-
Kiến nghị làm rõ trách nhiệm về những vi phạm ở 2 KCN tại Lâm Đồng -
TP.HCM: Đề nghị xử lý 59 bến thủy, khu neo đậu tàu, thuyền không phép -
Biến tướng chiêu lừa đảo tuyển dụng giả mạo ngân hàng BIDV -
Khẩn trương, tập trung cao độ khắc phục nhanh hậu quả bão lũ tại Trung Bộ -
TP.HCM lên kế hoạch đào tạo kỹ năng pháp lý cho KOL khi quảng cáo -
TP.HCM: Kết quả điều tra ban đầu vụ 279 người nhập viện sau khi ăn bánh mì
![]() |
| Nơi tập kết hàng hoá bên trong cảng Cát Lái thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. |
Theo VPSA thời gian gần đây, Hiệp hội liên tục nhận được phản ánh của các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó. Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
Cụ thể đã có 5 doanh nghiệp phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái như sau:

Theo thống kê cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
VSPA nhận định, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
"Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội kính đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng", văn bản VSPA nêu.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, VSPA đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng Cát Lái. Theo đó, VSPA sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.
VSPA hy vọng với sự chỉ đạo, giám sát của Cục Hàng hải Việt Nam và trách nhiệm của một đơn vị cung cấp dịch vụ là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
-
Khẩn trương, tập trung cao độ khắc phục nhanh hậu quả bão lũ tại Trung Bộ -
TP.HCM lên kế hoạch đào tạo kỹ năng pháp lý cho KOL khi quảng cáo -
“Đường đi” của hàng ngàn tỷ đồng trong vụ Bất động sản Nhật Nam -
TP.HCM: Kết quả điều tra ban đầu vụ 279 người nhập viện sau khi ăn bánh mì -
TP.HCM: Tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực -
Ngập úng đô thị - căn bệnh cũ chờ thuốc mới -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp rà soát, khắc phục các dự án gây mất an toàn giao thông
-
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ

