Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vụ kiện Biển Đông: Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế
Thanh Huyền - 14/07/2016 18:54
 
Phát biểu tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 14/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế sau kết quả phán quyết của Tòa trọng tài (PCA).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các thông tin Trung Quốc tuyên bố thực hiện thành công việc hạ cánh máy bay dân sự xuống các sân bay trên đảo đá Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và Trung Quốc đang xây dựng hải đăng thứ 5 trên các đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vừa diễn ra chiều 14/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

"Việt Nam một lần nữa khẳng định, có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của Việt Nam và sự quan ngại của quốc tế, những hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, là phi pháp và không thể nào thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình trên Biển Đông".

Về việc Tòa trọng tài (PCA) đã ra phán quyết về vấn đề Biển Đông, phóng viên tham dự buổi họp báo nêu ý kiến có lo ngại cho rằng Trung Quốc sẽ gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Về vấn đề này, ông Lê Hải Bình khẳng định, "Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông và trong khu vực. Về phía Việt Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác để góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực".

Đồng thời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết một số nội dung chính trong Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài ngày 5/12/2014.

Cụ thể, Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng công ước bằng các biện pháp hòa bình.

Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích tại các vùng biển được xác định theo công ước. Việt Nam mong rằng, phải giải thích và áp dụng các quy định liên quan để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan.

Việt Nam đề nghị tòa đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp theo để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng.

Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Việt Nam hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài PCA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa trọng tài đưa ra Phán quyết cuối cùng về vụ kiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư