-
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt
Đây là thông tin ông Lý Ngọc Minh vừa chia sẻ tại Vietnam CEO Forum 2018 do Hội doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức.
Nhà sáng lập thương hiệu gốm sứ Minh Long chia sẻ, năm 1996, Minh Long đã nhập các máy móc tự động về để nâng cao năng lực sản xuất.
![]() |
| Ông Lý Ngọc Minh và các diễn giả chia sẻ về công nghệ tại Vietnam CEO Forum 2018. |
Tuy nhiên, mãi đến năm 2014, doanh nghiệp này mới thực sự áp dụng, khi gắn với nhu cầu giải quyết vấn đề đang xảy ra. Bởi giai đoạn này, chi phí lương nhân công cũng như giá gas tăng vọt, và ảnh hưởng đến chi phí giá thành sản phẩm.
Minh Long buộc phải tìm kiếm công nghệ tự động hoá cũng như mất 13 năm nghiên cứu công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C, bằng phương pháp đốt một lần lửa.
“Giai đoạn đó chúng tôi buộc phải áp dụng chứ không nghĩ đến 4.0 hay cách mạng công nghiệp gì cả. Giải pháp công nghệ tạo ra tự động hoá và xuất phát từ vấn đề đang cần giải quyết. Đến nay, Minh Long nghiên cứu thành công công nghệ một lần nung này mà chưa doanh nghiệp nào trên thế giới thực hiện được. Không phải để khoe Minh Long giỏi nhưng đây là lần đầu tiên tôi nói về vấn đề này trước Diễn đàn công cộng vì khi nói ra, rất sợ người ta nói Minh Long nổ”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.
Được biết, ban đầu, ông Minh hợp tác với một đối tác Đức nhưng bất thành. Ông quay về nước, quyết tự nghiên cứu và thay đổi quy trình công nghệ nung hai lần lửa sang một lần lửa mà vẫn đạt được chất lượng châu Âu (Đức).
Và khi đưa vào hoạt động hệ thống sản xuất tự động hoá, từ việc cần 400 lao động để sản xuất một số lượng sản phẩm dự kiến thì nay, Minh Long chỉ cần 15 nhân viên để hoàn thành điều đó.
“Chúng tôi giờ chỉ tốn 20 giờ để sản xuất một cục đất ra thành phẩm. Còn trên thế giới, họ mất tối thiểu là 72 giờ hoặc từ 5-7 ngày”, ông Minh nói và lưu ý, cần nhận thức rõ, việc tăng số lượng thành phẩm đi cùng áp lực phát triển hệ thống cũng như khả năng bán hàng.
Và thứ hai là đội ngũ hiện tại có đủ chuyên gia, chuyên viên để vận hành hệ thống cùng kiến thức chuyên môn hay không.
Bởi thực tế, Minh Long từng tuyển dụng khoảng 70 nhân viên đã được đào tạo tại các trường đại học về học cách sử dụng máy móc, tuy nhiên, sau 3 tháng, không một ai trong số họ có khả năng thực hiện.
Lý do, đội ngũ này dù biết đến kỹ thuật số, công nghệ thông tin,…nhưng lại “zero” về kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn sản xuất gốm sứ.
-
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh -
Masan (MSN) hoàn thành 90% kế hoạch kinh doanh năm 2025 -
Thương mại điện tử - mảnh đất tăng trưởng tiềm năng cho phân khúc hàng xa xỉ
-
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững" -
Tiên phong đồng hành cùng ngành y tế dự phòng, HDBank triển khai Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM -
One Mount được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại Giải thưởng APEA 2025

