Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhiều vụ việc thao túng thị trường chứng khoán, giao dịch nội gián đã chuyển cơ quan điều tra
Tùng Linh - 15/03/2022 13:03
 
Đại diện Vụ phát triển thị trường chứng khoán khẳng định năm nay là cột mốc không thể trì hoãn để đưa vào vận hành hệ thống mới, giúp hỗ trợ giám sát thị trường bằng công nghệ.

Nhiều vi phạm thao túng thị trường, giao dịch nội gián đã chuyển cơ quan điều tra

Thông tin tại buổi tọa đàm "Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán năm 2022" do Tạp chí Nhà Đầu tư tổ chức sáng 15/3, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết hiện đã có một số lượng khá lớn vụ việc liên quan đến hành vi thao túng thị trường, giao dịch nội gián được chuyển sang cơ quan điều tra. Các hành vi vi phạm này tới đây có thể được xử lý ở mức độ hình sự để răn đe cao hơn, lập lại kỷ cương, trật tự của thị trường chứng khoán.

Đẩy mạnh công tác thanh tra giám sát thị trường chứng khoán theo người đứng đầu Vụ Phát triển thị trường chứng khoán là công tác trọng tâm của năm 2022. Đây cũng là một trong bốn giải pháp trung và dài hạn mà UBCKNN sẽ triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm thị trường chứng khoán phát triển công bằng, minh bạch và ổn định.

Cụ thể, đối với hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thị trường, UBCKNN bên cạnh tập trung nhận diện mã giao dịch có yếu tố bất thường để xử lý nghiêm các gian lận như thao túng thị trường, giao dịch nội gián, còn tập trung kiểm tra hoạt động phát hành riêng lẻ trên thị trường trái phiếu và đẩy mạnh thanh tra hoạt động chào bán niêm yết cổ phiếu, hoạt động cung cấp dịch vụ tại công ty chứng khoán để đảm bảo hoạt động diễn ra phù hợp với các quy định pháp luật.

Các trường hợp cố tình, tái phạm hành vi vi phạm nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin đảm bảo thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển theo hướng minh bạch và bền vững; tăng cường vai trò giám sát tuyến 1 của sở giao dịch chứng khoán trong việc phân tích, đánh giá và chịu trách nhiệm xác định các giao dịch nghi vấn có khả năng vi phạm pháp luật về giao dịch chứng khoán; yêu cầu CTCK tăng cường quản lý các hội nhóm do môi giới lập; xử lý nghiêm công ty chứng khoán hỗ trợ các hoạt động thao túng chứng khoán.

Xây dựng thị trường trái phiếu thứ cấp, quyết tâm đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vận hành năm 2022

.
Quyết tâm đưa vào vận hành hệ thống thông tin mới trong năm nay

UBCKNN cũng sẽ tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường chứng khoán, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021 – 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn. Theo cập nhật của Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, hiện chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đang được trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ. Quan điểm của cơ quan quản lý trong chiến lược 10 năm này khác với giai đoạn trước.

Cụ thể, bà Tạ Thanh Bình cho biết nếu như giai đoạn 2010-2020 đặt mục tiêu phát triển quy mô thị trường từ hàng hoá, số lượng nhà đầu tư…, mục tiêu của giai đoạn tới là phát triển bền vững qua phát triển hàng hoá, tích hợp quan điểm mới về việc phát triển chứng khoán xanh, tăng cường minh bạch thị trường, chất lượng nhà đầu tư, lập lại kỷ luật kỷ cương thị trường, và đặc biệt, ứng dụng công nghệ trong quản lý và vận hành thị trường chứng khoán.

Cùng hai giải pháp trên, UBCKNN cũng đang hoàn thiện cơ chế quản lý, giám sát và vận hành thị trường giao dịch thứ cấp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ nhằm tăng cường tính minh bạch, an toàn và giảm thiểu rủi ro cho thị trường. Hiện Bộ Tài chính đã hoàn tất khâu cuối xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 153. Cùng lúc, UBCKNN đang xây dựng khung pháp lý cho thị trường thứ cấp. HNX và Trung tâm lưu ký chứng khoán đã triển khai xây dựng hạ tầng công nghệ để có thể vận hành sớm nhất thị trường trái phiếu thứ cấp khi Nghị định được ban hành.

Cuối cùng, một nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai các giải pháp để đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt, hạn chế thấp nhất tình trạng nghẽn lệnh giao dịch; hoàn thành dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin; nghiên cứu khuôn khổ pháp lý cho phát triển các dịch vụ mới trên TTCK Việt Nam.

Người đứng đầu Vụ phát triển thị trường chứng khoán cho biết UBCKNN sẽ quyết tâm đưa vào vận hành hệ thống thông tin mới trong năm nay. “Đây là quyết tâm rất cao và mốc đặt ra không thể trì hoãn. UBCKNN đang phối hợp vận hành hết công suất để đưa hệ thống hoạt động sớm nhất có thể”, bà Bình cho hay.

Các giải pháp giao dịch mới được giới đầu tư chờ đợi nhiều năm nay như giao dịch chứng khoán chờ về, day trading, bán không… luôn cần cơ chế giám sát, hạ tầng công nghệ để triển khai. Hoàn tất gói thầu xây dựng xong hệ thống công nghệ thông tin là cơ sở để triển khai các dịch vụ mới trên TTCK Việt Nam.

Cùng đó, bà Tạ Thanh Bình cũng cho biết hoạt động giám sát thị trường tới đây cũng sẽ được hỗ trợ bằng công nghệ, hiệu quả và nhanh chóng hơn nhiều cách làm hiện nay để giám sát thị trường chứng khoán. Ngoài ra, UBCKNN đang được giao xây dựng sàn chứng khoán cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Cơ quan này cũng đang nghiên cứu khả năng ứng dụng fintech vào hoạt động cung cấp dịch vụ và quản lý thị trường chứng khoán.

VN-Index giảm hơn 20 điểm, "gió đổi chiều" đẩy nhóm hàng hoá cơ bản rơi sâu
Vỏn vẹn một tháng, VN-Index có ba phiên giao dịch giảm hơn 20 điểm, đẩy chỉ số sàn HoSE lao dốc nhanh về còn 1.446 điểm. Giá dầu đảo chiều kéo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư