-
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Thị trường M&A toàn cầu khởi sắc -
"Hiệu ứng Trump" kéo giá vàng xuống đáy 2 tháng, đưa bitcoin tăng dựng đứng -
Chủ tịch Fed nêu quan điểm thận trọng, kiên nhẫn sau khi hạ lãi suất -
Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thêm 0,25% -
Hãng thông tấn AP: Ông Trump tái xuất phi thường, đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
Các mặt hàng máy tính và điện tử có mức tăng trưởng thương mại hai chữ số, tương tự là sản phẩm dệt may nhờ nhu cầu khẩu trang tăng cao.
Tuy nhiên, thương mại dịch vụ vẫn ảm đạm. Làn sóng COVID-19 thứ hai vào mùa Thu làm đóng băng triển vọng hồi phục, song với việc vaccine COVID-19 ra đời với kế hoạch sản xuất, vận chuyển và phân phối vaccine trên toàn thế giới được dự đoán sẽ giúp khôi phục thương mại dịch vụ vào năm 2021, qua hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thúc đẩy du lịch.
Thống kê mới công bố của WTO cho thấy quý III năm nay chứng kiến sự hồi phục một phần của thương mại thế giới trong lĩnh vực hàng công nghiệp, dẫn đầu là các mặt hàng điện tử và dệt may, do sản xuất được khôi phục và các biện pháp phong tỏa ứng phó dịch COVID-19 được nới rộng ở một số nền kinh tế lớn.
Tuy nhiên, mặc dù có tiến triển đáng kể trong những tháng gần đây, thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ vẫn ở mức thấp so với năm 2019.
Theo đó, tổng thương mại hàng hóa tiêu dùng - bao gồm nhiên liệu và nông sản cũng như hàng hóa sản xuất trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thương mại trong lĩnh vực hàng hóa sản xuất, với giá cả ít biến động hơn hàng tiêu dùng, giảm 10% trong 9 tháng đầu năm.
Giá trị thương mại của các sản phẩm nhiên liệu và khai khoáng giảm sâu trong quý III do giá giảm trong khi giao dịch nông sản vẫn ổn định do nhu cầu lương thực vẫn được duy trì trong bối cảnh đại dịch. Chỉ tính riêng trong quý III/2020, thương mại hàng hóa sản xuất giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng mức thương mại trước đại dịch và có tiến triển so với mức giảm 19% trong quý II/2020.
Trái lại, thương mại dịch vụ vẫn ảm đạm, giảm 17% trong tháng 9/2020, sau khi ghi nhận mức giảm 23% trong tháng 7 và 22% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này dựa trên thống kê dữ liệu của 39 nền kinh tế chiếm 2/3 thương mại dịch vụ toàn cầu. Số liệu quý III/2020 với khảo sát nhiều nền kinh tế hơn dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 1/2021.
Mặc dù mức giảm trong thương mại dịch vụ có vẻ như đã thoát đáy do các biện pháp hạn chế du lịch trong nội khối Liên minh châu Âu (EU) đã được dỡ bỏ vào mùa Hè, nhưng hầu hết các nền kinh tế tiếp tục chứng kiến mức giảm mạnh.
Trong tháng 9/2020, xuất khẩu dịch vụ từ Mỹ giảm 27% so với mức trước đại dịch, trong khi nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc giảm 18% so với năm trước.
-
Nga lấy lại vị trí nhà cung cấp khí đốt chính cho EU -
Bitcoin vượt mốc 96.000 USD nhờ lạc quan về chính sách của ông Trump -
Ông Donald Trump tái xuất Nhà Trắng sẽ tác động ra sao đến thị trường trái phiếu toàn cầu? -
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Dự báo Fed sẽ tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất -
Nhật Bản: BoJ có khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát -
Hiệu ứng bầu cử dần mờ nhạt trên thị trường chứng khoán Mỹ
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024