Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ông Don Lam: Nâng hạng, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hút 10 tỷ USD vốn mới
Phan Hằng - 05/06/2022 16:44
 
Tôi đi nước ngoài, gặp các nhà đầu tư từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc…đều rất quan tâm tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một trong những lý do lớn nhất là định giá P/E năm 2022 là 13 lần, cho năm 2023 là 10 lần - mức rất hấp dẫn so với trong quá khứ cũng như so với các thị trường Đông Nam Á, ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital chia sẻ trong phần thảo luận thuộc phiên 2 với chủ đề: “Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản” - nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư diễn ra ngày  5/6/2022 tại TP.HCM. 

Về thị trường toàn cầu đang không ổn định, trong đó vấn đề lạm phát và xung đột Nga - Ukraine, và lãi suất tăng ở thị trường Mỹ đã ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán. Theo đó, thị trường Việt Nam cũng đã giảm mạnh. 

Nhưng, ông Don Lam cho là ngắn hạn, nhà đầu tư cần bình tĩnh, cần niềm tin - rất quan trọng cho thị trường chứng khoán. Vừa qua, có nhiều lùm xùm làm mất niềm tin nhà đầu tư đơn lẻ, về lâu dài sẽ ổn định, nhiều nhà đầu tư đơn lẻ sẽ chuyển qua các quỹ đầu tư lớn chuyển nghiệp thì thị trường mới ổn định hơn.

Chia sẻ trong diễn đàn, ông Don Lam cho biết chỉ vừa đi nước ngoài về hôm qua, và ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện VinaCaptial có 20.000 nhà đầu tư trong và ngoài nước và con số này sẽ tăng hàng ngày, và tập trung tăng là nhà đầu tư trong nước. 

“Hiện quỹ tăng trưởng  nhanh nhất là nhà đầu tư trong nước, điều này rất vui”, ông Don Lam nói. 

Theo ông Don Lam, nếu muốn kêu gọi đầu tư hơn nữa thì quan trọng nhất là nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi. Trong đó, cần 5 điều kiện quan trọng, bao gồm quan trọng nhất là thanh khoản. Khoảng trước năm 2019, thanh khoản chỉ mấy trăm triệu USD, tới năm 2021 là cả tỷ USD/ngày. 

“Nếu thanh khoản có thể lên 2-3 tỷ USD/ngày nữa thì nhà đầu tư nước ngoài lớn sẽ vào. Theo đó, cần cải thiện thanh khoản hơn, trong đó cần nhiều sản phẩm hơn, thêm các DN niêm yết trên sàn hơn (như cổ phần hoá, IPO...”, ông Don Lam chia sẻ. 

Bên cạnh đó là các vấn đề về khả năng thanh toán dễ dàng, quản trị và quản lý;  thông tin minh bạch (hiện nhiều doanh nghiệp chưa có minh bạch nên chưa tạo được niềm tin với. nhà đầu tư nước ngoài). Và tăng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. 

Ông Don Lam cho rằng, giới hạn sở hữu nước ngoài đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam, thu hẹp số lượng cổ phiếu mà người nước ngoài có thể đầu tư vào, khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài phải trả các khoản phí đắt đỏ nếu muốn đầu tư thêm. 

Ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, thường đại diện cho ngành lớn nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên thị trường (thanh khoản cao sẽ giúp vốn hoá tăng lên rất nhiều), bị giới hạn ở mức 30% vốn nước ngoài sở hữu. Khi tính thanh khoản thấp, các ngân hàng sẽ bị định giá thấp hơn so với tiềm năng và lợi nhuận của mình. 

Chia sẻ thêm thông tin tại diễn đàn, TS.Võ Trí Thành,  nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, cơ quan quản lý đang xem xét vấn đề nới room với một số ngân hàng thương mại, và theo cam kết của EVFTA thì Việt Nam sẽ xem xét cho 2 tổ chức tín dụng châu Âu được phép sở hữu tới 49% vốn điều lệ của 2 ngân hàng Việt Nam. 

Câu hỏi được đặt ra cho ông Don Lam, nếu nâng hạng được, thị trường chứng khoán sẽ hút được dòng vốn như thế nào? 

Nếu nâng hạng được, có thể hút nguồn vốn mới hoàn toàn vào thị trường Việt Nam khoảng 10 tỷ USD, và như lời khẳng định với nhà đầu tư nước ngoài là thị trường Việt Nam minh bạch và đang phát triển”, ông Don Lam nói. 

Dĩ nhiên, Việt Nam cần thực hiện một số việc nhỏ khác, là cần thêm hàng hóa như thông qua thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, tư nhân hoá. Tạo khuôn khổ pháp lý/thuê cho các quỹ hưu trí độc lập – chìa khoá để chuyển dịch sang đầu tư dài hạn. Khuyến khích chuyển đổi từ đầu tư đơn lẻ sang các quỹ quản lý chuyên nghiệp và có thể gỉảm thiểu biến động trong dài hạn. 

Đồng thời, tăng cường các quy định pháp luật về chứng khoán để đẩy mạnh tính minh bạch và trách nhiệm gỉai trình - điều này rất quan trọng trong việc giữ vững lòng tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Ông Don Lam tiết lộ thêm, hai quỹ lớn của VinaCapital là VESAF và VEOF tăng trưởng lần lượt 67% và 56,5%, trong khi Vnindex tăng trưởng 35,7%. Năm nay thị trường có xuống 15-20% thì hai quỹ của VinaCapital vẫn không thua lỗ. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư