Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vụ khỏa thân 90% trên truyền hình: Xin lỗi đã đủ?
Lý Phạm - 16/12/2013 07:28
 
Thời gian gần đây, các chương trình truyền hình thực tế liên tiếp  có các scandal khiến khán giả bị sốc. Đặc biệt scandal cởi áo trên truyền hình của chương trình “Người giấu mặt” phát sóng trên VTV6. Xung quanh vụ việc này,  đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, một gương mặt quen thuộc trong làng phê bình văn hóa, nghệ thuật.
TIN LIÊN QUAN
Thí sinh
Thí sinh "Người giấu mặt" gây sốc với cảnh lột trần để giảm cân

VTV6 đã buông lỏng trách nhiệm
Tập 31, "Người giấu mặt" phát sóng trên VTV6 ngày 12/12/2013 xuất hiện hình ảnh 2 người mẫu cởi quần áo ngay trên truyền hình với lý do nude để giảm trọng lượng cơ thể. TS đánh giá như thế nào về hình ảnh này?
Tôi không xem chương trình này trực tiếp nhưng qua theo dõi trên truyền thông tôi thấy dù vô tình hay cố ý thì cởi trần là một hành động rất phản cảm, thiếu văn hóa, thẩm mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng đó là sự dàn dựng của ê-kíp thực hiện chương trình để thu hút sự chú ý của khán giả. Ý kiến của bà thế nào?
Đó là hành động thiếu văn hóa và rẻ tiền. Nhà sản xuất đã lên tiếng xin lỗi và nhận sai sót, vậy theo bà, VTV6 có vô can trong lùm xùm này?
Tại sao lại vô can? Bởi không có cái gì lên truyền hình mà không được sự đồng ý của nhà đài. Nếu mình không đồng ý thì tại sao những hình ảnh đó lại xuất hiện? Nếu không biết có mưu đồ dàn dựng thì mình cho chương trình ấy lên làm gì, bởi đây đâu phải cái chợ. Vậy theo bà trách nhiệm của VTV6 trong trường hợp này là gì?
VTV6 đã buông lỏng trách nhiệm quản lý để những hình ảnh xấu, phản cảm xuất hiện trên truyền hình. VTV6 cần phải chịu trách nhiệm vì những hình ảnh đưa lên truyền hình. Xin lỗi thôi không đủ, phải có văn hóa từ chức. Các Gameshow hiện nay không có tính giáo dục Sau sự việc này, khán giả mất niềm tin vào các gameshow giải trí. Có ý kiến còn cho rằng, VTV đang bao che cho những sự cố của các công ty đối tác - những người mua bản quyền từ nước ngoài và phối hợp với VTV sản xuất?
Không phải bao che mà là đồng lạm dụng. Các nghệ sĩ thì phản cảm còn sự lạm dụng đó mang tính câu khán giả vì tiền. Nhiều ý kiến cho rằng, các gameshow truyền hình hiện nay mải mê chiêu trò mà quên đi định hướng giáo dục, đặc biệt với giới trẻ? Bà có đồng tình với ý kiến trên?
Đúng vậy. Các gameshow bây giờ chỉ thấy tạo chiêu trò câu khách, vì tiền mà chẳng có tính giáo dục gì cả. Cảm ơn bà!

Đại diện của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH, TT&DL cho biết, vì không thuộc lĩnh vực biểu diễn cấp phép mà là một chương trình truyền hình thực tế nên Cục đang có ý kiến với Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin & Truyền thông để xử lý việc này. Theo vị lãnh đạo này, hình ảnh các người mẫu cởi trần trên sóng truyền hình là không thể chấp nhận được và để xảy ra sự việc này là do VTV không kiểm soát chặt chẽ.

Các bên liên quan nói gì?
BHD nhận sai sót và xin lỗi khán giả
Chiều 14/12, nhà sản xuất chương trình “Người giấu mặt”, Công ty BHD chính thức nhận sai sót và xin lỗi khán giả về vụ thí sinh cởi đồ phản cảm vừa qua. Theo đó, BHD cho biết, sau khi nhận được thông tin từ các cơ quan báo chí và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), công ty đã họp nội bộ, kiểm điểm và rút kinh nghiệm.
“Chúng tôi xin xác nhận đây là sai sót của nhà sản xuất. Trong quá trình xử lý hình ảnh về những câu chuyện diễn ra tại Ngôi nhà chung trong chương trình "Người giấu mặt", bộ phận truyền thông của nhà sản xuất đã gửi nhầm một số hình ảnh chưa được kiểm duyệt của chương trình ra bên ngoài. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm nội bộ để quản lý chặt chẽ hơn về nội dung đối với bộ phận truyền thông cũng như bộ phận sản xuất chương trình.
Chúng tôi cũng xin khẳng định những hình ảnh lên sóng đã được VTV6 kiểm duyệt kỹ lưỡng và xóa mờ một số hình ảnh có thể gây phản cảm hoặc khó chịu cho người xem và chỉ xuất hiện nhằm mục đích để khán giả truyền hình hiểu về nội dung câu chuyện. Chúng tôi gửi lời xin lỗi tới Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí và đặc biệt là với khán giả về sai sót này”. VTV6 “dọa” chấm dứt hợp tác với BHD
Trao đổi với báo giới, Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6 (Đài Truyền hình Việt Nam) Tạ Bích Loan cho biết: “BHD đã nhận lỗi về việc hình ảnh bị rò rỉ trên mạng xã hội còn chúng tôi phụ trách phát sóng trên truyền hình thôi. Quan trọng là phần phát sóng thì chúng tôi bảo đảm không có cảnh nóng. Chúng tôi đã xử lý nghiêm khắc lỗi này của BHD và bổ sung các biện pháp nhằm kiểm soát một cách chặt chẽ và nghiêm túc hơn. Nếu lỗi này còn lặp lại, chúng tôi đề nghị chấm dứt hợp tác với chương trình này”. Bích Len (Ghi)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư