Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VN-Index tiến gần mốc 1.300 điểm, cổ phiếu NVB tăng trần sau biến động nhân sự
Thanh Thủy - 29/07/2021 19:55
 
Các cổ phiếu ngân hàng đều giao dịch tích cực và là những đầu tàu kéo chỉ số tăng. NVB tăng kịch biên độ tới 10%.

VN-Index tăng 16 điểm, một lần nữa tiến gần mốc 1.300

Sau cuộc họp chính sách định kỳ của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed, cơ quan này nhận định sự hồi phục của kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục được giữ vững, mặc cho số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh bởi biến chủng Delta. Việc tiến hành thu hẹp các biện pháp nới lỏng tiếp tục được đưa ra. Tuy nhiên, với bối cảnh điều kiện lao động, nền kinh tế được nhận xét vẫn cần thời gian để có thể hồi phục.

Các thị trường châu Á đều hầu hết đều giao dịch tích cực ngay từ đầu phiên sáng. Cá biệt, thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh trở lại sau khi Bắc Kinh phát đi những tin hiệu xoa dịu quan ngại của giới đầu tư về khả năng áp các biện pháp mạnh tay đối với khu vực giáo dục, đào tạo tư nhân. ChiNext - Index, chỉ số của sàn chứng khoán được mệnh danh là NASDAQ của Trung Quốc tập hợp các doanh nghiệp tăng trưởng, đã tăng 5,32%. Chỉ số sàn Thượng Hải và Thâm Quyến cũng lần lượt tăng 1,49% và 3,04%.

Hòa cùng sắc xanh của thị trường chứng khoán châu Á, cả ba chỉ số đều giữa được sắc xanh trong toàn bộ phiên giao dịch. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 16,53 điểm (+1,29%) lên 1.293,6 điểm. HNX-Index tăng 4,72 điểm (1,54%) lên 310,97 điểm. UPCoM-Index tăng 1,18 điểm (1,39%) lên 86,14 điểm.

Hai chỉ số chứng khoán niêm yết đều tăng điểm và cải thiện mạnh về thanh khoản - Nguồn: BSC
Hai chỉ số chứng khoán niêm yết đều tăng điểm và cải thiện mạnh về thanh khoản. - Nguồn: BSC

Đây đã là phiên tăng thứ tư liên tiếp của hai chỉ số sàn niêm yết và là phiên thứ ba đối với sàn UPCoM. Thanh khoản trên ba sàn vẫn ở mức thấp so với bình quân 6 tháng đầu năm. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 16.279 tỷ đồng, tăng 24,6% so với phiên liền trước. Trong đó, riêng giá trị khớp lệnh tăng 26%. Trái với sự cải thiện về thanh khoản của hai sàn niêm yết, giá trị giao dịch sàn UPCoM đã giảm liên tục ba phiên gần đây. Thanh khoản trên ba sàn xấp xỉ 19.411 tỷ đồng.

Dù khiêm tốn hơn giai đoạn trước, giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam vẫn đang cao gấp nhiều lần cùng kỳ. Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Đầu tư Công ty Dragon Capital,mức thanh khoản 25.000 - 30.000 tỷ đồng một phiên từng đạt được trước đây tương đương với 130-160% tổng giá trị vốn hoá thị trường HoSE. Con số này còn khó đạt được tại các sàn chứng khoán thế giới đã hoạt động lâu đời hơn và sẽ khó ổn định trong thời gian dài. Ông Tuấn cho rằng, thanh khoản HoSE ở mức 15.000 - 17.000 tỷ tương đương với 80% vốn hoá là con số hợp lý.

Cũng trong phiên hôm nay, giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài đã sôi động hơn, gấp 2 lần phiên trước ở cả chiều mua và bán. Bên bán “trội” hơn nên khối ngoại vẫn bán ròng gần 11 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhóm ngân hàng dẫn dắt đà tăng, bất ngờ cổ phiếu hãng hàng không quốc gia

Không riêng chỉ số tăng điểm, số lượng các cổ phiếu tăng giá cũng áp đảo trong phiên hôm nay.  Nhóm ngân hàng hồi phục tích cực đang nâng đỡ đáng kể cho chỉ số. Trừ cổ phiếu VAB của VietABank - tân binh của sàn UPCoM đóng cửa ở mức giá tham chiếu, cổ phiếu các ngân hàng đều tăng giá tích cực.

Nhóm ngân hàng đóng góp tới 3 gương mặt trong top 5 cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của VN-Index gồm CTG, VPB, TCB. Còn trên sàn HNX, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc Dân và BAB của BacABank là những đầu tàu đẩy chỉ số tăng tới 1,54%.

NVB cũng là cổ phiếu ngân hàng duy nhất tăng kịch biên độ tới 10%. Cũng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Quốc Dân đã tổ chức cuộc họp cổ đông bất thường. Ngoài việc trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ thêm gần 37% thông qua chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cpdự kiến vào quý III-IV/2021, nhà băng này còn bầu hai thành viên HĐQT gồm bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền. Bà Bùi Thị Thanh Hương, tham gia vào HĐQT và giữ ghế Chủ tịch. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT trước đây đảm nhận vị trí Phó chủ tịch.

Diễn biến mới trong cơ cấu về nhân sự và xa hơn có thể còn là cơ cấu cổ đông đang khiến nhà đầu  tư kỳ vọng về bước chuyển tại ngân hàng này.

Cũng tăng kịch biên độ trong phiên, cổ phiếu HVN lại gắn với câu chuyện của đợt phát hành tăng vốn. Đầu phiên, giá cổ phiếu HVN điều chỉnh tại ngày giao dịch không hưởng quyền nhận quyền mua cổ phiếu theo tỷ lệ phát hành 100:56,4. Nhà đầu tư đã đổ xô gom thêm cổ phiếu này và đẩy giá cổ phiếu lên 20.100 đồng, tăng 6,8% so với mức giá đóng cửa hôm qua (điều chỉnh).  

Từ đầu năm đến nay, khá nhiều cổ phiếu bị điều chỉnh về mặt bằng giá thấp do tăng vốn/ chia tách lại thu hút sự quan tâm đặc biệt như MBS, VND và nay là HVN. Đợt tăng vốn của hãng hàng không Vietnam Airlines khá đặc biệt khi ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp này vẫn đang còn lỗ lũy kế 9.329 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2020, trong khi doanh nghiệp này đang chào bán cho cổ đông hiện hữu. Vốn điều lệ dự kiến tăng thêm 8.000 tỷ đồng và chủ yếu được dùng để trang trải các khoản nợ vay cần thanh toán. 

VN-Index phủ sắc xanh phiên thứ 4 liên tiếp, NVB tăng trần sau biến động nhân sự

Thị trường chứng khoán: Nhận diện những nhóm ngành "đề kháng" mạnh với dịch bệnh
Cổ phiếu của các doanh nghiệp có “đề kháng” mạnh với dịch bệnh có thể đón đầu sự phục hồi kinh tế tốt nhất. Cơ hội đầu tư những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư