Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vương quốc Anh sẽ nhập khẩu khí đốt trực tiếp từ Nga
Lê Minh - 26/03/2014 06:52
 
Trong năm nay, Vương quốc Anh sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt trực tiếp từ Nga lần đầu tiên theo một hợp đồng chính thức đã ký, trong lúc châu Âu đang nỗ lực hơn nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga do khủng hoảng tại Ukraine. >>> >>> >>> > >>> > >>>  
TIN LIÊN QUAN


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)


Do sản lượng trong nước giảm khoảng 7% mỗi năm, Vương quốc Anh đã phải tìm kiếm các nguồn bổ sung. Năm 2012, tập đoàn năng lượng Centrica lớn nhất của Vương quốc Anh đã ký với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thỏa thuận nhập khẩu 2,4 tỷ m3 khí đốt trong 3 năm, bắt đầu từ tháng 10/2014.

Theo ước tính của Gazprom, lượng khí đốt được chuyển tới Anh quốc vào khoảng 11-12 tỷ m3 mỗi năm, tương đương 15% tổng các nguồn cung của nước này.

Số khí đốt này bao gồm cả số mà Vương quốc Anh sẽ nhận từ các quốc gia châu Âu lục địa trong các thời kỳ cao điểm về nhu cầu.

Phần lớn lượng khí đốt mà nước này nhập khẩu từ Nga trong những năm gần đây là từ các kho dự trữ ở Đức, nơi chứa chủ yếu là khí đốt của Nga.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của châu Âu, đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt của lục địa này và lượng khí đốt xuất khẩu của Nga vào châu Âu chủ yếu là tới Trung và Đông Nam Âu hơn là tới Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh hiện vẫn có lượng dự trữ đáng kể và nhận phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu từ các đường ống ở Na Uy và khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các khu vực xa hơn.
Các nhà lãnh đạo châu Âu cuối tuần qua đã nhóm họp tại Brussels, Bỉ để thảo luận về việc giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga, sau khi Nga sáp nhập Crimea. Trong số các giải pháp được đề xuất có việc đề nghị Mỹ tăng xuất khẩu và hợp tác với Iraq./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư