Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index níu sắc xanh, dòng tiền mua bán sôi động
Tùng Linh - 07/06/2022 16:32
 
Từng có thời điểm giảm hơn 28 điểm, VN-Index hồi phục ngoạn mục và kịp đóng cửa trong sắc xanh. Nhóm điện là dòng cổ phiếu hiếm hoi đứng vững cả thời điểm thị trường chung giảm sâu.

Hồi phục ngoạn mục

Sau hơn một tuần giao dịch trong biên độ hẹp với xu hướng đi ngang, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh, có thời điểm bốc hơi hơn 28 điểm. Tuy nhiên, các chỉ số cũng hồi phục nhanh chóng, thu hẹp đáng kể đà giảm, riêng VN-Index kịp đóng cửa trong sắc xanh.

Đến thời điểm kết phiên, VN-Index tăng 1,34 điểm (+0,1%) lên 1.291,35 điểm. HNX-Index giảm 2,66 điểm (-0,87%) xuống 304,15 điểm. UPCoM-Index giảm 0,21 điểm (-0,22%) xuống 93,69 điểm.

.
VN-Index có thời điểm giảm mạnh nhưng bật lên hồi phục và đóng cửa trong sắc xanh

Cùng đó, cú rơi sâu của thị trường cũng thu hút dòng tiền tham gia giao dịch. Thanh khoản tăng phiên thứ hai liên tiếp và tiến gần cột mốc tỷ USD. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 22.893 tỷ đồng, tăng gần 11% so với phiên đầu tuần.

Khối ngoại mua ròng khá mạnh trong phiên hôm nay, dù vẫn tập trung chính vào chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Gần 328 tỷ đồng vốn ngoại đổ vào rổ danh mục VNDiamond, trong khi giá trị bán ra chỉ hơn 12 tỷ đồng. Con số trên chiếm tỷ trọng lớn (18%) trong tổng giá trị mua của khối ngoại và cũng là yếu tố chính đóng góp vào phiên mua ròng 246 tỷ đồng của nhóm nhà đầu tư ngoại hôm nay. Một số cổ phiếu khác cũng được giải ngân mạnh như BSR (72 tỷ đồng), PNJ (56 tỷ đồng), MSN (55 tỷ đồng) hay HPG (32 tỷ đồng).

Trong khi đó, khối ngoại chốt lời cổ phiếu DCM thu về hơn 68 tỷ đồng. Cổ phiếu này điều chỉnh giảm 1,85% trong phiên hôm nay sau giai đoạn tăng mạnh liền trước.  

Điểm sáng cổ phiếu điện và bảo hiểm

Số lượng cổ phiếu giảm giá áp đảo ở phiên sáng nhưng đến thời điểm đóng cửa đã thu hẹp đáng kể. Đến cuối phiên, toàn sàn còn 526 mã giảm, 37 mã giảm kịch biên độ; trong khi chỉ có 257 mã tăng và 28 mã tăng trần.

Cổ phiếu của ông lớn Vietcombank bật tăng từ giữa phiên chiều. Với mức tăng 1,63% vào cuối phiên, VCB góp tới 1,58 điểm tăng và là trụ cột chính nâng đỡ thị trường. VCB, TCB và CTG nằm trong số ít cổ phiếu ngân hàng hồi phục trong phiên. Còn lại đa phần cổ phiếu dòng ngân hàng đều giảm trên 1% giá trị. Sự hồi phục ngoạn mục của FPT và PLX cũng nâng đỡ đà tăng của VN-Index.

Ngoài ra, nhóm bảo hiểm cũng có sự bứt phá ấn tượng và là dòng cổ phiếu tăng mạnh nhất phiên. Dù hầu hết giao dịch trong sắc đỏ ở phiên sáng nhưng đã quay đầu tăng, thậm chí tăng kịch biên độ ở khá nhiều cổ phiếu như BMI, MIG, PGI.

Tuy nhiên, điểm sáng của thị trường trong cả phiên hôm nay lại là nhóm cổ phiếu ngành điện khi ngược dòng giao dịch tích cực từ đầu phiên ở hầu hết các cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu điện trở thành lá chắn phòng thủ, đứng vững trong cú rơi sâu thị trường phiên sáng nay.  

POW và REE với mức tăng lần lượt 6,88% và 4,58% nằm trong nhóm 10 cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất cho thị trường. Cổ phiếu của Tư vấn điện 2 (TV2) tăng kịch biên độ và cũng hút lượng giao dịch cao đột biến, gấp 3 lần bình quân giao dịch 20 phiên gần đây.

Nhiều cổ phiếu khác cũng tăng mạnh như VSH (+4,5%), CHP (+4,1%), PC1 (+4,5%). Cổ phiếu Điện Gia Lai (GEG), Nhơn Trạch 2 (NT2), EVNGENCO3 (PGV) cũng đều tăng 1-2%. Nhơn Trạch 2 và EVNGENCO3 đều sẽ họp cổ đông trong nửa đầu tháng 6. Theo phương án trình cổ đông, cả hai doanh nghiệp điện trên đều chi trả cổ tức bằng tiền, với tỷ lệ lần lượt là 15% và 13%. Với quy mô vốn lớn, EVNGENCO3 dự kiến chi gần 1.460 tỷ đồng để thanh toán cổ tức.

Cổ phiếu bất động sản và xây dựng giảm mạnh, VN-Index đảo chiều cuối phiên
VN-Index tiếp tục xu hướng giao dịch xoay chiều liên tục trong phiên, tạo cảm giác mạnh cho nhà đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư