Charles Delingpole, Giám đốc điều hành Công ty công nghệ tài chính ComplyAdvantage cho biết: "Về cơ bản, hiện nay không thể gửi tiền cho bất kỳ cá nhân nào ở Nga".

Renault, Hyundai, Volkswagen vạ lây các lệnh trừng phạt Nga
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể tác động trên diện rộng đến chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư