Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
WB, ASIFMA sẵn sàng đồng hành cùng chứng khoán Việt Nam trong hành trình nâng hạng
Thanh Thuỷ - 08/08/2024 14:37
 
“Nền kinh tế năng động”, “điểm đến đầu tư hấp dẫn”… là những đánh giá về Việt Nam của nhiều tổ chức. WB, ASIFMA đều khẳng định sẵn sàng đồng hành vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Diễn đàn đầu tư “Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi”.

Sẽ hoàn thiện các chính sách hướng tới nâng hạng thị trường vốn

Chia sẻ tại Diễn đàn đầu tư “Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội các Thị trường tài chính và Ngành chứng khoán châu Á (ASIFMA) tổ chức tại Singapore, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi là quyết tâm của Chính phủ Việt Nam.

Về giải pháp chính sách nhằm hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán, Chủ tịch UBCKNN cho biết, hiện nay, UBCKNN đã hoàn tất dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin. Dự thảo đã đăng tải công khai sau khi hoàn thiện, tiếp thu ý kiến góp ý rộng rãi các tổ chức, cá nhân trên thị trường. Hiện tại, Dự thảo vẫn tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng để trình lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, ban hành trong thời gian sớm nhất.

“Bộ Tài chính, UBCKNN chúng tôi luôn tiếp thu các ý kiến của thị trường, các đóng góp của các nhà đầu tư quốc tế để xây dựng chính sách phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng được mong đợi của các nhà đầu tư nước ngoài. Mỗi giai đoạn, bối cảnh cảnh kinh tế đều tác động đến quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách trên thị trường vốn nhưng chúng tôi luôn hướng tới đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của thị trường chứng khoán lâu dài”, Chủ tịch UBCKNN khẳng định.

Bà Phương cũng cho biết trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại Singapore, Bộ Tài chính, UBCKNN đã tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ trao đổi thông tin, đối thoại với các cơ quan quản lý thị trường vốn, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore và nhiều doanh nghiệp lớn tại Singapore. Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính ngày 6/8  do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng đầu tư tài chính, cũng như các doanh nghiệp phi tài chính của Singapore và khu vực.

"Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi". Chủ tịch UBCKNN cũng kỳ vọng  sự tham gia tích cực của các quỹ đầu tư, các ngân hàng lưu ký, các tổ chức tài chính và các công ty môi giới toàn cầu sẽ tạo điều kiện để UBCKNN hiểu rõ hơn mong muốn của các nhà đầu tư quốc tế đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó, hoàn thiện các chính sách hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Nhiều tổ chức lớn sẵn sàng đồng hành

Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC.

Cùng các đại diện từ UBCKNN; Sở GDCK Việt Nam; Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC)…, Diễn đần đầu tư có sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế như Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), Hiệp hội các Thị trường tài chính và Ngành chứng khoán châu Á (ASIFMA), đại diện Tổ chức MSCI và đại diện các ngân hàng, các quỹ đầu tư quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài Black Rock, Morgan Stanley, JP Morgan chase, ING, UBS, citadel, Bank of America, Merry Lynch, EFG Hermes Frontier, Black Rock, BNY Mellon... 

Các tổ chức lớn đánh giá tích cực về nền kịnh tế Việt Nam. Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam đánh giá, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua và là một trong những nền kinh tế mở và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực với những lực đẩy như việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự tái định vị về chuỗi giá trị toàn cầu và sự đa dạng hóa thương mại. 

Bà Katia Daude khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng, là một trong những quốc gia mà IFC đã tham gia hỗ trợ lâu nhất trong khu vực. IFC cũng đã cam kết tài trợ tổng cộng 19 tỷ USD cho Việt Nam, trong đó có khoảng 1 tỷ USD gần đây là cam kết về tài chính khí hậu. Trong thời gian tới, IFC sẽ tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính tại Việt Nam, gồm: thúc đẩy thị trường tài chính, thị trường vốn phát triển bền vững, đa dạng và toàn diện; hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao hơn và hiện đại hoá khu vực; thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, cơ sở hạ tầng bền vững.

“Với tư cách là thành viên của Ngân hàng Thế giới, chúng tôi cam kết hỗ trợ sự phát triển của thị trường Việt Nam và khuyến khích các quý vị ở đây cùng khám phá cơ hội tăng trưởng và hợp tác bền vững trong nền kinh tế rất năng động của Việt Nam” - bà Katia Daude cũng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành Bộ phận Chứng khoán và giao dịch ASIFMA đánh giá, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn khi có tăng trưởng FDI cao, lực lượng lao động tăng trưởng với 56% dân số dưới độ tuổi 35, chỉ số chứng khoán VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm.

Tuy nhiên, việc nằm tại thị trường cận biên là một hạn chế của thị trường chứng khoán Việt Nam.  "Để thu hút thêm vốn toàn cầu vào Việt Nam, đại diện của ASIFMA nhấn mạnh đến việc cần bảo đảm nâng hạng thị trường chứng khoán từ phân hạng quốc gia “Thị trường cận biên” lên “Thị trường mới nổi” do chính sách của nhiều công ty quản lý quỹ là không đầu tư vào thị trường cận biên", đại diện từ ASIFMA chỉ ra nguyên nhân.

Ông Lyndon Chao cũng khẳng định ASIFMA sẽ tiếp tục hỗ trợ, sẵn sàng phối hợp với UBCKNN và VSDC trong hoàn thiện các chính sách, quy trình liên quan phục vụ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.  

Ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành Bộ phận Chứng khoán và giao dịch ASIFMA. 

Tại Diễn đàn, câu chuyện về cơ hội và thách thức khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng, cũng như các giải pháp mà cơ quan quản lý đang triển khai để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam được tập trung thảo luận. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng rất quan tâm và được chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến những chính sách dài hạn mà cơ quan quản lý sẽ thực hiện để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.  

Chia sẻ với đại biểu tham dự phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030” và Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã có những kế hoạch hành động để triển khai thực hiện Chiến lược.

“Bên cạnh mục tiêu và giải pháp về nâng hạng thị trường chứng khoán, Chiến lược và các kế hoạch hành động đã đưa ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với các nhóm giải pháp tổng thể về tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường; chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán… để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững” - Phó chủ tịch UBCKNN thông tin thêm tới các nhà đầu tư. 

Giám đốc Chiến lược SSI: Nâng hạng thị trường là cơ hội lớn với doanh nghiệp niêm yết
Thị trường sẽ đi trước một bước. Việc nâng hạng vào rổ chỉ số của FTSE là tiền đề cho kỳ vọng thị trường tiếp tục được MSCI nâng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư