Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ xe khách phát nổ tại Nghệ An: Lời kể của nạn nhân
Doãn Hòa - Nguyễn Duy - 18/02/2014 11:58
 
“Trên xe lúc đó có khoảng 20 người. Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe một tiếng nổ ầm vang lên trong xe. Sức ép vụ nổ làm toàn bộ cửa kính bị thổi tung, tôi ù tai, cửa kính vỡ toàn bộ. Theo phản xạ, tôi nhảy sang bên cửa sổ thoát thân…”. >>> >>>
TIN LIÊN QUAN

Chiếc xe khách bị biến dạng sau vụ nổ và đâm vào xe tải

Chiếc xe khách bị biến dạng sau vụ nổ và đâm vào xe tải

Sau khi bình ôxy trên xe khách bất ngờ phát nổ, tài xế mất lái đâm vào xe tải chở gạch chạy ngược chiều. Những người may mắn sống sót sau vụ tai nạn đến giờ vẫn ám ánh giây phút sinh tử.

Như Dân trí đưa tin, khoảng 15h30 chiều ngày 17/2, trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An), chiếc xe khách mang BKS 37B-003.48 do ông Nguyễn Văn Thuận điều khiển khi đến đoạn đường trên thì bất phát nổ.

Tài xế xe khách không làm chủ được tay lái, đâm vào chiếc xe tải mang biển số 37C-051.24 chở gạch. Vụ tai nạn làm 2 hành khách (1 nam, 1 nữ) tử vong tại chỗ và 12 người bị thương.

Đến chiều tối ngày 17/2, tại các bệnh viện Phủ Diễn (huyện Diễn Châu), bệnh viện Đa khoa 115, bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, các bác sĩ, y tá vẫn đang điều trị, chăm sóc cho những nạn nhân sống sót sau vụ tai nạn.

Đồ đạc hành lý bên trong chiếc xe hỗn độn sau vụ nổ

Hình ảnh bên trong chiếc xe khách bị nổ

Có mặt tại bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An khi các nạn nhân đầu tiên vủa vụ nổ xe khách được đưa tới, chúng tôi chứng kiến cảnh 4 nạn nhân trên mình đầy máu đang được các y bác sĩ khẩn trương cấp cứu. Y tá trực cấp cứu cho biết, có 6 nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu lúc 17h chiều, trong đó 2 trường hợp bị thương nặng đã chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An; 4 người còn lại đều bị hôn mê và đa chấn thương.

Sức ép từ vụ nổ trên xe khách làm anh Hồ Đức Thảo (26 tuổi, trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị ù tai, gãy xương đòn. Phải khó khăn lắm, anh Thảo mới có thể trò chuyện với chúng tôi. “Sáng nay, tôi bắt chiếc xe khách của nhà xe Thuận Sáng vào Vinh chơi. Thấy nhà xe phục vụ tốt nên buổi chiều tôi lại đặt chỗ để về. Khoảng hơn 15h chiều, tôi đang ngồi ở hàng ghế thứ tư, thấy sắp về đến nhà nên chợp mắt một lát thì bỗng nghe tiếng nổ lớn như bom, đầu óc tôi quay cuồng chỉ biết bật dậy nhảy khỏi xe”, anh Thảo kể.

Hai người tử vong tại chỗ sau vụ nổ, hàng chục người khác bị thương

Hai người tử vong tại chỗ sau vụ nổ, hàng chục người khác bị thương

Nạn nhân Nguyễn Thị Tuyến (64 tuổi, Quỳnh Lưu) bị đa chấn thương, đang trong tình trạng hôn mê. Ông Nguyễn Kim Tiến (67 tuổi, chồng bà Tuyến cho biết: “Thường lệ cứ sáng thứ 2, tuần giữa tháng bà Tuyến lại vào Vinh lấy thuốc. Hôm nay đến chiều vẫn chưa thấy bà ấy về tôi cũng lo. Nào ngờ có người gọi về báo bà bị tai nạn, tôi vội bắt xe ôm lên ngay. Lúc tôi lên, thấy bà ấy cùng 4-5 người khác đang được các y tá ở bệnh xá gần đó cấp cứu”.

Đến tối 17/2, hàng trăm người dân vẫn đang theo dõi vụ việc tại hiện trường vụ tai nạn

Đến tối 17/2, hàng trăm người dân vẫn đang theo dõi vụ việc tại hiện trường vụ tai nạn

Trao đổi với PV Dân trí, bác sĩ Ngô Trí Vũ - Trưởng khoa Ngoại, bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, bệnh viện tiếp nhận 4 bệnh nhân trong vụ tai nạn xe khách nổ đâm xe tải. Sau khi được cấp cứu, có 2 người đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Hiện tại, hai người đang nằm điều trị tại bệnh viện đã qua cơn nguy kịch.

Tối 17/2, người thân anh Hồ Viết Châu (27 tuổi, trú tại xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu, Nghệ An) nạn nhân may mắn sống sót sau vụ xe khách phát nổ, đâm vào xe tải vẫn đang túc trực bên giường bệnh để theo dõi các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn điều trị. Sau khi được các bác sĩ khám, hiện tại sức khỏe anh Châu đã qua cơn nguy kịch và đang dần bình phục. Trên gương mặt xanh xao, bị xây xước nhẹ, anh Châu vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ tai nạn kinh hoàng.

Anh Hồ Viết Châu chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn

Anh Hồ Viết Châu chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn

“Trên xe lúc đó có khoảng gần 20 người, không có trẻ em. Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe một tiếng nổ ầm ầm vang lên trong xe. Sức ép vụ nổ làm toàn bộ cửa kính bị thổi tung, tôi ù tai, cửa kính bị vỡ toàn bộ. Theo phản xạ, tôi nhảy sang bên cửa sổ để thoát thân …”, anh Châu nhớ lại.

Khi vừa thoát ra khỏi xe, anh Châu nhìn thấy chiếc xe khách tiếp tục lao đi về phía trước, loạng choạng hai bên đường rồi đâm sầm vào chiếc xe chở thiết. Người dân sống gần vụ tai nạn nháo nhào chạy đến để cứu người, đưa người bị thương đi cấp cứu.

Nằm kế bên giường anh Châu, anh Hồ Bá Chủng (31 tuổi, trú tại Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu) bị thương bị mảnh vỡ cắt ngang làm đứt 1 ngón, chấn thương vùng lưng, tay. “Lúc đó trên xe có một bình ô-xy để gần sát cửa của chiếc xe khách. Có thể chiếc bình phát nổ mạnh làm tài xế mất lái, loạng choạng chạy thêm một đoạn nữa rồi đâm vào chiếc xe tải phía trước. Tôi ngất đi và khi tỉnh lại thì thấy mình nằm trong bệnh viện rồi”, anh Chủng cho biết.

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An - nơi có 6 hành khách bị thương nặng được đưa đến cấp cứu, bác sĩ Trần Bá Kiên cho biết: cả 6 trường hợp đưa vào đây cấp cứu đều ở trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, trường hợp nặng nhất là bà Nguyễn Thị Bình (54 tuổi, ở Quỳnh Lưu), bị chấn thương sọ não, suy hô hấp phải chuyển ra Hà Nội gấp. Ông Phạm Đình Nam (53 tuổi, ở Quỳnh Lưu) bị dập nát hoàn toàn cẳng tay trái, chấn thương sọ não. Anh Nguyễn Văn Thuận (tài xế xe khách) bị tổn thương ổ bụng.

Mảnh vỡ từ chiếc bình ô-xy còn nằm trên chiếc xe sau vụ nổ

Mảnh vỡ từ chiếc bình ôxy còn nằm trên chiếc xe sau vụ nổ

Đến tối 17/2, hai chiếc xe trong vụ tai nạn đã được đưa sang mép đường, để đảm bảo giao thông thông thoáng trở lại. Theo quan sát, chiếc xe khách 24 chỗ ngồi bị biến dạng nhiều bộ phận. Toàn bộ cửa kính hai bên xe và phía trước đều bị “thổi” tung. Bên trong xe, nhiều đồ đạc, hành lý của hành khách nằm vương vãi cùng với nhiều vết máu.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do bình ôxy phát nổ khiến cho tài xế mất lái và đâm vào xe tải chạy ngược chiều. Thông tin cho biết, chiếc bình ôxy vừa được đưa lên ở Diễn Hồng, ít phút sau thì xảy ra vụ nổ. Ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường, mảnh vỡ của bình ôxy màu xanh nằm lẫn trong đồ đạc, hành lý của hành khách gần sát với cửa ra vào xe khách vẫn còn thấy rõ chữ “phòng khám” được viết bằng bút xóa màu trắng.

Mảnh vỡ từ chiếc bình ô-xy còn nằm trên chiếc xe sau vụ nổ

Ông Nguyễn Hồng Kỳ thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn

Chiều tối 17/2, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An đã đến bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, bệnh viện Đa khoa 115, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn. Bước đầu, Ban ATGT tỉnh Nghệ An hỗ trợ 3 triệu đồng/người tử vong và 1 triệu đồng cho người bị thương.

Danh tính các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu:

Tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An:

Đào Xuân Huy (26 tuổi, Yên Thành, Nghệ An).

Nguyễn Văn Thuận (42 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Cao Thị Thảo (23 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An)

Nguyễn Thị Bình (54 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Trần Đức Tăng (30 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Phạm Đình Nam (53 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Tại bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An:

Hồ Đức Thảo (26 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Hồ Cảnh Dương (35 tuổi, TP Vinh, Nghệ An)

Lê Đình Nhân (61 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Nguyễn Thị Tuyến (64 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Tại bệnh viện đa khoa Phủ Diễn:

Hồ Viết Châu, 27 tuổi (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Hồ Bá Chủng, 31 tuổi (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư