Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VNPT-Net đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng
Hữu Tuấn - 08/05/2016 08:30
 
Hôm nay ngày 8/5/2016, Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT-Net) tròn một năm thành lập với nhiều dấu ấn như: lắp đặt 11.000 trạm BTS trong thời gian ngắn, thử nghiệm 4G thành công, làm chủ công nghệ mới tiết kiệm cho VNPT hàng chục triệu USD.

Một năm trước, ngày 8/5/2015, Tập đoàn VNPT ban hành Quyết định số 86/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB về việc thành lập Tổng công ty VNPT-Net và chính thức đi vào hoạt động từ 1/7/2015.

VNPT-Net được hình thành từ quá trình sắp xếp lại bộ phận kỹ thuật, quản lý khai thác mạng lưới của các công ty Viễn thông liên tỉnh(VTN), Điện toán truyền số liệu (VDC), Dịch vụ viễn thông (VinaPhone), Viễn thông Quốc tế (VNPT-I).

Là đơn vị hạch toán phụ thuộc VNPT, VNPT-Net được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ chăm lo cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển, quản lý, khai thác toàn bộ mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin của Tập đoàn. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong điều kiện  thị trường đang cạnh tranh dữ dội, nhu cầu của thị trường diễn biến liên tục, trong khi vòng đời của sản phẩm, công nghệ ngày càng rút ngắn...

VNPT-Net đã hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, nhân sự sau 1 năm thành lập. Trong ảnh là
VNPT-Net đã hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, nhân sự sau 1 năm thành lập.

Trong khoảng 6 tháng cuối năm 2105, kể từ khi bắt đầu hoạt động, VNPT-Net đã nhanh chóng kiện toàn ổn định tổ chức, hoàn thiện bộ máy các đơn vị trực thuộc, sắp xếp nguồn lực, bố trí lao động, phân giao công việc đến từng tập thể và cá nhân người lao động. VNPT-Net đã luôn đảm bảo duy trì quản lý và vận hành khai thác hoạt động của toàn bộ hạ tầng kỹ thuật mạng lưới VT-CNTT ổn định, tăng cường năng lực và tiếp tục phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn VNPT cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong năm 2015, VNPT-Net đã cơ bản xây dựng xong Quy hoạch các hệ thống mạng VT-CNTT sau khi tiếp nhận toàn bộ hạ tầng kỹ thuật từ các đơn vị của VNPT. Đồng thời,hoàn thành quy hoạch IPv6 cho toàn mạng của VNPT và xây dựng kế hoạch phát triển mạng cho 2 năm tới. Đơn vị đã triển khai các dự án mở rộng năng lực, nâng cấp các hệ thống truyền dẫn trong nước, quốc tế và mạng băng rộng cố định, tăng cường dung lượng lên từ 1,2 đến 1,5 lần.

Mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng Vinaphone thông qua việc thực hiện lắp đặt mới gần 700 trạm BTS 2G; Nâng cao chất lượng vùng phủ sóng 3G toàn mạng tương đương khoảng 33.000 trạm 3G 2.100Mhz, tăng gần 2,5 lần so với cuối năm 2014…

VNPT -Net là  triển khai thử nghiệm công nghệ LTE-A/4G đến nay đã thực hiện thành công với tốc độ 600Mbps tại Phú Quốc - Kiên Giang, tại TP HCM và hiện đang tiếp tục triển khai thử nghiệm 4G tại Hà Nội, và tại Sapa - Lào Cai. Đồng thời, VNPT-Net đã xúc tiến thực hiện công tác chuẩn bị Đề án chuyển mạng giữ số cho các thuê bao di động để triển khai đúng kế hoạch.

Về quản lý, khai thác mạng lưới, thực hiện ứng cứu, xử lý các sự cố trên mạng 24/24, VNPT-Net đã đảm bảo tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công luôn đạt trên 98,5%  đối với mạng 2G và 99% đối với 3G, cao hơn chỉ tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông giao là 92%. Tỷ lệ cuộc gọi bị "rớt" chỉ chiếm 1%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 5% của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

 Sáu tháng cuối năm 2015, VNPT-Net đạt tổng doanh thu 13.896 tỷ đồng, hoàn thành quyết toán trên 4.000 tỷ đồng. Quý I/2016, VNPT-Net đạt doanh thu gần 6.900 tỷ đồng, hoàn thành quyết toán gần 490 tỷ đồng, giá trị tăng tài sản trên 525 tỷ đồng. Tính chung, từ khi thành lập đến nay, VNPT-Net đạt doanh thu gần 21.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nam Long, Tổng Giám đốc VNPT-Net cho biết, VNPT-Net lấy năm 2016 là “Năm chất lượng mạng lưới và dịch vụ”, tập trung mọi nguồn lực, bằng mọi giải pháp hướng tới khách hàng, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường VT-CNTT về chất lượng mạng lưới và dịch vụ. VNPT-Net tiếp tục sát các định hướng, chủ trương của Tập đoàn trong công tác đầu tư xây dựng, tổ chức thực hiện tối ưu các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng mạng thông tin di động về cơ sở hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng, đảm bảo chất lượng dịch vụ thoại và băng thông truy nhập cao cho dịch vụ Data. VNPT-Net cũng tập trung đầu tư các dự án trọng điểm về phát triển dịch giá trị gia tăng trên nền di động, băng rộng cố định và các dịch vụ số liệu, dịch vụ ứng dụng CNTT, dịch vụ IPTV, Multimedia, các dịch vụ tích hợp VT-CNTT có tiềm năng và hiệu quả kinh doanh cao.

VinaPhone bắt đầu thử nghiệm 4G thương mại
Ngày 18/1, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone đã tổ chức Lễ khai trương thử nghiệm 4G cùng chuỗi sự kiện Trải nghiệm các dịch vụ 4G...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư