
-
Hơn 42.000 trái chủ Vạn Thịnh Phát tiếp tục nhận hoàn tiền đợt 4
-
Bão Bualoi vào Biển Đông thành bão số 10, giật cấp 14
-
Vụ “đất vàng” TP.HCM: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị tuyên án 13 năm tù
-
TP.HCM giải cứu 10 nạn nhân dưới 18 tuổi bị mua bán người
-
Cựu tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng cùng đồng phạm hầu tòa -
Gia Lai công khai 68 doanh nghiệp, đơn vị nợ thuế gần 602 tỷ đồng
![]() |
Nơi tập kết hàng hoá bên trong cảng Cát Lái thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. |
Theo VPSA thời gian gần đây, Hiệp hội liên tục nhận được phản ánh của các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó. Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.
Cụ thể đã có 5 doanh nghiệp phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái như sau:
Theo thống kê cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
VSPA nhận định, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
"Với những nghi ngờ có cơ sở từ các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội kính đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng", văn bản VSPA nêu.
Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, VSPA đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng Cát Lái. Theo đó, VSPA sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.
VSPA hy vọng với sự chỉ đạo, giám sát của Cục Hàng hải Việt Nam và trách nhiệm của một đơn vị cung cấp dịch vụ là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng với sự phối hợp, điều tra của các cơ quan chức năng, vụ việc mất hàng sẽ sớm được làm rõ, giữ vững niềm tin cho các doanh nghiệp đối với hệ thống quản lý và giám sát, vận hành cảng biển và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

-
TP.HCM giải cứu 10 nạn nhân dưới 18 tuổi bị mua bán người -
Cựu tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng cùng đồng phạm hầu tòa -
Tránh để “mỏ vàng” đường thủy của TP.HCM bị bỏ phí - Bài 3: Cần cơ chế đặc thù xứng tầm -
Gia Lai công khai 68 doanh nghiệp, đơn vị nợ thuế gần 602 tỷ đồng -
Nhiều vi phạm tại các mỏ khoáng sản ở Đà Nẵng -
Bão số 9 Ragasa suy yếu dần nhưng vẫn gây mưa to, gió lớn -
Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong thời gian bão Ragasa
-
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chung sức vì cộng đồng
-
Generali Việt Nam được vinh danh với sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung “VITA - Ngày Mai Vững Chắc” tại VWAS 2025
-
FPT và AIA Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe
-
ACBS được vinh danh nhiều hạng mục tại VWAS 2025
-
Heposal - Gần một thập kỷ hỗ trợ người mắc bệnh gan cấp và mạn tính
-
Shinhan Life Việt Nam được vinh danh Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất