-
PV Gas mua 70.000 tấn LNG của Qatar, bán cho EVN phát điện lúc cao điểm mùa khô -
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X -
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu -
TP.HCM ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng -
Quảng Bình: Điều động, bổ nhiệm giám đốc các sở và chánh văn phòng UBND tỉnh -
Chưa áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp chậm đóng BHXH
Trao đổi với báo chí về việc các hãng taxi truyền thống đang phản ứng với việc thí điểm Uber, Grab, đặc biệt là việc vừa qua, một số xe taxi của Vinasun vừa qua dán biểu ngữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, cách ứng xử của các hãng taxi truyền thống hiện nay là sai về phương pháp.
Ông Thành lý giải, sự cạnh tranh này không phải là cạnh tranh giữa một hãng taxi mới với taxi cũ, mà là sự cạnh tranh của một "hệ hình" kinh doanh khác với một hệ hình cũ. Sự cạnh tranh này thì phần thắng hầu như chắc chắn thuộc về hệ hình mới. Điều này rất rõ trong lịch sử phát triển của loài người, như động cơ ô tô chiến thắng tàu hỏa hơi nước, thuyền chạy bằng động cơ chiến thắng thuyền buồm.
"Tôi nghĩ rằng, chúng ta hơi đâu đi dại dột ngăn cản những loại hình mới này, mà hãy làm sao tiếp cận nó, sống chung với nó", ông Thành bày tỏ.
Việc phản đối Uber và Grab của các hãng taxi truyền thống là sai phương pháp (Ảnh minh hoạ) |
Vị chuyên gia này phân tích, cách làm đúng là làm sao để các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những phần mềm để cùng bước lên hệ hình mới và cùng cạnh tranh. "Nhiều người nghĩ họ (Uber, Grab...- PV) đi trước mình và vĩ đại như vậy, nhưng không hoàn toàn là vô vọng. Hiện có các nhóm startup trẻ chỉ làm xe chạy sân bay chẳng hạn, và sau đó khi đã có tiền thì mở rộng dần dần. Giống như Grab chỉ là một ứng dụng đến từ Malaysia nhưng đang cạnh tranh với Uber trong khu vực Đông Nam Á, hay đã có phần mềm đánh bật Uber tại thị trường Trung Quốc", ông Thành nói.
Ông Thành cũng nhận định, "Cách ứng xử của các hãng taxi truyền thống hiện nay là sai về phương pháp, bởi vì muốn kéo đội bạn về hệ hình của mình và cạnh tranh với mình. Anh buộc phải có sự thay đổi, có thể bằng vận động chính sách để bước vào sân chơi kia và có lợi thế về chính sách. Chính phủ chắc chắn không muốn doanh nghiệp đơn độc. Các hãng taxi có vốn, có kiến thức thị trường, họ chỉ thiếu công nghệ thôi".
Cùng quan điểm này, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, tương lai sẽ có ô tô điện tự lái, góp phần làm giảm tổng số lượng xe ô tô chạy trên đường.
"Ô tô điện tự lái sẽ chạy suốt ngày đêm và không cần xăng mà sử dụng điện mặt trời. Trong tương lai không xa, vai trò của taxi sẽ mờ nhạt và bị thách thức. Thách thức từ Uber, Grab mới chỉ là bước đầu, còn sắp tới sẽ gay go hơn rất nhiều. Cho nên tôi nghĩ taxi thay đổi là tất yếu và phải làm sớm", TS. Lê Đăng Doanh nói.
Ngoài ra, trong Báo cáo kinh tế Việt Nam quý III của VEPR, các chuyên gia của viện này cũng khẳng định, đối với vấn đề sức ép gia tăng từ các hãng taxi truyền thống đối với nền tảng công nghệ mới như Uber, Grab hiện nay, chính quyền địa phương ứng xử ngăn cản đối với sự phát triển của các công nghệ mới, cho thấy họ có tầm nhìn chính sách hạn hẹp, mặt khác cho thấy khả năng bị chi phối bởi các nhóm lợi ích trong cấu trúc kinh tế cũ. Điều này phát đi những tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới.
-
Quảng Bình: Điều động, bổ nhiệm giám đốc các sở và chánh văn phòng UBND tỉnh -
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại -
Chưa áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp chậm đóng BHXH -
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới -
Đổi mới sáng tạo của Hà Nội cần gắn kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia -
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế vượt trội cho Hà Nội -
Tiếp tục tranh luận về quy định cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng
- Thị trường “ấm dần”, nhà đầu tư bắt đầu săn tìm các dự án bất động sản nhiều điểm cộng