Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VN-Index kéo dài chuỗi tăng, khối ngoại giao dịch khủng ngày chốt danh mục ETF
Tùng Linh - 18/03/2022 18:26
 
Giao dịch bật tăng phiên ATC - điều vẫn thường thấy trong ngày giao dịch cuối cơ cấu danh mục đầu tư của hai quỹ ETF ngoại.

Thanh khoản hồi phục nhờ khối ngoại

Sau hai phiên hụt hơi thanh khoản, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày 18/3 đã hồi phục đáng kể với với 1 tỷ đơn vị cổ phiếu được “sang tay”. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 29.684 tỷ đồng. Trước đó, dòng tiền trên sàn chứng khoán đã tụt giảm đáng kể.

Dòng tiền khối ngoại có đóng góp lớn ở sự phục hồi này. Trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài đã chi 3.482 tỷ đồng để mua thêm cổ phiếu, trong khi thu về hơn 3.711 tỷ đồng. Giá trị bán ròng riêng sàn này đạt hơn 230 tỷ đồng và trên ba sàn là 173,5 tỷ đồng.

Khối ngoại đi lệnh lớn trong phiên hôm nay khi đây cũng là thời điểm các quỹ ETF ngoại thực hiện hoàn thành cơ cấu danh mục đầu tư quý I. Tương tự các kỳ cơ cấu danh mục khác, tại phiên đóng cửa định kỳ (ATC), đã có một lượng hàng lớn ở các cổ phiếu thuộc danh mục các quỹ V.N.M ETF và FTSE ETF được giao dịch.

Ở kỳ này, FTSE Vietnam Index cho thêm vào danh mục các cổ phiếu DPM (Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí), VND (VNDirect) và VCG (Vinaconex).

Tại phiên cuối giao dịch kỳ đảo danh mục này, DPM và VCG tiếp tục được mua ròng khá, lần lượt 77 tỷ đồng và 50 tỷ đồng. Đây đã là phiên thứ 8 liên tiếp khối ngoại mua ròng DPM. Cổ phiếu này đã điều chỉnh mạnh, thậm chí có thời điểm giảm kịch sàn phiên hôm qua nhưng đã hồi phục tăng 3,3%. Một số cổ phiếu khác được V.N.M ETF thêm vào danh mục cũng tăng mạnh như HUT (+9,9%), VIX (+3,9%), PVD (+3,2%)… dù giá trị mua ròng phiên hôm nay không lớn.

STB là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng 278 tỷ đồng riêng phiên hôm nay. Đây cũng là cổ phiếu được V.N.M ETF mua thêm nhiều nhất trong kỳ cơ cấu này. Đồng thời, cổ phiếu của Sacombank còn được giao dịch nhiều nhất trong phiên hôm nay với thanh khoản đạt 882 tỷ đồng. Dù không có cổ phiếu nào đạt mức thanh khoản nghìn tỷ, dòng tiền lại lan tỏa tới nhiều cổ phiếu.

VN-Index dù rơi nhẹ ở phiên ATC nhưng vẫn tăng 7,76 điểm (0,53%) lên 1.469,1 điểm. HNX-Index tăng 5,05 điểm (1,13%) lên 451,21 điểm. UPCoM-Index tăng 0,1 điểm (0,09%) lên 116,04 điểm. Dù cả ba chỉ số phần lớn giao dịch trong sắc xanh nhưng số lượng các mã tăng giảm lại khá ngang ngửa. Trên ba sàn có 494 mã tăng, 62 mã tăng trần; trong khi có 436 mã giảm và 14 mã giảm sàn.

VN-Index duy trì chuỗi tăng, sắc xanh áp đảo trên sàn.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng khá

Sắc xanh của VN-Index phiên này có sự đóng góp lớn của VCB và GAS. Nhóm cổ phiếu dầu khí đã đồng loạt phục hồi khi diễn biến giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại. GAS tăng 2,7%, đa phần cổ phiếu nhóm này tăng 2-3%. Dòng cổ phiếu ngân hàng cũng giao dịch khá tích cực, chưa đến 1/3 số cổ phiếu đóng cửa giảm giá.

Dù một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng tích cực, ở chiều ngược lại, SAB, MSN, SHB, EIB, VPB lại là gánh nặng ghìm chân chỉ số. VN30-Index chỉ tăng 0,48%, thấp hơn mức tăng của chỉ số chung. Trong khi đó, chỉ số đại diện cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ VNSML-Index lại tăng vượt (+0,66%).

Phiên giao dịch hôm nay cũng ghi nhận khá nhiều cổ phiếu trên sàn UPCoM tăng kịch biên độ (14-15%). Còn trên hai sàn niêm yết, một số cổ phiếu ghi nhận giai đoạn tăng nóng gần đây lại tiếp tục tăng kịch trần như HUT, NVT, VC9, DNP… FLC, HQC, ROS đứng đầu về khối lượng chuyển nhượng. Trong đó, khối lượng cổ phiếu FLC sang tay xấp xỉ 42,8 triệu đơn vị, chiếm 5,92% tổng khối lượng giao dịch toàn sàn.

Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, chứng khoán Mỹ và tiền ảo cùng tăng điểm
Đúng như dự đoán, đêm qua 16/3 (tức rạng sáng 17/3 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư