Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
VN-Index có tuần giảm thứ hai liên tiếp sau khi không giữ được vùng 1.060 điểm
Hải Trần - 21/04/2023 18:31
 
Sau khi không giữ được vùng 1.060 điểm, VN-Index có 2 phiên giao dịch đầu tuần phục hồi ở vùng 1.050 điểm để kiểm tra lại 1.060 điểm trước khi có 2 phiên giảm điểm khá mạnh.

Diễn biến giảm nhanh cuối phiên hôm qua đã khiến thị trường mở cửa phiên giao dịch mới với trạng thái thận trọng và dao động giằng co quanh mốc 1.050 điểm của VN-Index. 

Nhịp độ giao dịch có phần sôi động hơn sau 14h15 và giúp các chỉ số hồi phục nhanh từ mức giá thấp nhất ngày. 

Tuy nhiên, kết tuần, VN-Index dù tăng nhẹ 0,27 điểm (+0,03%) nhưng không giữ được vùng hỗ trợ quanh 1.050 điểm. Đóng cửa tại 1.049,25 điểm. Thanh khoản giảm đáng kể với 332,6 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HOSE.

Mức giảm của VN30-Index cũng được thu hẹp ngay trước phiên ATC và đóng cửa chỉ còn giảm 2,53 điểm (-0,24%). Độ rộng nghiêng nhẹ về nhóm tăng giá với 14 cổ phiếu đóng cửa trong sắc xanh. 

Tăng mạnh nhất là BVH (+1,8%), kế đến HDB (+0,8%), STB (+0,8%), GVR (+0,7%), VHM (+0,6%)... Ở chiều ngược lại, giảm nhiều nhất là PDR (-2,2%), VPB (-1,8%), NVL (-1%), MSN (-0,9%), SSI (-0,9%)...

Thị trường tranh chấp trong biên độ hẹp, các nhóm ngành tiếp tục có sự phân hoá. Tăng tích cực có nhóm lương thực, dệt may, bảo hiểm, thuỷ sản…nhưng do vốn hoá nhỏ nên không tác động nhiều đến chỉ số. 

Còn nhóm vốn hoá lớn như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán kìm hãm chỉ số. 

Khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại trên sàn HOSE, với giá trị 52,6 tỷ đồng, mua nhiều STB (+47,3 tỷ), HPG (+32 tỷ), SHB (+16,8 tỷ), VRE (+13,8 tỷ), SAB (+8,6 tỷ) … Ngược lại, GMD bị bán nhiều nhất (-21,7 tỷ), theo sau là PVT (-9,5 tỷ), GAS (-8,3 tỷ), BMP (-8,3 tỷ), SSI (-6,6 tỷ)...

CTCK Rồng Việt nhận định, thị trường giằng co quanh mốc hỗ trợ ngắn hạn 1.050 điểm của VN-Index sau nhịp giảm điểm khá mạnh hôm qua. Mặc dù, dòng tiền có phần sôi động hơn vào cuối phiên đi kèm với trạng thái cải thiện của điểm số, tuy nhiên tín hiệu này chưa có độ tin cậy cao ở thời điểm hiện tại. 

Nhìn chung, tâm lý thị trường vẫn đang thận trọng và suy yếu dần. Dự kiến, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co nhẹ trong phiên kế tiếp và lùi dần về vùng hỗ trợ thấp hơn là quanh 1.040 điểm của VN-Index, cũng là vùng biên dưới của kênh giá. 

Do vậy, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến cung cầu khi thị trường kiểm tra vùng cản/ hỗ trợ trong thời gian tới. Tạm thời vẫn nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và tránh trạng thái quá mua.

Theo CTCK SHS, thị trường tiếp tục có tuần thứ 2 liên tiếp giảm điểm, như vậy kỳ vọng kết thúc đợt điều chỉnh trong tuần này đã không thành khi VnIndex tiếp tục giảm 10 điểm (-0,95%) với khối lượng tiếp tục xu hướng giảm. Dù điểm số biến động không nhiều nhưng trong bối cảnh thị trường gần như đi ngang chặt chẽ trong thời gian qua thì việc giảm điểm cũng làm VN-Index rơi xuống dưới đường MA20 và có nguy cơ thoát khỏi kênh tăng ngắn hạn. 

Tuy nhiên, xét dưới góc nhìn dài hạn, có thể thấy VN-Index đang tạo ra nền tảng tích lũy chặt chẽ, điểm số của VN-Index biến động theo tuần là rất ít trong 10 tuần vừa qua, thị trường đang tạo ra các sóng hồi phục với đáy sau cao hơn đáy trước trong khi đỉnh các sóng không tăng, đồng thời chu kỳ hình thành sóng đang kéo dài. nên CTCK SHS cho rằng, về góc độ trung, dài hạn thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chặt chẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm – 1.100 điểm. 

Xu hướng tích lũy cạn kiệt là xu hướng hợp lý trong giai đoạn hiện tại và khối lượng giao dịch về tổng thể vẫn đang giảm dần là những tín hiệu đặc trưng của quá trình này. Giai đoạn vận động trong biên độ hẹp với khối lượng thấp như hiện tại vẫn còn có thể tiếp tục kéo dài cho đến khi thị trường hình thành xu hướng uptrend mới.

Kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp lộ diện mảng xám
Tăng trưởng kinh tế quý I/2023 chỉ đạt ở mức thấp, bức tranh kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang dần lộ diện cũng cho thấy nhiều mảng xám,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư