Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vodafone và Nokia sẽ đưa dịch vụ di động trên mặt trăng
Việt Nga (Global News) - 01/03/2018 10:50
 
Các hãng viễn thông khổng lồ vừa thông báo, mặt trăng sẽ có dịch vụ điện thoại di động trong năm tới.

Theo thông báo chính thức, trong năm 2019, Vodafone và Nokia sẽ hợp tác với Công ty PTScientists có trụ sở tại Berlin (Đức) đưa mạng 4G và dịch vụ truyền video trực tiếp lên mặt trăng. Tham gia dự án này còn có sự góp mặt của các công ty nổi tiếng như SpaceX và nhà sản xuất ô tô Audi.

.
.

Đây là dự án đầu tiên trên mặt trăng không sử dụng vốn nhà nước.

Trước hết, các công ty viễn thông sẽ tạo ra một hệ thống mạng riêng. Hệ thống mạng này sẽ kết nối với hai xe tự hành trên mặt trăng do Audi chế tạo. Các máy tự hành này sẽ kết nối và truyền dữ liệu mà chúng thu thập được, trong đó cả video HD, rồi truyền về hệ thống đặt ở mặt đất.

Mục đích chính của các xe tự hành là giám sát tàu vũ trụ Appolo 17 của NASA (đã được các nhà du hành vũ trụ bỏ lại trên mặt trăng từ năm 1972).

Các thiết bị trên sẽ được chuyển lên mặt trăng bằng tên lửa  Falcon 9 của SpaceX vào một thời điểm thích hợp trong năm 2019.

Ông Robert Böhme, người sáng lập Công ty PTScientists cho biết, các thiết bị được sử dụng trong sứ mệnh lần này sẽ là nền tảng cho các kế hoạch chinh phục tiếp theo. “Đây là bước đầu tiên cho việc khám phá hệ mặt trời một cách bền vững. Với sứ mệnh chinh phục lần này, chúng tôi muốn xây dựng và thử nghiệm những thành tố đầu tiên của mạng lưới truyền thông trên mặt trăng”, ông Robert Böhme nói.

5 nhà khoa học nữ nhận giải thưởng L'Oreal
Chiều nay, 12/1, tại Hà Nội, Ban tổ chức Chương trình L’Oreal – Unesco Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã trao giải thưởng cho 2 nhà khoa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư