Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 04/10/2024 20:40
 
Đại diện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, Công ty Cây xanh Công Minh đã tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu tại nhiều địa phương, với tổng giá trị khoảng 3.500 tỷ; trong đó đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng.

Chiều 4/10, tại họp báo về kết quả công tác công an quý III/2024 do Bộ Công an tổ chức, đại diện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thông tin về tiến độ điều tra vụ án liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Trước đó, ngày 8/5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ và nhận hối lộ”, xảy ra tại Công ty TNHH Cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố.

Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó cục trưởng Cục An ninh điều tra cho biết, đến nay cơ quan chức năng vừa đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao gia hạn điều tra lần thứ nhất.

Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó cục trưởng Cục An ninh điều tra, Bộ Công an.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị nhiều tỉnh, thành liên quan cung cấp hồ sơ, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo quy định.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Công ty Cây xanh Công Minh đã thông đồng với các chủ đầu tư để ngay từ ban đầu được tham gia vào việc xây dựng giá gói thầu từng giai đoạn dự án, nâng giá trị vật tư cao hơn giá trị thực tế.

Sau khi giá hợp đồng được phê duyệt, công ty này được chỉ định trúng thầu hoặc sử dụng các pháp nhân khác trong hệ thống của doanh nghiệp tham gia đấu thầu và được trúng thầu.

Đến nay, Cơ quan điều tra đã phát hiện khoảng 50 công ty thuộc hệ sinh thái của công ty này tham gia đấu thầu trên 600 gói thầu tại nhiều địa phương, với tổng giá trị khoảng 3.500 tỷ, trong đó đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đang thực hiện các biện pháp định giá tài sản đối với các dự án trồng, chăm sóc cây xanh của Công ty Cây xanh Công Minh, trên cơ sở xác định những thiệt hại để làm cơ sở xử lý đối với các cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tại họp báo, đại diện Bộ Công an cho biết, Bộ Công an cũng đang đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo và triển khai thực hiện kết luận tại các phiên họp thứ 25, 26 của Ban Chỉ đạo. Trong Quý III đã phát hiện 253 vụ, 562 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ (tăng 26,5% số vụ, 26,86 số đối tượng so với Quý III/2023)

Chặn đứng tội phạm “cổ cồn trắng” câu kết quan tham - Bài 1: “Nã tiền” xuyên thủng hàng rào công
Hàng loạt đại án vừa bị triệt phá cho thấy, đặc điểm chung đầu tiên của tội phạm “cổ cồn trắng” khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư