Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vụ sai phạm tại Sadeco: Chủ tịch HĐQT Sadeco khai "không biết mình làm sai"
Việt Dũng - 27/12/2021 19:34
 
Trả lời HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) cho biết, thời điểm phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco, ông không nhận thức được hành vi của mình là sai.

Chiều 27/12, Tòa án nhân dân TP.HCM (TAND) tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco (Công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC)

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Tề Trí Dũng cho biết, ông giữ chức Tổng giám đốc IPC từ tháng 5/2015 đến 9/2018. Công ty IPC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu, có vốn điều lệ trên 2.900 triệu đồng, có trụ sở đặt tại quận 7.

Bị cáo Tề Trí Dũng được dẫn giải đến Tòa trong phiên xét xử ngày 27/12
Bị cáo Tề Trí Dũng được dẫn giải đến Tòa trong phiên xét xử ngày 27/12


Sau khi nghe đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa công bố cáo trạng, ông Dũng đồng ý với nội dung trong bản cáo trạng và cho rằng thời điểm phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco, ông không nhận thức được hành vi của mình là sai.

"Bị cáo nghĩ rằng đây là việc phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ, không phải mua bán vốn nên không cần thẩm định giá, bán đấu giá theo quy định. Sau này khi làm việc với cơ quan điều tra và Viện kiểm sát thì bị cáo mới biết mình làm sai", ông Dũng nói.

Ngay sau đó, HĐXX hỏi đại diện UBND TP.HCM, Chi cục tài chính doanh nghiệp TP.HCM về việc 2 cơ quan này đã trả lời như thế nào khi IPC hỏi ý kiến về phát hành cổ phần Sadeco cho Nguyễn Kim.

Đại diện UBND TP.HCM và Chi cục tài chính doanh nghiệp TP.HCM đều trả lời rằng, đã đề nghị IPC căn cứ vốn của doanh nghiệp để thực hiện theo quy định pháp luật, nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhà nước. Đồng thời IPC sẽ chịu trách nhiệm xem xét, quyết định phương án phát hành cổ phần.

Theo cáo trạng, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco thì phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo các bị cáo tại IPC, Sadeco thực hiện các thủ tục xin ý kiến và thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Sau khi được bị cáo Tất Thành Cang phê "đồng ý" vào tờ trình đề xuất phương án trên, ngày 27/6/2017, bị cáo Tề Trí Dũng ký tờ trình và được thành viên HĐTV biểu quyết thông qua về việc giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco từ 44% xuống 28,8% theo phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Tề Trí Dũng khai đã đồng ý thực hiện các thủ tục trên là làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang. Còn bị cáo Tất Thành Cang thì khai "đồng ý là do người đại diện vốn báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy".

Song, cáo trạng xác định việc ông Cang bút phê “đồng ý” nên đã dẫn đến hậu quả là hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phần, nên hành vi của ông Cang đóng vai trò đầu vụ.

Ngày đầu xét xử sai phạm tại Sadeco: Một bị cáo xin xử vắng mặt do mắc Covid-19
Ngày 27/12, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông ông Tất Thành Cang và 19 bị cáo liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư