Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VitaDairy lọt top 3 công ty sữa bột trẻ em lớn nhất thị trường Việt Nam
Anh Hoa - 21/05/2022 10:17
 
Vị trí này cho thấy tham vọng của VitaDairy trong việc chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc sữa bột và sữa nước cho trẻ em.

Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến nhiều thông tin khá ngược chiều. Trong đó, “đàn anh” Vinamilk đang có phong độ thất thường. Năm nay doanh nghiệp đầu ngành sữa này dự kiến lợi nhuận đi lùi hơn 7% trước áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải.

Vinamilk dự kiến đạt tổng doanh thu hơn 64.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong khi chỉ tiêu doanh thu tăng gần 5% so với năm ngoái, lợi nhuận lại được dự đoán đi lùi hơn 7%. Nếu không vượt kế hoạch đề ra, năm nay sẽ là lần thứ hai liên tiếp lợi nhuận Vinamilk tăng trưởng âm.

Từ khi vượt mốc 10.000 tỷ đồng lãi trước thuế vào năm 2016, Vinamilk không giữ được phong độ tăng trưởng tốt như giai đoạn trước. Năm 2018, lợi nhuận doanh nghiệp giảm nhưng ở mức nhẹ gần 1,5% chủ yếu do giá vốn tăng nhanh. Trong hai năm tiếp theo, kết quả kinh doanh của Vinamilk tăng chậm rãi. Đến năm ngoái, tổng doanh thu hợp nhất lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 4,4% với cùng lý do như giai đoạn trước.

Theo số liệu thị trường của Nielsen Việt Nam (Nielsen IQ) trong năm 2021, Vinamilk vẫn là nhà sản xuất lớn nhất ở phân khúc sữa bột trẻ em tại Việt Nam, với 22.30% thị phần (tính theo doanh thu kênh truyền thống). Đứng thứ 2 là Abbott và VitaDairy chiếm lĩnh 8,10% thị trường ở vị trí thứ 3, Trong khi đó Nutifood chỉ đứng ở vị trí thứ 4, với 7,20% thị phần.

Riêng với VitaDairy, để có được vị thế nhanh chóng như hiện nay, doanh nghiệp chọn lối đi khác biệt bằng cách đầu tư nhiều chất xám và nghiên cứu khoa học, tạo dấu ấn và định vị riêng với phân khúc dinh dưỡng miễn dịch và nổi tiếng với dòng sản phẩm ColosBaby.

Cuối năm 2021, thương hiệu này còn tiên phong làm mới phân khúc sữa tăng cân tại Việt Nam với việc ra mắt sản phẩm Colos Gain. Ngoài lợi ích tăng cân vượt trội, dòng sản phẩm này còn được bổ sung thêm sữa non giúp trẻ tăng cường miễn dịch. Đây là phân khúc mà công ty này đang tiên phong và dẫn đầu thị trường hiện nay.

Không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu sữa công thức bổ sung sữa non, đầu năm 2021 VitaDairy “chơi lớn” khi chi khoảng 10 triệu USD mua trang trại bò sữa tại Tasmania (Úc) và ra mắt sản phẩm chứa sữa non tươi đầu tiên trên thế giới ở thị trường Việt Nam.

Cùng với việc đầu tư trang trại, hãng sữa này còn chú trọng vào việc phát triển công nghệ thu hoạch sữa non 24 giờ nhằm đảm bảo mang những giọt sữa non tươi đầu tiên về Việt Nam. VitaDairy cũng là tên tuổi duy nhất tại Việt Nam đã thành công với thương vụ hàng trăm triệu USD để sở hữu nguồn nguyên liệu sữa non 24h từ Mỹ là ColosIgG 24h.

Vinamilk sẽ tiếp tục M&A để khai thác thị trường mới
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 64.070 tỷ đồng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư