Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WHO: Người tiêm đủ vaccine làm giảm nguy cơ truyền virus sang người khác
Lê Quân - 13/07/2021 13:51
 
Việc người tiêm đủ vaccine Covid-19 nhưng vẫn nhiễm biến thể Delta, các chuyên gia y tế lý giải các mũi vaccine có tác dụng bảo vệ hầu hết người tiêm khỏi bị bệnh nặng hoặc tử vong.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

"Có nhiều báo cáo cho thấy trong số những người được tiêm vaccine vẫn có các trường hợp lây nhiễm Covid-19, đặc biệt là nhiễm biến thể Delta", bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12/7.

"Phần lớn các ca bệnh này là nhiễm bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng", bà Soumya Swaminathan nhấn mạnh. Tuy nhiên, chuyên gia WHO này cho rằng, số ca nhập viện vì Covid-19 đang tăng lên ở một số nơi trên thế giới, chủ yếu ở những nơi tỷ lệ tiêm phòng thấp và nhưng nơi có biến thể Delta lây lan nhanh.

Tại Mỹ, giới chức nước này cho biết hầu như tất cả các ca nhập viện và tử vong do Covid-19 gần đây đều rơi vào những đối tượng chưa được tiêm chủng.

Khả năng số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến là rất thấp, khoảng 75% những người tử vong hoặc nhập viện vì Covid-19 sau khi tiêm vaccine đều trên 65 tuổi, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

"Biến thể Delta đang hoành hành trên khắp thế giới với tốc độ kinh hoàng, khiến số ca nhiễm mới và tử vong tăng vọt. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng chịu các tác động tương tự nhau", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

"Chúng ta đang ở giữa một đại dịch hai chiều ngày càng rõ rệt, xuất hiện cả ở những nước giàu và nước nghèo và giữa các quốc gia này ngày càng có sự chênh lệch về tỷ lệ tiêm chủng", Tổng Giám đốc WHO nói.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá, biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng và lây nhiễm sang những người không được bảo vệ và dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, nhà khoa học trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan cảnh báo những người đã được tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm Covid-19 và truyền bệnh cho người khác. Đó là lý do tại sao các quan chức của WHO kêu gọi mọi người tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

"Nhưng chắc chắn nó (vaccine) làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong", bà Soumya Swaminathan khẳng định.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người bị nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vaccine sản sinh ra ít virus hơn so với những người chưa được tiêm phòng, cho nên làm giảm nguy cơ truyền virus sang người khác. Về vấn đề này, các chuyên gia WHO cho rằng cần có thêm những nghiên cứu khác để đánh giá tác động của vaccine đến khả năng lây lan của virus.

WHO: Đa số các nước nghèo không có đủ vaccine phòng COVID-19
Theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 50% các quốc gia nghèo nhận vaccine phòng COVID-19 thông qua cơ chế chia sẻ COVAX không được cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư