
-
Cơ hội phát triển thị trường tài sản số
-
NIC "bắt tay" với các đối tác Hàn Quốc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh
-
Việt Nam thành điểm nóng mới, hút các hãng game toàn cầu
-
MSB hợp tác với VNG đưa dịch vụ tài chính số lên nền tảng Zalo -
Hà Nội tìm giải pháp đột phá phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số
Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Đức Triệu, Tổng thư ký Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia cho biết: “Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược của mọi lĩnh vực, và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Du lịch Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu du lịch thông minh, bền vững và cạnh tranh toàn cầu. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, chúng ta cần những nền tảng dữ liệu tin cậy, liên thông và được khai thác hiệu quả.”
![]() |
Ông Đào Đức Triệu, Tổng thư ký Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia phát biểu. |
Năm 2024, ngành Du lịch đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức phục hồi 98% so với năm 2019 - cao nhất trong khu vực ASEAN. Trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đạt trên 12,2 triệu lượt, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024; lượng khách nội địa đạt 93,0 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 616 nghìn tỷ đồng. Năm 2025, ngành Du lịch được Chính phủ giao trọng trách đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3% đến 8,5% và tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số được xác định là giải pháp then chốt để giúp ngành Du lịch bứt phá, duy trì đà tăng trưởng cao, quản lý hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ.
![]() |
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị. |
Khẳng định vai trò của kinh tế số trong tương lai, đặc biệt với du lịch, theo ông Konstantin Matthies, đại diện của Mastercard, dữ liệu du lịch không chỉ phản ánh lượng khách, điểm đến, dịch vụ, mà còn là cơ sở để dự báo xu hướng, tối ưu sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách. Tận dụng dữ liệu hiểu được hành vi của du khách, qua đó, hỗ trợ cơ quan quản lý hoạch định chính sách; tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa; hình dung ra bức tranh của thị trường; kết nối hệ sinh thái du lịch Việt Nam với các thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ hội nghị, tọa đàm: “Hệ sinh thái dữ liệu – Góc nhìn từ các nền tảng toàn cầu” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA), các đối tác chiến lược như Sun Group, … đã cùng nhìn nhận từ góc độ các nền tảng toàn cầu về hệ sinh thái dữ liệu, cũng như thảo luận về cơ hội và thách thức trong xây dựng nền tảng dữ liệu công – tư tại Việt Nam.
![]() |
Tọa đàm “Hệ sinh thái dữ liệu - Góc nhìn từ các nền tảng toàn cầu” |
Đại diện lãnh đạo Cục du lịch Việt Nam, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA), các đối tác chiến lược như Sun Group, Visa, Mastercard, Trip.com… đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Visit Vietnam. Nền tảng này đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách, từ đó hình thành một hệ sinh thái du lịch minh bạch, thông minh và an toàn.
Đây sẽ là nền tảng tích hợp thông tin, đánh giá về điểm đến và công cụ đặt dịch vụ du lịch tại Việt Nam, được xem là bước tiến chiến lược cho du lịch số.
Theo đó, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia (NDA) là đơn vị ban hành chính sách và khung pháp lý dự án, đồng thời cũng là cơ quan chứng nhận dự án. Tập đoàn Sun Group là đơn vị phát triển và vận hành nền tảng công nghệ. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hỗ trợ truyền thông, quảng bá sáng kiến trên các kênh quốc gia, đồng thời giới thiệu và thu hút cộng đồng doanh nghiệp du lịch tham gia dự án. Dữ liệu của nền tảng sẽ được đóng góp chính bởi Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp du lịch và du khách.
![]() |
Ông Konstantin Matthies đại diện của Mastercard khẳng định vai trò của kinh tế số trong tương lai, đặc biệt với du lịch. |
Điểm nổi bật của Visit Vietnam nằm ở khả năng tích hợp các công nghệ tiên tiến. Hệ thống trợ lý du lịch ảo AI Travel Assistant có thể lập kế hoạch và đặt dịch vụ tự động cho du khách. Nền tảng NDAchain.vn giúp xác thực phi tập trung, đảm bảo độ tin cậy và tính minh bạch của thông tin. Các dịch vụ được tích hợp sâu, từ vận chuyển, lưu trú, ẩm thực cho đến các chương trình khách hàng thân thiết toàn quốc. Bên cạnh đó, cùng với công nghệ Blockchain và quy trình bảo mật Tokenization, mọi dữ liệu trên nền tảng sẽ được xác minh và bảo vệ nghiêm ngặt nhất.
Ra đời trong bối cảnh du lịch Việt Nam còn thiếu một hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu tập trung, Visit Vietnam được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng thông tin phân tán, thiếu liên kết và khó tiếp cận. Nền tảng này sẽ giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, đặt dịch vụ, khám phá văn hóa địa phương; giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, thiết kế sản phẩm cá nhân hóa; đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý hoạch định chính sách dựa trên dữ liệu thời gian thực.
“Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, phối hợp cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Sun Group, chính thức ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia – Visit Vietnam. Đây là bước đi quan trọng để hình thành hệ sinh thái dữ liệu du lịch công – tư, kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn, phục vụ đồng thời ba mục tiêu: quản lý – kinh doanh – trải nghiệm du khách”, ông Đào Đức Triệu khẳng định.
![]() |
Sự ra đời của Visit VietNam sẽ xây dựng một nền tảng dữ liệu thống nhất, hiện đại, phục vụ thiết thực trong phát triển du lịch Việt Nam. |
Còn theo ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số - Tập đoàn Sun Group, sự ra mắt của Visit Vietnam không chỉ đánh dấu một bước tiến trong quá trình số hóa ngành du lịch, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam, kết nối mạnh mẽ hơn với thị trường quốc tế, và hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững trong kỷ nguyên mới.
Lộ trình phát triển của Visit Vietnam được chia thành những cột mốc chiến lược rõ ràng. Tháng 10/2025, dự án sẽ khởi tạo Nền tảng Dữ liệu Quốc gia, ra mắt Dashboard Du lịch Quốc gia phiên bản 1.0 dành cho Chính phủ, đồng thời vận hành Cổng thông tin công bố chương trình. Dự kiến đến quý II/2026, nền tảng sẽ ra mắt công chúng, tập trung vào việc tạo dựng niềm tin và cung cấp công cụ hoạch định hành trình, bao gồm hệ thống đánh giá xác thực qua nền tảng blockchain quốc gia và tính năng lập kế hoạch chuyến đi.
![]() |
Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành cho dự án Visit VietNam. |
APEC 2027 sẽ là dấu mốc thể hiện tầm vóc quốc tế của Visit Vietnam, với hệ thống đặt dịch vụ trực tiếp, gợi ý lịch trình bằng AI và ra mắt nền tảng dữ liệu như một dịch vụ (DaaS) dành cho doanh nghiệp. Sau 2027, mục tiêu dài hạn là trở thành “siêu ứng dụng” du lịch toàn diện, cho phép đặt vé một chạm, tích hợp đa phương tiện và góp phần dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.

-
Xây dựng nền tảng tra cứu thông tin và đặt dịch vụ du lịch Việt Nam -
Hà Nội tìm giải pháp đột phá phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số -
Thúc đẩy doanh nghiệp Việt chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tại sự kiện Made by Vietnam Day 2025 -
Quảng Ninh đột phá theo Nghị quyết 57 bằng những hành động thực tế -
Ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B Việt - Mỹ -
Chuẩn bị trình Chính phủ đề án thí điểm giao dịch tài sản mã hóa -
Hà Nội chuyển đổi số từ cơ sở
-
Japfa được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
LuxGroup được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" bởi HR Asia
-
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
-
OPSWAT 6 lần liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Diana Unicharm được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake