-
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
-
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn
Các mặt hàng máy tính và điện tử có mức tăng trưởng thương mại hai chữ số, tương tự là sản phẩm dệt may nhờ nhu cầu khẩu trang tăng cao.
Tuy nhiên, thương mại dịch vụ vẫn ảm đạm. Làn sóng COVID-19 thứ hai vào mùa Thu làm đóng băng triển vọng hồi phục, song với việc vaccine COVID-19 ra đời với kế hoạch sản xuất, vận chuyển và phân phối vaccine trên toàn thế giới được dự đoán sẽ giúp khôi phục thương mại dịch vụ vào năm 2021, qua hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thúc đẩy du lịch.
Thống kê mới công bố của WTO cho thấy quý III năm nay chứng kiến sự hồi phục một phần của thương mại thế giới trong lĩnh vực hàng công nghiệp, dẫn đầu là các mặt hàng điện tử và dệt may, do sản xuất được khôi phục và các biện pháp phong tỏa ứng phó dịch COVID-19 được nới rộng ở một số nền kinh tế lớn.
Tuy nhiên, mặc dù có tiến triển đáng kể trong những tháng gần đây, thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ vẫn ở mức thấp so với năm 2019.
Theo đó, tổng thương mại hàng hóa tiêu dùng - bao gồm nhiên liệu và nông sản cũng như hàng hóa sản xuất trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thương mại trong lĩnh vực hàng hóa sản xuất, với giá cả ít biến động hơn hàng tiêu dùng, giảm 10% trong 9 tháng đầu năm.
Giá trị thương mại của các sản phẩm nhiên liệu và khai khoáng giảm sâu trong quý III do giá giảm trong khi giao dịch nông sản vẫn ổn định do nhu cầu lương thực vẫn được duy trì trong bối cảnh đại dịch. Chỉ tính riêng trong quý III/2020, thương mại hàng hóa sản xuất giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng mức thương mại trước đại dịch và có tiến triển so với mức giảm 19% trong quý II/2020.
Trái lại, thương mại dịch vụ vẫn ảm đạm, giảm 17% trong tháng 9/2020, sau khi ghi nhận mức giảm 23% trong tháng 7 và 22% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này dựa trên thống kê dữ liệu của 39 nền kinh tế chiếm 2/3 thương mại dịch vụ toàn cầu. Số liệu quý III/2020 với khảo sát nhiều nền kinh tế hơn dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 1/2021.
Mặc dù mức giảm trong thương mại dịch vụ có vẻ như đã thoát đáy do các biện pháp hạn chế du lịch trong nội khối Liên minh châu Âu (EU) đã được dỡ bỏ vào mùa Hè, nhưng hầu hết các nền kinh tế tiếp tục chứng kiến mức giảm mạnh.
Trong tháng 9/2020, xuất khẩu dịch vụ từ Mỹ giảm 27% so với mức trước đại dịch, trong khi nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc giảm 18% so với năm trước.
-
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp
