Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
VN-Index lại rơi sâu, thanh khoản phục hồi, khối ngoại tiếp tục bán ròng
Thanh Thủy - 23/07/2021 19:58
 
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng. Giữa nhịp điều chỉnh “dai dẳng” của thị trường, Vinamilk âm thầm nhích tăng từng phiên và trở lại top 5 vốn hóa thị trường.
Khối ngoại liên tục bán cổ phiếu VIC nhưng đang đảo chiều mua trở lại cổ phiếu VNM
Khối ngoại liên tục bán cổ phiếu VIC nhưng đang đảo chiều mua trở lại cổ phiếu VNM

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, thanh khoản hồi phục khi thị trường rơi sâu

Sau một phiên hồi phục, cả ba thị trường lại quay ngoắt trở về trạng thái điều chỉnh. Sắc đỏ kéo dài gần như suốt phiên giao dịch. VN-Index đóng cửa giảm 24,84 điểm (-1,92%) xuống 1.268,83 điểm. HNX-Index giảm 4,08 điểm (-1,33%) xuống 301,89 điểm.  UPCoM-Index giảm 1,2 điểm (1-1,4%) xuống 84,27 điểm.

Tuy nhiên, phiên điều chỉnh này ghi nhận điểm tích cực khi kéo được dòng tiền vào thị trường. VN-Index mới giảm hơn 17 điểm đóng cửa phiên khớp lệnh định kỳ, nhưng tiếp tục giảm thêm 7 điểm sau đó. Các lệnh bán giá thấp và giá ATC đổ mạnh vào thị trường kéo chỉ số tụt mạnh. Lực cầu lớn đã hấp thụ được lượng cổ phiếu giá bị bán tháo trên.

.
Ba sàn chứng khoán liên tục tăng giảm trong suốt tuần giao dịch 

Giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 18.348 tỷ đồng, tăng 22,61% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch đạt mức 19.329 tỷ đồng. Trên cả ba sàn, đã có 787,6 triệu đơn vị cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương giao dịch đạt 22.775 tỷ đồng, gần trở về mức thanh khoản tỷ đô. Số lượng các mã cổ phiếu được chuyển nhượng trên nghìn tỷ đồng cũng tăng lên. Ngoài Hòa Phát như các phiên gần đây, giá trị giao dịch cổ phiếu của Sacombank và Techcombank cũng lần lượt đạt 1.857 tỷ đồng và 1.009 tỷ đồng.

Giao dịch của khối ngoại trong phiên không quá sôi động. Trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài chi 1.337  tỷ đồng để mua thêm cổ phiếu trong khi bán ra thu hồi gần 1.547 tỷ đồng, tương đương giá trị bán ròng 210 tỷ đồng.  Nhờ mua ròng lần lượt 14 tỷ đồng trên HNX và 17,5 tỷ đồng trên UPCoM, giá trị bán ròng của khối ngoại hôm nay giảm còn 170 tỷ đồng, chỉ tương đương 1/3 phiên hôm qua.

Top 3 vốn hóa lớn đồng loạt “dìm” thị trường, Vinamilk âm thầm trở lại top 5 vốn hóa

Không chỉ giảm mạnh trên chỉ số chung, số lượng các mã giảm giá cũng áp đảo, nhất là trên hai sàn HoSE và HNX. Tổng cộng, toàn thị trường có 486 mã giảm giá, 34 mã giảm kịch biên độ; trong khi số lượng mã tăng chỉ là 242. Đáng chú ý là vẫn có tới 56 cổ phiếu đi ngược thị trường tăng kịch biên độ trong phiên hôm nay. Trong đó, hai cổ phiếu ngành hóa chất là CSV (công ty Hóa chất cơ bản miền Nam) và DGC (Hóa chất Đức Giang). Hưởng lợi từ xu hướng tăng của giá hàng hóa, kết quả kinh doan hai doanh nghiệp đều tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm.

Khá nhiều trong số này là các cổ phiếu trên sàn UPCoM có giá trị giao dịch rất thấp. Trong khi đó, các cổ phiếu có vốn hóa cao và tập trung nhiều các lệnh giao dịch lại giảm giá mạnh. Top 3 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất cũng là “tội đồ” kéo VN-Index rơi sâu, trong đó VCB đóng góp 3,31 điểm giảm, VHM (3,08 điểm), VIC(2,02 điểm). Trên sàn HNX, SHB - cổ phiếu vốn hóa lớn nhất cũng chính là nguyên nhân kéo chỉ số chung rơi sâu.

Hai tân binh của sàn chứng khoán gồm sau thời gian đầu giao dịch thăng hoa cũng “ngấm” đòn của thị trường. KHG (KhaiHoanLand) giảm kịch biên độ hai phiên gần đây, trong khi cổ phiếu VAB của VietABank tới hôm nay mới giảm kịch biên độ.

Ở chiều ngược lại, Vinamilk lại là cổ phiếu duy nhất đóng cửa trong sắc xanh. Đi ngược với xu hướng điều chỉnh của sàn chứng khoán thời gian qua, VNM âm thầm tăng giá và đã giành lại vị trí số 5 trên bảng xếp hạng vốn hóa khi giá cổ phiếu nhiều “đối thủ” giảm sâu. Tuy nhiên, VNM cũng là cổ phiếu tăng giá khiêm tốn giai đoạn trước đây, một phần bởi áp lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại. Từ giữa tháng 7 đến nay, cổ phiếu đã tăng hơn 3% và liên tục được khối ngoại mua ròng (7 phiên liên tiếp).  

Thị trường chứng khoán biến động, bất động sản thành "cửa sáng" cho nhà đầu tư
Khi thị trường chứng khoán biến động không ngừng thì thị trường bất động sản ổn định và trở thành “cửa sáng” cho nhà đầu tư trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư