Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
WHO công bố đánh giá sơ bộ về Covid-19 sau khi đến Trung Quốc
Ngọc Vân (LĐO) - 18/02/2020 10:32
 
WHO có một bức tranh rõ ràng hơn về dịch Covid-19 sau khi Trung Quốc công bố tài liệu chi tiết về hơn 44.000 ca nhiễm virus hôm 17.2.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) và Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe Michael Ryan (trái). Ảnh: AFP
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) và Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe Michael Ryan (trái). Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tài liệu nói trên giúp họ hiểu rõ hơn về độ tuổi của những người nhiễm Covid-19, mức độ nghiêm trọng của bệnh và tỷ lệ tử vong.

Dữ liệu cũng cho thấy các ca nhiễm mới đang giảm, nhưng Tổng Giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết xu hướng này phải được giải thích rất thận trọng.

"Xu hướng có thể thay đổi khi dân số mới bị ảnh hưởng. Vẫn còn quá sớm để biết liệu các ca nhiễm mới có tiếp tục giảm hay không. Mọi kịch bản vẫn còn trên bàn" - CGTN dẫn lời ông Ghebreyesus.

Theo tiến sĩ Tedros, dữ liệu cho thấy Covid-19 không gây chết người như các loại virus Corona khác bao gồm SARS và MERS.

Theo WHO, hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ và sẽ hồi phục. Trong khoảng 14% trường hợp, virus gây bệnh nặng, bao gồm viêm phổi và khó thở. Và khoảng 5% bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo bao gồm suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng.

Virus COVID-19 nCoV gây tử vong ở 2% các trường hợp được báo cáo và nguy cơ tử vong càng cao nếu bệnh nhân càng nhiều tuổi.

Một nhóm các chuyên gia của WHO và Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra thực địa tại Trung Quốc. Họ dự kiến ​​sẽ đến Bắc Kinh, tỉnh Quảng Đông và tỉnh Tứ Xuyên. Tỉnh Quảng Đông có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai ở Trung Quốc sau Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh.

Nhóm chuyên gia sẽ quan sát những biện pháp nào đã được đưa ra để phòng ngừa và điều trị dịch bệnh, và đánh giá các biện pháp đó hoạt động tốt như thế nào. Nhóm 12 thành viên của WHO, bao gồm các chuyên gia từ Mỹ, đã đến Bắc Kinh vào cuối tuần.

Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, tiến sĩ Michael Ryan, cho biết phần lớn công việc cho đến nay tập trung vào việc đi đến thống nhất những gì chưa biết về Covid-19.

"Sau đó, nhóm sẽ có thể đi thăm các tỉnh và tận mắt chứng kiến mọi việc ở đó. Một khi những lỗ hổng kiến ​​thức được lấp đầy, cơ hội phòng ngừa và điều trị tốt hơn căn bệnh chết người này sẽ trở nên khả thi hơn nhiều” - ông Ryan nói.

Thêm 93 người tử vong, số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc vượt 1.800
Số người nhiễm mới và số người tử vong vì virus corona ở Trung Quốc có xu hướng tăng chậm lại, trong bối cảnh chính phủ nước này tuyên bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư