Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
VSIP Quảng Ngãi: Chặng đường 5 năm phát triển và đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi
- 13/09/2018 14:39
 
VSIP Quảng Ngãi khởi công tháng 9.2013, tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi với tổng diện tích khoảng 1.700 ha, qua 5 năm nỗ lực đầu tư hạ tầng theo chuẩn mực của Khu công nghiệp – đô thị, dịch vụ “xanh”.
TIN LIÊN QUAN

VSIP Quảng Ngãi dần trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư, đồng thời trở thành điểm nhấn quan trọng, là gạch nối hiệu quả giữa KKT Dung Quất và TP. Quảng Ngãi. Nơi đây đang được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện để phục vụ cho doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nằm trong địa bàn KKT Dung Quất mở rộng, VSIP Quảng Ngãi có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội đối với nhà đầu tư như: Miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ ngày sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện; bán thành phẩm mà trong nước chưa sản xuất được để phục vụ sản xuất của dự án. Miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng trên 24 chỗ nhập khẩu để tạo tài sản cố định của doanh nghiệp. Được hưởng mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm kể từ ngày dự án đầu tư bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; được miễn thuế TNDN trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

.
.

Riêng về thủ tục hành chính, hiện nay tại VSIP Quảng Ngãi có “Tổ một cửa” gồm các thành viên là đại diện các Sở, Ban, Ngành địa phương liên quan sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư/doanh nghiệp đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan và giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đầu tư, kinh Doanh, xây dựng, tài nguyên - môi trường, lao động, xuất nhập cảnh…

VSIP Quảng Ngãi được xây dựng ở vị trí thuận lợi, trên trục giao thông gồm quốc lộ 1A, đường sắt, đường thủy giúp cho các nhà đầu tư công nghiệp dễ dàng kết nối với các khu vực lân cận trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động đầu tháng 9.2018 vừa qua giúp cho viêc kết nối linh hoạt và và nhanh hơn với cảng biển nước sâu và sân bay quốc tế.

Tính đến nay, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 19 khách hàng vào đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 382,6 triệu USD, với các ngành nghề chủ yếu như: Giày da, dệt may, thực phẩm - nước giải khát, dịch vụ cơ khí, sản xuất đồ nội ngoại thất...

Hiện tại, có 9 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 6.700 lao động. Và ước tính sau khi 19 khách hàng trên đi vào hoạt động sản xuất ổn định, sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 27.500 lao động.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu có 100% vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đang hoạt động hiệu quả tại VSIP Quảng Ngãi phải kể đến như: Công ty TNHH Xindadong Textiles (Việt Nam), chuyên sản xuất và kinh doanh sợi dệt kim, sợi dệt màu và vải Jeans cao cấp, sản phẩm của công ty được xuất khẩu qua các thị trường như: Châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á ..... ;riêng trong năm 2017 công ty đạt sản lượng hơn 16.800 tấn sản phẩm với doanh thu trên 1131 tỷ đồng. Công ty TNHH Properwell Việt Nam với ngành nghề sản xuất chính là giày da nữ, trong năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty đạt gần 11 triệu USD, sản lượng gần 1 triệu đôi với doanh thu trên 420 tỷ đồng.

Gần 5 năm đi vào hoạt động, VSIP Quảng Ngãi còn tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội vì cộng đồng, với tổng số tiền hỗ trợ cho tỉnh lên đến 7,2 tỷ đồng.  Trong đó, dự án về “Thư viện cộng đồng” đặt tại Trung tâm Thương mại, khu đô thị- dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã mang lại một không gian đọc sách vô cùng tiện ích phục vụ bạn đọc trẻ và cộng đồng dân cư xung quanh, dự án nước sạch Sembcorp-VSIP mang lại hệ thống lọc nước sạch và an toàn cho trường học và địa phương. Bên cạnh đó, VSIP Quảng Ngãi cũng quan tâm hỗ trợ quà Tết, ủng hộ hơn 1 tỷ đồng để xây dựng 25 căn nhà cho hộ nghèo vùng lũ có chỗ ở ấm cúng đón năm mới, thêm điều kiện an cư, vượt qua khó khăn vào cuối năm 2017.

Khởi đầu tại tỉnh Bình Dương, sau 22 năm hoạt động, đến nay thương hiệu VSIP đã hiện diện khắp mọi miền đất nước với 9 dự án tại 6 tỉnh thành. Những nơi VSIP đặt chân đến luôn là điểm đến tin cậy, thân thiên với các nhà đầu tư, đồng thời đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  Tại tỉnh Quảng Ngãi, với đà phát triển trong 5 năm qua, VSIP Quảng Ngãi đã và đang góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp các nguồn thu cho ngân sách địa phương, từng bước đưa Quảng Ngãi đến gần hơn với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư