Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty chứng khoán "lo" gọi khách hàng
 
Quy mô thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2017 được dự báo sẽ tăng lên 100 tỷ USD từ mức trên 70 tỷ USD hiện tại do làn sóng lên sàn của các doanh nghiệp cổ phần hóa, doanh nghiệp sau IPO.
Không chỉ các công ty chứng khoán có thị phần cao và ổn định “lo” gọi khách hàng, các công ty thuộc top dưới cũng sốt ruột không kém trong việc giữ khách cũ và tìm khách mới
Không chỉ các công ty chứng khoán có thị phần cao và ổn định “lo” gọi khách hàng, các công ty thuộc top dưới cũng sốt ruột không kém trong việc giữ khách cũ và tìm khách mới

Thực tế này khiến nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đứng trước một câu hỏi: làm thế nào để khuyến khích nhà đầu tư rót tiền vào chứng khoán, gia tăng thanh khoản và giúp mặt bằng giá cổ phiếu không rơi sâu từ hiện trạng chênh lệch cung - cầu.

Bài toán thị trường 2017

Theo Báo cáo thị trường vĩ mô 2017 của BSC, nếu như năm 2016 chứng kiến sự thay đổi lớn trong quyết tâm thoái vốn nhà nước của Chính phủ thì năm nay, xu hướng này sẽ tiếp diễn và tác động mạnh tới TTCK.

Theo đó, giá trị vốn hóa TTCK Việt Nam có thể vượt 100 tỷ USD, khi số lượng doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng do áp lực từ chủ trương của Nhà nước. 25 doanh nghiệp lớn đã và đang dự kiến niêm yết trên TTCK kéo dài từ đầu năm 2017 tới năm 2018 như Sabeco, Vinatex, Novaland, Thaco… với giá trị ước tính khoảng 30,6 tỷ USD, tức tương đương 40% vốn hóa TTCK Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, năm 2017 cũng là năm quan trọng trong lộ trình đẩy mạnh thoái vốn Nhà nước, kể cả đối với những doanh nghiệp nhà nước lớn chưa hoàn thành kế hoạch thoái vốn năm 2016.

Trong dài hạn, thoái vốn Nhà nước cộng với niêm yết và nâng room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ khiến quy mô TTCK Việt Nam tăng nhanh, hấp dẫn các nhà đầu tư lớn, giúp nâng hạng thị trường mới nổi.

Áp lực hút nhà đầu tư đến sàn

Tại Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), mặc dù chiếm thị phần số 1 về môi giới, nhưng việc tìm kiếm và tiếp cận các nhà đầu tư mới vẫn là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Công ty.

Chia sẻ về kế hoạch trong năm 2017, SSI cho biết, Công ty có kế hoạch mở mới 13 phòng giao dịch nhằm mục đích tăng độ nhận diện cũng như nâng cao khả năng tiếp cận nhà đầu tư tại những khu vực mà nhiều đối thủ của SSI chưa tiếp cận được.

Một diễn biến khác là nhân dịp 2 năm thành lập Quỹ Đầu tư lợi thế cạnh tranh bền vững SSI (SSI-SCA), SSI tổ chức chương trình miễn phí phát hành khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ SSI-SCA.

Theo đó, các giao dịch mua chứng chỉ quỹ thực hiện trong giai đoạn từ 14/11/2016 đến 28/02/2017 sẽ được áp dụng phí phát hành là 0% trên giá trị giao dịch cho tất cả lệnh mua hợp lệ trong kỳ. Thông thường phí phát hành khi tham gia chương trình đầu tư định kỳ của Quỹ ở mức 0,35% - 1,05% tùy vào tổng giá trị đăng ký mua.

Tại Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS), hoạt động chăm sóc nhà đầu tư được thực hiện khá đặc biệt. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa học đầu tư cơ bản dành cho nhà đầu tư mới có nguyện vọng tham gia thị trường, “thích” chứng khoán, nhưng còn hạn chế về kiến thức.

Các lớp học của VNDirect thường diễn ra vào cuối tuần để tạo thuận lợi nhất cho mọi lứa tuổi tham gia. Không ít bạn sinh viên, nhân viên văn phòng, hay những bà nội trợ có ý định tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán đã đến với VNDS qua kênh này.

Tại Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), nắm bắt tâm lý “thích miễn phí” của người Việt, đầu năm 2017, Công ty xây dựng các chương trình khuyến mãi cho nhà đầu tư khi mở mới tài khoản. Cụ thể, FPTS tặng thẻ token – token card, thiết bị điện tử giúp nhà đầu tư có thể giao dịch từ xa một cách thuận tiện và dễ dàng khi mở tài khoản tại Công ty. Chương trình sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 31/3/2017 đối với các khách hàng mở tài khoản tại trụ sở mới của FPTS tại Hà Nội.

Không chỉ các công ty chứng khoán có thị phần cao và ổn định “lo” gọi khách hàng, các công ty thuộc top dưới cũng sốt ruột không kém trong việc giữ khách cũ và tìm khách mới. Do uy tín trực tiếp với nhà đầu tư chưa cao, nên chiêu thức chủ yếu của khối CTCK top dưới là bám chặt các môi giới có uy tín đang làm việc tại các CTCK lớn, mời chào họ bằng phí và hoa hồng để các nhân sự này “chia” bớt khách sang công ty chứng khoán nhỏ.

Một vài công ty chứng khoán tìm khách bằng cách phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn, khi thuyết phục được khách hàng mua trái phiếu của công ty, sẽ là một yếu tố thuận lợi để mời tiếp người có tiền mở tài khoản đầu tư chứng khoán….

Thị trường bước vào năm mới với hiện trạng nguồn cung lớn dần, vừa mở ra cơ hội nhưng cũng là áp lực với khối CTCK phải “bơi” trong biển hàng hóa, làm sao giữ được khách, giữ được giá để đạt hiệu quả và cũng để định giá của chính CTCK không bị rơi theo thị trường.

Công ty chứng khoán nhọc nhằn kiếm lãi
Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường chứng khoán đã tăng điểm khá ấn tượng với nhiều mã chứng khoán tăng giá thậm chí gấp hơn 2 lần. Thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư