Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh cho 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa
Lê Sơn - 05/03/2016 23:10
 
Sáng nay 5/3, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan hợp tác phát triển Vương quốc Bỉ tổ chức Hội thảo tham vấn Dự án xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh cho 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương chủ trì hội thảo.

Đại diện lãnh đạo các tỉnh, có ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà. Tham dự hội thảo còn có đại diện Văn phòng Chính phủ; Bộ Ngoại giao; Cơ quan Hợp tác phát triển Vương quốc Bỉ; các sở, ngành liên quan của 3 tỉnh vừa nêu.

Theo ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), “Chiến lược tăng trưởng Xanh” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1393/QĐ – TTg ngày 25/09/2012 với 3 mục tiêu cụ thể, bao gồm: Tái cấu trúc và hoàn thiện thể kinh tế theo hướng Xanh hoá các ngành hiện có, khuyến khích phát triển các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên với giá trị gia tăng cao; Nghiên cứu, ứng dụng ngày càng rộng rãi công nghệ tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, giảm cường độ phát thải nhà kính, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; Nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, tạo nhiều việc làm từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, đầu tư vốn tự nhiên, phát triển hạ tầng Xanh.

.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động Quốc gia về tăng trưởng Xanh giai đoạn 2014 – 2020. Tính đến nay, cả nước có 30 bộ, ngành, tỉnh, thành đã xây dựng kế hoạch động tăng trưởng Xanh gắn với tái cấu trúc kinh tế. Đáng chú ý, 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Hà Tĩnh đã tiến hành đánh giá thực trạng phát triển và dự thảo Kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh cấp tỉnh. Kết quả này tạo thuận lợi cho Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án tăng trưởng Xanh trong thời gian tới, cũng như thực hiện điểm và nhân rộng ra các tỉnh, thành cả nước.

Đối với 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo khởi động, nhằm lấy ý kiến từ cơ sở, để tham vấn thực hiện Dự án xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh cho các tỉnh này từ năm 2016.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, để tạo thuận lợi cho việc lấy ý kiến thực hiện Dự án xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiện trạng của các tỉnh tham gia dự án. Ví dụ như chỉ số biến động địa lý, biến động môi trường ở các vùng đồi núi dễ gây sạt lở hoặc vùng bờ biển thường xảy ra triều cường xâm nhập mặn. Từ đó các địa phương có những số liệu thống kê cụ thể, đánh giá đúng thực trạng, xây dựng dự án chuẩn xác. Qua kết quả thực hiện dự án, chính quyền các địa phương mới đưa ra chính sách khuyến khích phát triển các ngành kinh tế, sử dụng hợp lý, hiệu quả năng lượng và tài nguyên với giá trị gia tăng cao.

Theo ý kiến của ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngoài việc xây dựng bộ chỉ số để các địa phương thực hiện điều tra, thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần đưa ra các tiêu chí định mức theo tỉ lệ qui định. Đây là giới hạn cho phép để áp dụng cho việc xây dựng dự án, cũng như giúp chính quyền địa phương ban hành văn bản tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm cường độ phát thải nhà kính, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến tại các khu, cụm công nghiệp.

“Sau hội thảo tham vấn này, Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành làm việc cụ thể với các tỉnh tham gia Dự án xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh vào tháng 4/2016”, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường cho biết.

PPP có thể giải quyết 70% nhu cầu vốn cho tăng trưởng xanh
Để đáp ứng nhu cầu về tăng trưởng xanh của Việt Nam, thu hút vốn tư nhân theo hình thức Đối tác công-tư (PPP) có thể là một trong những cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư