Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Vụ phụ huynh "quây" kín Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Chốt phương án không tiếp nhận thêm học sinh
Hưng Anh - 27/08/2024 16:14
 
Đúng như đã hẹn, hôm nay (27/8), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chính thức thông báo chốt phương án Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 không tiếp nhận hơn 500 học sinh làm đơn xin chuyển trước đó.

Chốt phương án không tiếp nhận thêm học sinh

Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm vừa ra Thông báo số 548/TB-GDĐT với nội dung: “Hiện tại, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sau khi tách trường đã có 30 lớp với 1.111 học sinh (21 học sinh xin chuyển đi, còn lại 1.090 học sinh), nhà trường không tiếp nhận thêm học sinh vào trường do cơ sở vật chất chưa đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục".

Như vậy, toàn bộ 523 đơn đăng ký vào Trường Tây Mỗ 3 gây xôn xao dư luận trong thời gian qua đều không được giải quyết.

Trải qua 2 cuộc họp trực tiếp với nhà trường và lãnh đạo phường Tây Mỗ, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, hơn 500 học sinh chính thức được xác định không về học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Ngày 23/8, tại trụ sở UBND phường Tây Mỗ, bà Đỗ Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã trả lời sẽ tiếp nhận và sắp xếp hơn 500 gia đình học sinh làm đơn vào các trường công lập trên địa bàn phường Tây Mỗ và các trường lân cận.

Tuy nhiên, theo Thông báo số 539/TB-GDĐT ngày 23/8/2024 của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm chỉ có 385 đơn đăng ký chuyển trường được duyệt. Cụ thể:

Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 (phường Đại Mỗ) đồng ý tiếp nhận 287 đơn xin chuyển trường, trong đó:

-  Từ Tiểu học Lý Nam Đế: 75 đơn

-  Từ Tiểu học Đại Mỗ: 38 đơn

-   Các trường khác: 174 đơn

Trường Tiểu học Tây Mỗ tiếp nhận 98 đơn, trong đó:

-  Tiểu học Lý Nam Đế: 17 đơn

-  Tiểu học Tây Mỗ 3: 19 đơn

-  Các trường khác: 62 đơn

Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đồng ý với đề xuất của nhà trường như sau:

Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 đồng ý 75/75 học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế, 38/38 học sinh từ Trường Tiểu học Đại Mỗ và 139/174 học sinh từ các trường khác nếu có đủ hồ sơ cư trú trên địa bàn phường Tây Mỗ hoặc Đại Mỗ.

35 đơn đăng ký còn lại chỉ được tiếp nhận nếu có đủ hồ sơ cư trú tại phường Đại Mỗ.

Trường Tiểu học Tây Mỗ đồng ý tiếp nhận 17/17 học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế, 19/19 học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 và 62/62 học sinh từ các trường khác nếu có đủ hồ sơ cư trú trên địa bàn phường Tây Mỗ.

Trường Tiểu học Lý Nam Đế cho phép 92 học sinh được rút hồ sơ để chuyển về trường Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3.

Như vậy, trong số hơn 200 học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế có nguyện vọng chuyển trường ban đầu, hiện chỉ có 92 học sinh đăng ký sang trường Đại Mỗ 3 và Tây Mỗ. 

Trước đó, vào tối 24/8, nhiều bậc phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế đồng loạt nhận được tin nhắn từ giáo viên chủ nhiệm.

Theo đó, giáo viên gửi công văn của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm về việc tiếp nhận đơn xin chuyển trường vào Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

Nội dung công văn chia 523 đơn đăng ký vào trường Tây Mỗ 3 thành hai nhóm đối tượng cùng các hướng giải quyết nguyện vọng.

Với nhóm 230 học sinh đang học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế, nếu có nguyện vọng chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ hoặc Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 (phường Đại Mỗ) thì nộp đơn tại trường xin đến từ 14h ngày 25/8 đến 12h ngày 26/8.

Với nhóm 293 học sinh còn lại, nếu có nguyện vọng vào các trường Lý Nam Đế, Tây Mỗ, Đại Mỗ 3 thì nộp đơn tại trường xin đến vào khung thời gian tương tự như trên.

Ngoài ra, với 1.111 học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (gồm 460 học sinh khối 1 tuyển mới và 651 học sinh khối 2-5 tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ), nếu có nguyện vọng về lại trường Tây Mỗ, hoặc chuyển sang Lý Nam Đế, Đại Mỗ 3 sẽ được giải quyết.

Còn nhiều bất cập

Hơn 500 học sinh có nguyện vọng xin về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, hầu hết là các con đang học lớp 2-5 tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế và các trường khác ngoài phường Tây Mỗ, có nhu cầu chuyển trường cho con về gần nhà theo đúng hộ khẩu thường trú và tạm trú dài hạn.

Các năm trước, theo phân tuyến tuyển sinh, con em cư dân khu vực này không được học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ vì lý do trường quá tải.

Tuy nhiên, tới ngày 4/7, UBND quận ra Quyết định 1388/QĐ-UBND tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành Trường Tiểu học Tây Mỗ và Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Thực hiện quyết định này, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm tổ chức chia tách 1.111 học sinh từ Tiểu học Tây Mỗ sang Tiểu học Tây Mỗ 3.

Chiều ngày 23/8, bà Đỗ Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm và ông Bùi Ngọc Kính, Trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã phân tích, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 được thành lập với mục đích "tách trường" chứ không có chức năng tuyển mới các khối lớp từ 2-5.

Tuy nhiên, việc chia tách này chỉ được thông báo chính thức tới phụ huynh cư trú trên địa bàn vào 21h30 ngày 21/8, tức sau nhiều giờ đồng hồ khi phụ huynh "vây" trường yêu cầu công khai thông tin tuyển sinh.

Về vấn đề này, ngày 23/8, tại trụ sở UBND phường Tây Mỗ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, ông Bùi Ngọc Kính cho biết: “Đây là đề án tách trường, nếu có tuyển sinh chỉ tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1. Còn các lớp 2,3,4,5 của Trường Tiểu học Tây Mỗ tách sang Tiểu học Tây Mỗ 3”.

Theo ông Kính phân tích, các bậc phụ huynh đang nhầm lẫn giữa việc Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 “tuyển sinh mới”, nhưng thực tế chỉ là “tách trường”.

Nội dung ông Kính chia sẻ, các bậc phụ huynh cho rằng không hề có thông tin dù tìm kiếm qua nhiều kênh khác nhau. Và thêm một lý do nữa đó là các phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế còn được giáo viên lập danh sách chuyển trường theo nguyện vọng vào ngày 15/7.

Và sự việc thật sự “vỡ ra” khi đến ngày 20/8, hơn 500 phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 xin nộp đơn thì được hiệu trưởng cho biết đã có đủ học sinh.

Phụ huynh cho rằng có bất cập trong việc thông tin chủ trương "tách trường" đến các bậc phụ huynh, vì mọi người đã tìm kiếm trên nhiều phương tiện khác nhau nhưng không thấy.

Tại cuộc đối thoại ngày 23/8, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, bà Đỗ Thị Thúy Hà đã xin lỗi công khai các bậc phụ huynh vì thông tin đã không đến được với mọi người. Bà Hà cũng khẳng định nguyện vọng của phụ huynh là "chính đáng và phù hợp" vì thế "Sẽ cố gắng tiếp nhận 520 học sinh này về các trường công lập trên địa bàn phường Tây Mỗ hoặc các trường lân cận”, bà Hà cho biết.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận này, theo bà Hà, chưa thể giải quyết ngay bởi còn vướng cơ chế và hẹn các bậc phụ huynh ngày 27/8 có câu trả lời chính thức.

Theo thông báo, Trường Tiểu học Đại Mỗ 3 và Tiểu học Tây Mỗ công khai danh sách học sinh được tiếp nhận chuyển trường và hướng dẫn cha mẹ hoàn tất thủ tục chuyển trường theo quy định trước 17h ngày 30/8 để kịp thời ổn định tổ chức, chuẩn bị tốt cho Lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Cận kề khai giảng, hơn 500 học sinh phường Tây Mỗ chưa biết học ở đâu
Như đã hẹn, 14h chiều ngày 23/8, đại diện UBND cùng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã gặp mặt hơn 500 phụ huynh, tuy nhiên câu trả lời tiếp tục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư