Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vương quốc Anh sẽ tăng lãi suất mạnh tay nhất trong 27 năm
Đông Phong - 03/08/2022 17:10
 
Ngân hàng Trung ương Anh được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, mức tăng cao nhất kể từ năm 1995, theo đài CNBC.
ngân hàng Trung ương Anh có thể cân nhắc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và
Ngân hàng Trung ương Anh có thể cân nhắc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và "nhất quyết" đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Ảnh: AFP

Nếu quyết định trên được đưa ra thì chi phí lãi vay sẽ bị đẩy lên 1,75% trong bối cảnh Vương quốc Anh đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao kỷ lục và đây sẽ là lần tăng lãi suất nửa điểm phần trăm đầu tiên kể từ khi Ngân hàng Trung ương Anh độc lập với chính phủ Anh vào năm 1997.

Tháng 6/2022 chứng kiến lạm phát ở Anh lập đỉnh trong 40 năm với mức 9,4% khi giá thực phẩm và năng lượng tiếp tục tăng cao, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt ở xứ sở sương mù.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, ông Andrew Bailey, đã hé lộ trong một bài phát biểu mang tính "diều hâu" vào ngày 19/7 rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh có thể xem xét tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, đồng thời khẳng định sẽ "nhất quyết" thực hiện cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Theo kết quả thăm dò được Reuters thực hiện trong tuần qua, có hơn 70% người tham gia thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong thời gian tới.

Ông James Smith, chuyên gia về các nền kinh tế phát triển tại Tập đoàn tài chính ING, cho rằng mặc dù số liệu kinh tế của Anh kể từ sau đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 25/6 đã không biến động lớn, nhưng cam kết trước đó của Ủy ban Chính sách Tiền tệ là hành động "mạnh mẽ" để kéo giảm lạm phát và thị trường ít nhiều đang định giá theo mức 50 điểm cơ bản ở giai đoạn này.

"Mặc dù vậy, cánh cửa cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo có vẻ như đang đóng lại. Thị trường trước đó đã hạ kỳ vọng lãi suất ngân hàng rơi từ 'đỉnh' 3,5% xuống 2,9%, mặc dù vẫn còn khả năng sẽ có hai đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản từ nay đến tháng 12, và sau đó tiếp tục tăng thêm một chút", ông James Smith nói.

Tập đoàn ING không loại trừ khả năng Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất thêm 25 hoặc nhiều nhất là 50 điểm cơ bản. Trong khi đó, các nhà giao dịch đang kỳ vọng theo hướng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã thực hiện với lần lượt các đợt tăng lãi suất 75 và 50 điểm cơ bản trong tháng 7.

Ông Kallum Pickering, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Berenberg (Đức) hôm 2/8 cho rằng ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, có khả năng sẽ nắm đa số trong số 9 thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ nếu ông ủng hộ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 4/8 tới. Ngoài ra, nếu lạm phát tiếp tục dềnh lên, Ngân hàng Trung ương Anh có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 9 tới.

"Còn sau đó, triển vọng là không chắc chắn. Lạm phát có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng 10 khi trần giá năng lượng của các hộ gia đình tăng trở lại. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang đè nặng lên nhu cầu và lạm phát, chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 11 và tạm ngừng vào tháng 12", ông Pickering cho biết.

Cơ quan quản lý năng lượng Anh (Ofgem) đã tăng trần giá năng lượng lên 54% từ tháng 4/2022 trong bối cảnh chi phí năng lượng toàn cầu tăng cao. Tuy nhiên, cơ quan này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trần giá năng lượng lên mức cao hơn vào tháng 10 tới và hóa đơn năng lượng năm nay của các hộ gia đình sẽ vượt mốc 3.600 bảng Anh (tương đương 4.396 USD).

Kinh tế Anh phục hồi, nhưng nhiều thách thức đang chờ phía trước
Nền kinh tế Anh tăng trưởng 7,5% trong năm 2021 sau mức suy thoái lịch sử 9,4% vào năm trước do các biện pháp phòng dịch Covid-19 đã kìm hãm hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư