-
Thêm đường dây lừa đảo hơn 3.000 người Việt bị triệt phá -
Những hối hận muộn màng trong “đại án” Phúc Sơn -
Sử dụng hết các công cụ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp -
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù
“Mắc kẹt” trong dự án
Dự án Tuyến đường trục I Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài, dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 776 ngày 23/3/2022 của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, mốc thời gian hoàn thành của dự án tuyến đường trục I Tây Bắc vào cuối tháng 6/2023.
Dự án có mục tiêu khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng; Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng)… Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.
![]() |
| Nút giao thông tại Trục I Tây Bắc giao với đường Ngô Sĩ Liên đã hoàn thành nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng. |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại Tuyến đường trục I Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Ngô Sĩ Liên, mặc dù đoạn này đã thi công hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng, đang dựng rào chắn. Nhiều người tham gia giao thông để đi vào đường Ngô Sĩ Liên nối dài, phải băng qua rào chắn của công trình.
Anh Nguyễn Minh Quân, người dân phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho hay: “Vì đoạn đường chưa thể hoàn thành khiến người dân ở đây đi lại không được thuận tiện. Để đi vào đường Ngô Sĩ Liên, chúng tôi phải băng qua rào chắn của công trình. Ai cũng muốn đi đường thông thoáng, chứ ai lại muốn đi như thế này!”.
![]() |
| Dù có rào chắn nhưng người dân vẫn cố gắng đi qua nhằm rút ngắn quãng đường. |
Tại nút giao thông trục 1 Tây Bắc - quốc lộ 1A, đối diện cổng vào Khu công nghiệp Hòa Khánh thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, hiện hầu hết các hộ đã chấp hành bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công đang triển khai dự án.
Sinh sống và xây nhà trên khu đất được bố mẹ cho hơn 20 năm nay, nhưng gia đình anh Trần Văn Thanh (ở tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu ) không làm được sổ đỏ do đất nằm trong quy hoạch dự án.
Anh Thanh cho biết, dự án này quy hoạch từ rất lâu, nên gia đình anh không thể làm sổ được. Không những vậy, cho đến bây giờ phương án đền bù cho những hộ dân như anh cũng chưa thật sự rõ ràng.
“Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Tuy nhiên, nhà nước phải có phương án giải tỏa đến bù hợp lý nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống”, anh Thanh nói.
![]() |
| Anh Thanh cùng gia đình phải sinh sống trong vùng dự án vì chưa được bồi thường. |
Theo Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng, tại dự án này, vẫn còn 19 hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện tích giải tỏa của dự án Khu tái định cư số 1 Tây Bắc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và công nghiệp điều hành.
Ông Võ Thanh Lương (Tổ trưởng Tổ 24, phường Hòa Khánh Bắc) cho hay, người dân ở đây đa số rất mong muốn dự án sớm hoàn thành để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, ông Lương cũng chia sẻ thêm, hiện trên tuyến đường trục I Tây Bắc vẫn còn nhiều hộ dân gặp khó trong khâu giải tỏa đền bù, nguyên nhân chính là do họ xây nhà trên đất không phải đất ở.
Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, hiện nay, việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài, chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.
Ông Đại cũng cho biết thêm một nguyên nhân khác dẫn đến việc giải phóng mặt bằng kéo dài là đa số các hộ dân được bố trí đất tái định cư có giá trị bồi thường về đất thấp hơn so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư. Do đó các hộ dân không đảm bảo việc nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà nên chưa chấp hành bàn giao mặt bằng.
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ
Theo Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, tuyến đường trục I Tây Bắc đã hoàn thành được 54/164 hồ sơ. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng 32,9%, còn lại 110 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
Về giải pháp trong thời gian tới, UBND quận Liên Chiểu trình UBND thành phố xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
![]() |
| Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiếp tục thi công dự án. |
Theo đó, đã có hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc của dự án như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư.
Ngoài ra, Hội đồng cũng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố xem xét từng trường hợp cụ thể. Đối với chính sách các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở, chờ chủ trương chung của UBND thành phố mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, Tuyến đường Trục I Tây Bắc do Ban Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Dự án được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt vào tháng 9/2019.
Trong đó hạng mục giao thông từ Km 2+655,18 đến Km 3+309,84 với chiều dài thiết kế hơn 654 m, được khởi công từ tháng 3/2020, đến tháng 7/2022, công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành khoảng 450 m/654,66 m. Đoạn còn lại tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.
Theo Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng, để kết nối giao thông thông suốt từ nút giao thông Trục I - Hồ Tùng Mậu - Hoàng Thị Loan đến nút Trục I - Ngô Sĩ Liên nối dài, Sở đã báo cáo UBND thành phố giao chủ đầu tư khẩn trương rà soát các tồn tại hiện trường. Khẩn trương tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Tuyến Trục I, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sĩ Liên nối dài trong thời gian sớm nhất.
Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng cũng nêu rõ: “Đối với đoạn Trục I còn lại, đoạn từ đường Ngô Sĩ Liên nối dài về phía đường sắt (dài khoảng 300 m), chủ đầu tư khẩn trương rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình đảm bảo khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định”.
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm -
Bộ Công an kiểm tra, rà soát hoạt động của dự án “Nuôi em” -
Loạt cựu lãnh đạo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn -
Xét xử nhiều cựu thẩm phán nhận hối lộ để “chạy án” -
Thủ đoạn “lùa gà” của đa cấp BBI Mall và tiền ảo CBP
-
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân




