Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp làm gì để sớm bước lên “đoàn tàu 4.0”
Nhã Nam - 27/10/2018 08:40
 
Để sớm bước lên đoàn tàu 4.0, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp nên bắt đầu từ bước nhỏ nhất là chuyển đổi số, đầu tư cho công nghệ thông tin.

Rất nhiều doanh nghiệp phân vân, để theo kịp cách mạng công nghiệp 4.0 thì doanh nghiệp phải làm sao? Tưởng rằng, phải là chuyện đao to, búa lớn. Nhưng câu trả lời từ ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA) là: “Đừng nghĩ cách mạng công nghiệp 4.0 phải là những điều to tát, thay vào đó, doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn”. 

.
.

“Việc nhỏ” đó, theo ông Tuấn, có thể là việc số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, hoặc số hóa quy trình giao việc, kiểm soát công việc với một giải pháp trên nền tảng đám mây… “Trên cơ sở đó, tư duy về đổi mới sáng tạo trong tổ chức sẽ hình thành. Khi ấy sẽ tiếp tục nghĩ đến những ứng dụng lớn hơn như ERP, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, AI, blockchain...”, ông Tuấn nói.

Cũng nghĩ nên bắt đầu từ việc nhỏ, nên vị CEO của doanh nghiệp bất động sản - câu chuyện được đề cập trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng hôm 21/10 - cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bài bản về công nghệ thông tin (CNTT). Hiện tại, việc ứng dụng CNTT của doanh nghiệp rất manh mún, việc sử dụng các phần mềm cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị thường khá tùy tiện và không mang tính hệ thống, chưa thực sự xuất phát từ chiến lược kinh doanh và đáp ứng được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, HĐQT lại không đồng ý với quan điểm này và cho rằng, thực hiện kế hoạch đó khá tốn kém. Họ không muốn chi thêm tiền vào những khoản mà chưa chắc có mang lại hiệu quả hay không.

Hóa ra, không phải chỉ ở doanh nghiệp này mới có sự bất đồng quan điểm như vậy. Ngay cả các khán giả theo dõi Chương trình, xem phần tranh biện của CEO và HĐQT, cũng có những quan điểm rất khác nhau, người ủng hộ CEO, người theo “phe” HĐQT.

Bạn Hoàng Nguyễn cho rằng, dù việc ứng dụng công nghệ tiên tiến là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp, nhưng xây dựng hẳn một chiến lược CNTT bài bản lại là một vấn đề khác. “Doanh nghiệp nên xem xét lại xem đầu tư về CNTT phục vụ đến đâu cho công việc kinh doanh của mình để quyết định lập chiến lược CNTT hay không”, bạn Hoa Trần bày tỏ.

Trong khi đó, bạn Minh Khang khẳng định, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất sôi nổi, do đó doanh nghiệp nên có chiến lược CNTT cụ thể để sẵn sàng tiếp cận những công nghệ tân tiến trên thế giới. Có chung quan điểm, bạn Phùng Nguyên cho rằng, đầu tư ứng dụng CNTT theo một lộ trình vạch sẵn sẽ giúp hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả với một chi phí hợp lý.

Có lẽ, còn quá nhiều câu hỏi cần được đặt ra và trả lời thấu đáo trước khi doanh nghiệp quyết định có nên xây dựng một chiến lược CNTT bài bản cho hoạt động của mình hay không. Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó tổng giám đốc Sao Bắc Đẩu từng gợi ý, các doanh nghiệp nên đặt ra một số câu hỏi như “liệu có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng áp dụng công nghệ mới?”, “phải làm gì để thu hẹp khoảng cách nếu những đối thủ cùng ngành áp dụng công nghệ vào sản xuất - kinh doanh?”… Từ tư duy đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra được định hướng thực hiện phù hợp với nguồn lực của mình.

Vậy ông Phùng Việt Thắng, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FIS) và ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc Bộ phận Tư vấn công nghệ Công ty PwC Consulting Việt Nam sẽ đưa ra lời tư vấn nào cho doanh nghiệp? Đây chính là hai vị chuyên gia sẽ cùng với bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt tiếp tục tham gia giải bài toán “Doanh nghiệp 4.0 - Chiến lược công nghệ”, mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đặt ra trong tuần này. Tin rằng, theo dõi Chương trình, các doanh nghiệp Việt có thể sẽ tìm ra lời giải cho bài toán phát triển của mình.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (28/10) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (29/10) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.

Gốm sứ Minh Long áp dụng tự động hoá: Dây chuyền 400 người giờ chỉ cần 15
Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cũng cho biết, sau tự động hoá, Minh Long chỉ cần 20 giờ để sản xuất “từ 1 cục đất ra một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư