Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
VNDirect: Đà tăng của thị trường những tháng đầu năm 2023 sẽ "khá mong manh"
Thanh Thủy - 05/12/2022 16:33
 
Đánh giá đà tăng trong nửa đầu năm sẽ “khá mong manh”, nhưng VNDIRECT kỳ vọng chứng khoán sẽ tăng vững chãi từ giữa năm 2023.
VNDIRECT dự báo đà tăng sẽ vững chãi trong nửa cuối 2023 và có thể đạt 1.300-1.350 điểm 

VN-Index đạt 1.300-1.350 điểm trong nửa cuối 2023

Nhận định trong Báo cáo Chiến lược đầu tư năm 2023: Đầu tư có trách nhiệm - Xây tương lai vững bền, VNDIRECT cho rằng, nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ có hai nửa diễn biến tương đối khác nhau.

Trong những tháng đầu năm 2023, thị trường tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, song đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng đà tăng sẽ vững chãi và có thể đạt 1.300-1.350 điểm trong nửa cuối 2023.

Thứ nhất, theo dự báo của VNDIRECT, Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm 2023, thay vào đó sớm nhất rơi vào quý I/2024. "Chúng tôi cho rằng, khi các ngân hàng trung ương trở nên “bớt diều hâu” sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới. Thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường mới nổi, sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ cách đó 4-6 tháng", theo VNDIRECT viết trong Báo cáo Chiến lược đầu tư năm 2023.

Thứ hai, tăng trưởng lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối 2023 nhờ lãi suất giảm, đồng nội tệ mạnh lên, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và động lực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

Đà tăng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp tích cực sẽ là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường. Cuối cùng, tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi. Sự thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ cũng đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống.

Đây cũng là lĩnh vực lõi của thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

Kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14%

Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2023 sẽ tăng 14% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận toàn thị trường tăng 21,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân khiến VNDIRECT dự báo sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận đến từ các thách thức đang nổi lên, gồm xuất khẩu yếu, biên lợi nhuận giảm, gánh nặng chi phí lãi vay gia tăng và lỗ tỷ giá.

“Do đó, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ròng thị trường sẽ chậm lại đáng kể trong quý cuối năm và chỉ còn tăng 17% trong cả năm 2022. Sang năm 2023, lợi nhuận ròng toàn thị trường nửa đầu năm dự kiến sẽ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ; sau đó cải thiện hơn trong nửa cuối năm 2023, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%”, VNDIRECT nhận định.

Theo công ty chứng khoán này, ngành hàng không sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng nổi bật nhờ sự phục hồi gần như hoàn toàn của các chuyến bay quốc tế. Ngành vật liệu xây dựng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể nhờ giá nguyên liệu đầu vào (than, quặng sắt) giảm. Mặt khác, ngành dầu khí và hóa chất có thể chỉ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng giảm trong năm 2023 từ mức nền cao trong năm 2022.

Tại ngày 22/11/2022, VN-index đang giao dịch ở mức 10 lần P/E trượt, thấp hơn 43% từ đỉnh 2022 và thấp hơn 36% so với trung bình định giá 5 năm (15,6 lần P/E). Theo đánh giá của công ty chứng khoán này, Việt Nam vẫn khá hấp dẫn so với các thị trường khu vực trong tương quan tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024.

Rủi ro chủ yếu của thị trường vẫn là lạm phát không thể giảm xuống mức đủ để các ngân hàng trung ương nới lỏng.

“Chúng tôi dự báo VN-Index sẽ quay trở lại mức 1.300 – 1.350 điểm, trên cơ sở lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E 12 – 12,5 lần”, VNDIRECT nhận định.

Ngoài ra, VNDIRECT cũng cho rằng, thị trường sẽ khởi sắc hơn khi các chính sách tháo gỡ cho trái phiếu doanh nghiệp được thực thi quyết liệt, hay Việt Nam được nâng hạng sớm hơn dự kiến.

Dòng tiền đã trở lại thị trường chứng khoán?
Thị trường chứng khoán đã chứng kiến làn sóng mua vào mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư ngoại cùng một chút tín hiệu sáng trên thị trường trái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư