-
Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo phương thức PPP -
Chuẩn bị cho giai đoạn 2 dự án Khu công nghiệp Quảng Trị -
Long An xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác với Hàn Quốc -
Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Quảng Nam kiến nghị đưa 11 thủy điện nhỏ vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, tổng diện tích bồi thường của Dự án KDL Bãi Xép là 25 ha, với 51 hộ dân.
Hiện tại, chủ đầu tư dự án đã chi trả tiền bồi thường cho 45 đối tượng (gồm 43 hộ dân và 2 tổ chức).
6 hộ dân còn lại không nhận tiền đền bù, hỗ trợ, nên chủ đầu tư đã chuyển tổng kinh phí bồi thường là 166,72 triệu đồng vào Kho bạc Nhà nước huyện Tuy An.
Trong đó, 4 hộ dân nằm giáp ranh với vùng dự án có đất và nhà, nhưng không thương thảo được, nên đã đưa ra ngoài phạm vi dự án; 2 hộ dân còn lại cần phải đền bù, nhưng hồ sơ và cơ sở pháp lý chứng thực chủ sở hữu không đáp ứng điều kiện hưởng chính sách đền bù theo quy định của pháp luật.
Điều đáng nói là, các hộ dân này luôn cố ý làm khó cho cả DN chính quyền địa phương, với nhiều yêu sách khác nhau khiến việc triển khai dự án rơi vào bế tắc.
Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao cấp cơ sở trong việc giải thích với người dân về khung giá đất và cơ chế chính sách đền bù.
Tuy nhiên, một số đối tượng đã cố tình làm nhiễu thông tin về chính sách cũng như hướng chỉ đạo của tỉnh, khiến việc thuyết phục người dân càng trở nên khó khăn.
Theo ông Lê Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã An Chấn (huyện Tuy An, Phú Yên), lãnh đạo xã đã nhiều lần gặp gỡ người dân và giải thích cặn kẽ sự khác nhau giữa chính sách đền bù và chính sách hỗ trợ.
Theo đó, đối với các hộ dân mà hồ sơ và cơ sở pháp lý chứng thực chủ sở hữu không đáp ứng điều kiện hưởng chính sách đền bù theo quy định của pháp luật, thì UBND tỉnh đã kiến nghị chủ đầu tư dự án phối hợp để thực hiện chính sách hỗ trợ.
Ông Ngọc cho biết, nhiều người dân không hiểu chính sách hỗ trợ này đã yêu cầu mức hỗ trợ ngang với mức đền bù (khoảng 13.000 đồng/m2). Trước yêu cầu phải nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho Dự án, UBND tỉnh đã cân nhắc và liên tục nâng mức hỗ trợ từ mức 5.000 đồng/m2 lên 10.000 đồng/m2, nhưng người dân vẫn không chịu.
“UBND tỉnh và nhà đầu tư đã xem xét hỗ trợ đến mức cao nhất có thể. Nếu người dân vẫn tiếp tục gây khó khăn, thì UBND xã sẽ kiến nghị cấp trên cho phép cưỡng chế để sớm bàn giao mặt bằng cho Dự án”, ông Ngọc khẳng định.
Bên cạnh công tác giải tỏa đền bù, Dự án KDL Bãi Xép còn gặp khó khăn khi người dân liên tục phản đối, vì cho rằng, Dự án đã chắn đường ra biển của họ. Về vấn đề này, ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Tuy An lập quy hoạch đầu tư một tuyến đường riêng ra biển bằng ngân sách nhà nước, nhưng đến nay, cấp cơ sở vẫn chưa triển khai.
Giải thích vấn đề này, ông Ngọc cho biết, do một số hộ dân thuộc vùng dự án đòi đền bù mức cao hơn đối với diện tích đất có tuyến đường đi qua, nên UBND xã An Chấn vẫn chưa lập quy hoạch trình cấp trên được. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế và gấp rút triển khai tuyến đường này.
Trong khi đó, người dân thuộc diện giải tỏa cho rằng, đường phục vụ Dự án KDL Bãi Xép, nên không chấp thuận phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm, mà yêu cầu đền bù như đối với một dự án bình thường.
Những bất cập trên đã khiến chủ đầu tư Dự án đuối sức vì thời gian triển khai dự án kéo dài, nhiều kế hoạch không thực hiện được. “Chúng tôi hy vọng, người dân hiểu, ủng hộ và chia sẻ với nhà đầu tư trong việc triển khai Dự án KDL Bãi Xép. Bất cứ dự án nào triển khai suôn sẻ, hiệu quả, thì người dân bản địa cũng được lợi, nhất là trong lĩnh vực du lịch, việc làm”, đại diện Công ty Sao Việt nói.
Quế Sơn
-
Hội đồng Thẩm định Nhà nước chính thức thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Quảng Nam kiến nghị đưa 11 thủy điện nhỏ vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII -
Nghệ An giao hơn 5.100 m2 đất cho Khu kinh tế Đông Nam -
TP.HCM bố trí 7.568 tỷ đồng giải phóng mặt bằng 2 đoạn đường Vành đai 2 -
Trà Vinh phát triển nông nghiệp công nghệ cao để tăng sức cạnh tranh -
Chi gần 470 triệu USD nhập khẩu thịt từ Ấn Độ -
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Xương sống cho sự phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/10 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm -
3 Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Giám sát chặt các ngân hàng có tỷ lệ tái ký năm thứ hai thấp -
4 Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng -
5 Chung cư liên tục được hỏi mua, đất nền được gom để xây sân pickleball
- GELEX thăng hạng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm
- Cathay Life được vinh danh giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
- Sacombank Golf Championship 2024 nhân ngày Doanh nhân Việt Nam
- Đâu là điểm đến mới cho dòng tiền đầu tư tại các thủ phủ công nghiệp?
- Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất' Vinamilk