Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Gốm sứ Minh Long áp dụng tự động hoá: Dây chuyền 400 người giờ chỉ cần 15
Hồng Phúc - 25/10/2018 08:23
 
Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cũng cho biết, sau tự động hoá, Minh Long chỉ cần 20 giờ để sản xuất “từ 1 cục đất ra một sản phẩm”. Trong khi đó, trung bình các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới mất ít nhất 72 giờ, hoặc 5-7 ngày.

Đây là thông tin ông Lý Ngọc Minh vừa chia sẻ tại Vietnam CEO Forum 2018 do Hội doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức.

Nhà sáng lập thương hiệu gốm sứ Minh Long chia sẻ, năm 1996, Minh Long đã nhập các máy móc tự động về để nâng cao năng lực sản xuất.

Ông Lý Ngọc Minh và các diễn giả chia sẻ về công nghệ tại Vietnam CEO Forum 2018.
Ông Lý Ngọc Minh và các diễn giả chia sẻ về công nghệ tại Vietnam CEO Forum 2018.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2014, doanh nghiệp này mới thực sự áp dụng, khi gắn với nhu cầu giải quyết vấn đề đang xảy ra. Bởi giai đoạn này, chi phí lương nhân công cũng như giá gas tăng vọt, và ảnh hưởng đến chi phí giá thành sản phẩm.

Minh Long buộc phải tìm kiếm công nghệ tự động hoá cũng như mất 13 năm nghiên cứu công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C, bằng phương pháp đốt một lần lửa.

“Giai đoạn đó chúng tôi buộc phải áp dụng chứ không nghĩ đến 4.0 hay cách mạng công nghiệp gì cả. Giải pháp công nghệ tạo ra tự động hoá và xuất phát từ vấn đề đang cần giải quyết. Đến nay, Minh Long nghiên cứu thành công công nghệ một lần nung này mà chưa doanh nghiệp nào trên thế giới thực hiện được. Không phải để khoe Minh Long giỏi nhưng đây là lần đầu tiên tôi nói về vấn đề này trước Diễn đàn công cộng vì khi nói ra, rất sợ người ta nói Minh Long nổ”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.

Được biết, ban đầu, ông Minh hợp tác với một đối tác Đức nhưng bất thành. Ông quay về nước, quyết tự nghiên cứu và thay đổi quy trình công nghệ nung hai lần lửa sang một lần lửa mà vẫn đạt được chất lượng châu Âu (Đức).

Và khi đưa vào hoạt động hệ thống sản xuất tự động hoá, từ việc cần 400 lao động để sản xuất một số lượng sản phẩm dự kiến thì nay, Minh Long chỉ cần 15 nhân viên để hoàn thành điều đó.

“Chúng tôi giờ chỉ tốn 20 giờ để sản xuất một cục đất ra thành phẩm. Còn trên thế giới, họ mất tối thiểu là 72 giờ hoặc từ 5-7 ngày”, ông Minh nói và lưu ý, cần nhận thức rõ, việc tăng số lượng thành phẩm đi cùng áp lực phát triển hệ thống cũng như khả năng bán hàng.

Và thứ hai là đội ngũ hiện tại có đủ chuyên gia, chuyên viên để vận hành hệ thống cùng kiến thức chuyên môn hay không.

Bởi thực tế, Minh Long từng tuyển dụng khoảng 70 nhân viên đã được đào tạo tại các trường đại học về học cách sử dụng máy móc, tuy nhiên, sau 3 tháng, không một ai trong số họ có khả năng thực hiện.

Lý do, đội ngũ này dù biết đến kỹ thuật số, công nghệ thông tin,…nhưng lại “zero” về kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn sản xuất gốm sứ.

Chủ tịch gốm sứ Minh Long: 'Hay không bằng hên'
Chia sẻ bí quyết thành công, ông Lý Ngọc Minh dẫn lại câu nói của người xưa "tận nhân lực, tri thiên mệnh".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư