Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vụ sai phạm tại Sadeco: Ông Tất Thành Cang phản bác lời khai của Tề Trí Dũng
Việt Dũng - 29/12/2021 17:20
 
Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng mình không có quan hệ gì với ông Nguyễn Văn Kim (chủ tịch Công ty Nguyễn Kim), lời khai trước đó của ông Dũng là không đúng.

Chiều 29/12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) tiếp tục phần xét hỏi. 

Trong phiên xét xử buổi sáng, ông Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) khai gặp ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch Công ty Nguyễn Kim) tại nhà riêng của ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM) và được ông Cang nhờ giúp đỡ Công ty Nguyễn Kim tham gia vào Sadeco.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử chiều nay, ông Tất Thành Cang cho rằng lời khai của ông Dũng là không đúng. Ông Tất Thành Cang cũng khẳng định ông không có quan hệ gì với ông Nguyễn Văn Kim. Thậm chí, ông Cang cho rằng bút phê của ông không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau đó, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đặt câu hỏi: “Nếu bị cáo không bút phê thì cấp dưới có dám làm không?".

Ông Cang trả lời rằng, bút phê của ông chỉ là cho ý kiến về chủ trương. Bởi ông nhận được phương án phát hành cổ phiếu (tờ trình 1148) do Văn phòng Thành ủy trình.

Bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM tại tòa
Bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM tại tòa


Trả lời VKS về nội dung tờ trình 1148 trình ngày 16/5/2017, ông Cang cho biết đã đọc và nghiên cứu. Theo đó, Văn phòng Thành ủy đề nghị ông Cang cho chủ trương chấp thuận để văn phòng Thành ủy chỉ đạo đại diện vốn biểu quyết về việc tăng điều lệ vốn, phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược (phương án 2), và đã được cụ thể hóa bằng thông báo 495.

Khi đại diện VKS hỏi về nội dung của phương án 2 trong tờ trình 1148 như thế nào, ông Cang trình bày có 2 phương án. Thứ nhất là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và thứ hai là phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá 40.000/cổ phiếu, không ấn định thời gian phát hành.

Đại diện cơ quan công tố cho rằng tại thời điểm đó, trên cương vị là Phó bí thư Thường trực Thành ủy, ông Cang có vai trò quản lý cấp vĩ mô, mọi điều hành của ông đều liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội của một thành phố lớn. 

VKS đặt câu hỏi: "Vậy bị cáo có thấy bút phê của mình dẫn đến hệ quả nghiêm trọng không? Bút phê của bị cáo có tính quyết định, nếu không có bút phê tại tờ trình 1148, thì cấp dưới có dám làm không?".

Ông Cang trả lời rằng: “Bút phê của bị cáo là cho chủ trương và chủ trương của bị cáo là phù hợp với quy định pháp luật về việc phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, và văn phòng Thành ủy không đầu tư vốn để mua thêm cổ phần nữa".

Trả lời về trách nhiệm của bản thân trong vụ việc này, ông Cang tiếp tục khẳng định "bị cáo không có trách nhiệm vì chỉ đạo trên cơ sở pháp lý, tờ trình 1148 không thể có nếu không có tờ trình 12A".

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng khởi nguồn từ bút phê "Đồng ý" của ông Tất Thành Cang trên tờ trình 1148 mới dẫn đến việc gây thất thoát 1.103 tỷ đồng của Sadeco.

Lúc này, ông Cang giơ tay xin phát biểu vì VKS cho ông và ông Dũng đối chất nhưng mới nghe ông Dũng nói mà ông chưa được ý kiến. HĐXX không chấp thuận và yêu cầu ông về chỗ và sẽ được hỏi sau.

VKS tiếp tục hỏi ông Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM), nếu không có bút phê của ông Cang thì cấp dưới có được quyết định không?

Ông Thông trả lời là “không” và cho rằng, trong tờ trình chỉ trình một phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Vụ Sadeco: Ông Tất Thành Cang kêu oan, đối chất lời khai với Tề Trí Dũng
Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Tất Thành Cang không đồng ý với 4 nội dung trong cáo trạng. Ông cho rằng, mình không có vai trò quyết định trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư