Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ Vinasun kiện Grab: Tòa hoãn tuyên án, yêu cầu kiểm tra lại chứng thư giám định thiệt hại
Việt Dũng - 29/10/2018 17:01
 
Chiều nay 29/10/2018, theo lộ trình Tòa Kinh tế TP.HCM sẽ tuyên án vụ án đòi "bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab). Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thông báo quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ thêm vụ kiện.

.
Vụ án đòi "bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab) chưa đóng lại

Mở đầu phiên xét xử, chủ tọa phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi nguyên đơn và bị đơn chủ yếu liên quan đến con số thiệt hại của Vinasun. Trong đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đặt nhiều câu hỏi chất vất đại diện Vinasun về tính xác thực của số tiền thiệt hại vì cho rằng, tại thời điểm đó không chỉ riêng Grab hoạt động mà còn có nhiều hãng xe khác.

“Căn cứ vào đâu để xác định số xe nằm bãi là do bị đơn gây ra? Lấy cơ sở nào để xác định số xe nằm bãi là thật? Đâu chỉ có Grab hoạt động taxi mà còn nhiều hãng khác nữa, vậy việc này theo ông có ảnh hưởng gì đến Vinasun không?...”, chủ tọa phiên tòa hỏi đại diện nguyên đơn.

Trả lời những câu hỏi này, ông Trương Đình Quý, đại diện Vinasun cho biết, những con số trên đều được kiểm định bởi công ty Cửu Long - đơn vị chịu trách nhiệm làm giám định thiệt hại.

“Ở đây, Công ty Cửu Long đã dùng 3 loại chi phí đó là chi phí khấu hao, chi phí bãi đậu và chi phí phân bổ... Bởi xe không hoạt động nhưng đều phải trừ chi phí khấu hao, hơn nữa các xe này đều được mua từ nguồn vốn vay ngân hàng, xe không hoạt động nhưng vẫn phải trả lãi...”, đại diện Vinasun nói.

Trong khi đó, đại diện Grab vẫn giữ nguyên đề nghị yêu cầu giám định lại thiệt hại vì cho rằng kết quả giám định của Công ty Cửu Long là chưa chính xác.

Cụ thể, những điều mà Grab cho rằng bản giám định của Công ty Cửu Long chưa chính xác gồm số liệu chưa chính xác, phương pháp tính toán không chính xác; không chỉ ra được quan hệ nhân quả, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại mà Grab gây ra...

“Điều đáng nói là Công ty Cửu Long được chỉ định làm đơn vị giám định thiệt hại nhưng Cửu Long lại thuê một đơn vị khác để làm, điều đó cho thấy công ty Cửu Long không có năng lực trong lĩnh vực này..”, đại diện Grab nói.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, việc giám định trong vấn đề này là rất phức tạp, hơn nữa giám định viên không có mặt tại phiên tòa nên rất khó để diễn dải. Xét thấy cần thêm thời gian để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến kết luật giám định mới có cơ sở để phân định chính xác. Do vậy, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa, thời gian xét xử lại dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/11/2018.

Phiên xử sơ thẩm vụ Vinasun kiện Grab: Grab đề xuất làm lại giám định thiệt hại
Nhìn lại ngày làm việc thứ tư của Tòa Kinh tế TP.HCM xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn Vinasun và bị đơn Grab, đòi bồi thường thiệt hại ngoài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư