Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vụ lập xưởng ma túy trong khuôn viên công ty ở Kon Tum: Núp danh Tập đoàn Hồng Kông thu mua chế biến gỗ
Văn Đình - 13/09/2019 09:21
 
Để có được xưởng sản xuất tiền chất ma túy, nhóm 7 người mang quốc tịch Trung Quốc đã đội lốt "Tập đoàn thu mua gỗ Hồng Kông" lừa doanh nghiệp gỗ tại Kon Tum kết ký hợp tác thu mua gỗ. Tuy vậy, hoạt động này không qua mắt được Bộ Công an Việt Nam, thời điểm đưa máy móc, thiết bị lên Kon Tum hoạt động được 14 ngày thì bị Bộ Công an bắt giữ, thu giữ trang thiết bị.

Chủ công ty nói bị lừa 

Như Báo Đầu tư phản ánh, Bộ Công an phát hiện xưởng sản xuất ma túy được 7 người Trung Quốc tổ chức sản xuất, tinh chế tiền chất ma túy nằm trong khuôn viên  Cty Xuất Nhập Khẩu Đồng An Viên (tổ dân số 3B, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, Kon Tum).

Công ty Xuất Nhập Khẩu Đồng An Viên (Cty Đồng An Viên) do ông Trần Ngọc An (48 tuổi, trú   TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) làm đại diện pháp luật. Tên công ty ghép lại tên giữa tên hai vợ chồng Trần Ngọc An và vợ Trần Lan Viên.

Bên trong kho xưởng Đồng An Viên
Bên trong kho xưởng Đồng An Viên

Bà Trần Lan Viên cho biết, công ty biết đến nhóm người Trung Quốc này thông qua một người phiên dịch quốc tịch Đài Loan. Năm 2013, thời điểm mua bán gỗ ở Lào, bà được người phiên dịch giới thiệu nhiều khách hàng Trung Quốc đến thu mua gỗ và họ mua thật. Bà Viên và người phiên dịch giữ mối liên hệ từ đó đến nay. Năm 2019, bà được “giới thiệu” cho nhóm người Trung Quốc này. 

Nhóm người Trung Quốc xưng là Tập đoàn Hồng Kông, nói Kon Tum nguyên liệu caosu dồi dào, muốn thu mua gỗ của Cty Đồng An Viên. Bà Viên kể, nhóm người Trung Quốc đưa điều kiện, để người của họ tự bào chế chất tẩm, sấy gỗ. Nếu đồng ý, làm giúp họ nhà kho để họ tự bào chết hóa chất tẩm gỗ, đồng thời lấy nhà kho đó làm phòng thí nghiệm phân bón vi sinh. “Họ nói qua người phiên dịch, nếu người của Cty tự tẩm sấy sợ không đạt yêu cầu, chất lượng không đảm bảo sẽ bị mối mọt”, bà Viên kể.

Người của  “Tập đoàn Hồng Kông” đã được Công ty Đồng An Viên đưa đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (CA Kon Tum), công an địa phương làm hồ sơ, thủ tục “bảo lãnh”.

doanh nghiệp gỗ cho rằng bị các đối tượng Trung Quốc lừa
Doanh nghiệp gỗ cho rằng bị các đối tượng Trung Quốc lừa

Để “hợp tác làm ăn”, Công ty Đồng An Viên khoanh một góc kho xưởng làm nhà kho, phòng thí nghiệm cho nhóm người Trung Quốc. Phòng này quây kín bằng tôn, bên ngoài gắn các tấm biển “Dự án phân bón hữu cơ vi sinh – NPK và gỗ ghép, gỗ ép – Phòng thí nghiệm mẫu… Không phận sự, cấm vào”.

Nhóm người Trung Quốc yêu cầu “Phòng thí nghiệm” của họ phải được che kín, để tránh bị người lạ ăn cắp công nghệ. Công ty Đồng An Viên răm rắp làm theo “yêu cầu” của nhóm người Trung Quốc mà ngỡ đang hợp tác “xuất khẩu gỗ” với Tập đoàn gỗ lớn của Hồng Kông.

Hoạt động 14 ngày thì bị… bắt

Để lợi dụng lòng tin của doanh nghiệp Đồng An Viên, ban đầu chỉ có 2 người Trung Quốc qua “đàm phán”, xưng là Tập đoàn cử qua, rồi đưa máy móc vào lắp đặt; 4 người xưng là “kỹ thuật” lên buổi sáng thì chiều tối bị Bộ Công an ập vào bắt giữ, cùng một người lớn tuổi (trên 70 tuổi) đảm trách việc nấu ăn. Tổng 7 người quốc tịch Trung Quốc bị Bộ Công an bắt tại xưởng của Công ty Đồng An Viên.

Số ít các thùng, xô đựng hóa chất sót lại sau khi 20 tấn máy móc, thiết bị bị Bộ Công an thu giữ
Số ít các thùng, xô đựng hóa chất sót lại sau khi 20 tấn máy móc, thiết bị bị Bộ Công an thu giữ

Từ lúc nhóm người Trung Quốc đưa máy móc lên lắp ráp, đến khi bị bắt là 14 ngày. Trang thiết bị của nhóm người chở trên 3 xe ô tô tải thùng.

Giám đốc sở LĐTBXH Kon Tum - ông A Kang cho hay,  nhóm 7 người Trung Quốc ở Công ty Đồng An Viên không đăng ký hoạt động lao động tại sở.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (CA Kon Tum) thông tin, 7 người Trung Quốc này đến công an tỉnh Kon Tum đăng ký lưu trú dưới hình thức “du lịch”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư