Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNDIRECT: Chiến lược quảng bá thị trường chứng khoán Việt Nam ra khu vực châu Á
Như Loan - 29/03/2017 09:13
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thu hút một lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khá ổn định và tăng trưởng đều đặn, tuy nhiên cầu nối giữa thị trường Việt Nam với các nước trong khu vực còn nhiều rào cản.

Hiểu được điều đó, VNDIRECT hợp tác với các công ty chứng khoán quốc tế nhằm giới thiệu quảng bá, giúp đỡ nhà đầu tư nước ngoài và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế.

Hợp tác quốc tế

3 năm trước, VNDIRECT và Công ty chứng khoán Quốc tế CIMB là thành viên của CIMB Group – một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương cùng hợp tác, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh với các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận gần hơn với thị trường trong nước.

Đến nay, việc hợp tác này đã tạo cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với nguồn vốn đầu tư từ thị trường quốc tế có tính lâu dài bền vững. Bên cạnh đó, chất lượng báo cáo từ VNDIRECT được chuyên nghiệp hóa, thúc đẩy quảng bá, giới thiệu thị trường Việt Nam ra Khu vực.

Thị trường Việt Nam là một trong những tâm điểm đầu tư trong nhóm các thị trường cận biên (frontier market) và triển vọng trở thành nền kinh tế mới nổi trong 5 năm tới. Với dân số trẻ, năng động và ham học hỏi, Việt Nam luôn được sự quan tâm đặc biệt của các quỹ đầu tư. Tuy nhiên do còn hạn chế về thông tin và ngôn ngữ, nhiều quỹ đầu tư còn khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam.

Hiểu được những khó khăn đó của các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quảng bá thị trường trong nước, vào tháng 11/2016, việc hợp tác song phương giữa hai Công ty bước bước sang giai đoạn mới với nhiều hoạt động đan xen: Đưa các Doanh nghiệp Việt Nam tham gia các buổi hội thảo tại các thị trường tiềm năng như Singapore, Hongkong, Thái Lan, Châu Âu và Mỹ… Đưa các nhà đầu tư nước ngoài sang tham quan và tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam; Nâng chất lượng báo cáo phân tích của VNDIRECT lên chuẩn quốc tế; Hợp tác cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin và giao dịch của khách hàng trở nên dễ dàng; Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước (UBCK, HOSE, HNX) cập nhật những chính sách và định hướng của nhà nước với các nhà đầu tư nước ngoài...

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được dẫn dắt bởi nhà đầu tư cá nhân, chiếm tới 80% trên tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Sau 4 tháng triển khai, lượng khách hàng quan tâm đến thị trường Việt Nam đã tăng lên gấp 2 lần, cùng với sự hiểu biết của các nhà đầu tư về thị trường ngày càng rõ ràng. Những rào cản trước đây như khó khăn trong việc mở tài khoản, thông tin không minh bạch, khó chuyển đổi ngoại tệ… đã được phá vỡ bằng những tư vấn của các chuyên gia VNDIRECT và cơ quan quản lý nhà nước. Điều này đã tạo được tâm lý an tâm và sự tự tin của các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam.

VNDIRECT tin rằng, với sự hợp tác của hai Công ty, thị trường Việt Nam sẽ càng ngày có cơ hội cất cánh. “Việc kết hợp với đối tác nước ngoài sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường vốn trên thế giới và trong nước một cách chuyên nghiệp hơn”, ông Nguyễn Hoàng  Giang, CEO VNDIRECT chia sẻ.

Nâng tầm chiến lược

Cùng với chiến lược phát triển toàn cầu và sự hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, bắt đầu từ đầu năm 2017, VNDIRECT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nước ngoài tham gia tìm hiểu và đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia VNDIRECT, toàn thị trường hiện nay mới chỉ có 17.000 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân và 3.100 tài khoản từ nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được dẫn dắt bởi nhà đầu tư cá nhân, chiếm tới 80% trên tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Với vị thế dẫn dắt đó và nhu cầu tìm kiếm thị trường ngày càng cao của các nhà đầu tư cá nhân, vào tháng 2/2017, VNDIRECT đã tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường Việt Nam cho các nhà đầu tư cá nhân tại Thái Lan thông qua Công ty Chứng khoán Bualuang - một trong 5 công ty chứng khoán lớn tại thị trường Thái Lan.

Trong buổi hội thảo, ông Pichet Sithi-Amunuai, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Bualuang chia sẻ: “Tôi hy vọng Bualuang cùng với VNDIRECT sẽ cùng hợp tác để tạo cơ hội cho nhà đầu tư Thái Lan có thể giao dịch tại thị trường Việt Nam một cách sớm nhất.”

Bên cạnh hoạt động dành cho nhà đầu tư cá nhân, VNDIRECT và CTCK CIMB (Singapore) đồng tổ chức Ngày hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hồng Kông – một trong những trung tâm kinh tế tài chính lớn của châu Á, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể là từ các Quỹ trong khu vực.

Với sự góp mặt của 10 Doanh nghiệp niêm yết Việt Nam, Ngày hội đã thu hút gần 40 Quỹ đầu tư trong Khu vực tham gia. Theo đánh giá từ các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm bởi những nỗ lực từ chính phủ trong thời gian gần đây và tiềm năng về tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; đặc biệt là trong các lĩnh vực tiêu dùng, sản xuất, bất động sản và dịch vụ tài chính.

Ngày hội tại Hồng Kông là sự kiện đầu tiên mà VNDIRECT phối hợp với CIMB tổ chức với quy mô lớn tại thị trường Hồng Kông. Sự kiện không những tạo cầu nối đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường quốc tế mà còn đưa thị trường Việt Nam tiếp cận gần hơn với thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Dự kiến trong tháng 4/2017, VNDIRECT và CIMB sẽ tiếp tục có những hoạt động quảng bá thị trường Việt Nam tại Singapore. Đồng thời, VNDIRECT tổ chức thường xuyên các buổi gặp gỡ, tham quan doanh nghiệp cho các nhà đầu tư cá nhân trong Khu vực, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận với thị trường tiềm năng của Việt Nam.

Công ty chứng khoán "lo" gọi khách hàng
Quy mô thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2017 được dự báo sẽ tăng lên 100 tỷ USD từ mức trên 70 tỷ USD hiện tại do làn sóng lên sàn của các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư