Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam thông qua thương mại
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam đã tăng từ 451 triệu USD lên hơn 113 tỷ USD vào năm 2021.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực y tế. Trong ảnh: Lô vắc-xin Hoa Kỳ viện trợ Việt Nam trong đợt dịch Covid-19 năm 2021

 Con số này cho thấy mối quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam rất mạnh mẽ và đầy tiềm năng.

Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiến tới kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện. Đây một thời điểm đầy hào hứng cho mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia và sự cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Đông Nam Á rộng lớn. Đầu tháng này, Hoa Kỳ, Việt Nam và 12 quốc gia khác lần đầu tiên tham gia Hội nghị Bộ trưởng trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) để vạch ra con đường phía trước, nơi sẽ kiến tạo những cơ hội kinh tế và thúc đẩy tính bền vững cho các nền kinh tế khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thương mại là cấu phần quan trọng trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam đã tăng từ 451 triệu USD lên hơn 113 tỷ USD (năm 2021). Con số này cho thấy mối quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam rất mạnh mẽ và đầy tiềm năng.

Đó cũng là lý do tại sao thời gian gần đây, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại phụ trách Thương mại quốc tế, kiêm Cục trưởng Thương vụ Hoa Kỳ đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 12 công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế của Hoa Kỳ đến Hà Nội để khích lệ việc hình thành những mối quan hệ kinh doanh mới, từ đó sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều, cùng có lợi ở cả phía Hoa Kỳ và Việt Nam. Trên hết, mục tiêu của Phái đoàn là tăng cường sự hợp tác và liên kết ở một lĩnh vực thiết yếu đối với tất cả mọi người: chăm sóc sức khỏe.

Xây dựng quan hệ kinh doanh, giao lưu nhân dân

Phái đoàn thương mại nói trên mang lại những lợi thế trong việc xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài thông qua gặp gỡ trực tiếp.

Để đạt được mục tiêu này, Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc gặp gỡ cá nhân giữa những thành viên tham gia phái đoàn Hoa Kỳ và các đối tác tiềm năng của Việt Nam, cũng như các hoạt động kết nối khác. Thành viên của Phái đoàn đã có cơ hội trao đổi với hơn 70 chuyên gia y tế Việt Nam.

Trong chuyến công tác, tôi đã làm việc để thúc đẩy quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam thông qua các cuộc gặp gỡ với các đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ, các hiệp hội doanh nghiệp và các lãnh đạo Chính phủ. Các cuộc gặp với các bộ, ngành của Việt Nam đã giúp tôi hiểu rõ hơn về những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam đối với người dân, trong lĩnh vực y tế và hơn thế nữa, đồng thời khẳng định niềm tin mạnh mẽ của chúng tôi, rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ nắm giữ những giải pháp có thể giúp hỗ trợ và thúc đẩy các ưu tiên đó.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ các mục tiêu của Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Phái đoàn thương mại này được thiết kế để hỗ trợ Việt Nam giải quyết các nhu cầu trong lĩnh vực y tế, bao gồm hiện đại hóa và trang bị cho mạng lưới bệnh viện công/tư của Việt Nam, cũng như các cơ sở y tế và nghiên cứu. Phái đoàn cũng tìm cách hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong việc tăng cường quản lý các quy định trong lĩnh vực y tế và chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất. Những cải cách này sẽ dẫn đến một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả hơn cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, tầng lớp trung lưu gia tăng và ngày càng nâng cao nhu cầu về hạ tầng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, các công ty Hoa Kỳ tham gia Phái đoàn thương mại có thể đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp các giải pháp y tế sáng tạo trong các lĩnh vực như y tế kỹ thuật số, khám chữa bệnh từ xa, hệ thống và hạ tầng bệnh viện, thiết bị chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán trong ống nghiệm, tim mạch và giải trình tự gen cho y học chính xác. Nhiều giải pháp trong số này có thể làm giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và điều trị ngoại trú, do đó góp phần làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, cứu chữa và kéo dài cuộc sống cho người bệnh.

Dựa trên kinh nghiệm tại các thị trường trên toàn thế giới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng có khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển hơn nữa hệ thống quản lý y tế của mình. Ví dụ, trong những năm gần đây, Việt Nam đã ban hành các nghị định để tăng cường giám sát đối với lĩnh vực thiết bị y tế. Khi những nỗ lực này tiến triển, việc tiếp tục duy trì sự minh bạch với các bên liên quan trong lĩnh vực y tế của Hoa Kỳ là rất quan trọng để hưởng lợi từ những kinh nghiệm đã được đúc rút trong ngành tại các thị trường khác.

Cơ hội nổi bật trong thương mại và đầu tư

Hoa Kỳ đánh giá cao việc Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu ở Đông Nam Á, đồng thời là đối tác thương mại kinh tế và chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ. Hơn nữa, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang ngày càng hướng tới thị trường Việt Nam như một nhân tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng ở châu Á của mình.

Nhìn chung, thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam mang lại lợi ích lớn, giúp tạo ra hàng ngàn việc làm mới, tăng doanh thu và thúc đẩy sáng tạo, đổi mới ở cả hai thị trường. Kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam bắt đầu được thực hiện vào năm 2001, thương mại hàng hóa song phương đã tăng từ 3 tỷ USD (năm 2002) lên 112,9 tỷ USD (năm 2021). Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 10 của Hoa Kỳ về tổng kim ngạch thương mại hai chiều.

Việc tái tập trung và mở rộng quan hệ đối tác thương mại dài hạn Hoa Kỳ - Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh hiện nay, do những thách thức về hậu cần, vận chuyển và chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu năng lượng và các vấn đề an ninh khu vực. Các sự kiện có tác động mạnh như đại dịch vừa qua càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác thương mại song phương cho các doanh nghiệp và người dân của hai nước chúng ta.

Kiến tạo những kết quả đôi bên cùng có lợi

Phái đoàn thương mại lần này đã giúp mở ra những thị trường mới cho các công ty Hoa Kỳ, mang đến những kết quả cùng có lợi cho cả 2 quốc gia khi chúng ta nỗ lực để tăng cường cam kết thương mại và cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Đối với tất cả các doanh nghiệp và tổ chức của Việt Nam quan tâm đến việc tìm kiếm các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, tôi khuyến khích quý vị làm việc với Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tôi rất mong đợi sự hợp tác của cả hai bên. Bây giờ chính là thời điểm tuyệt vời để hành động.

Đại sứ Ted Osius: Không có gì là không thể trong quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam
Hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ trong 21 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư