Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xây sân bay Long Thành: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa
Quang Hưng - 29/10/2014 10:06
 
() Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII, sáng nay (29/10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đầu tư Sân bay Long Thành cần thiết chứ chưa cấp thiết
Không để Sân bay Long Thành tăng áp lực nợ công
Siêu dự án sân bay Long Thành: Không lo thiếu vốn
Chưa quyết nghị về Cảng hàng không quốc tế Long Thành
  Bộ trưởng Đinh La Thăng  
  Bộ trưởng Đinh La Thăng  

Về thiên thời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, theo xu thế phát triển chung của ngành hàng không thế giới, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã đưa vào khai thác các cảng hàng không quốc  tế lớn như: Chek Lap Kok (Hongkong), Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia), Subvabuhami (Thái Lan)... với công suất từ 80 triệu đến 130 triệu hành khách/năm.

So sánh với Việt Nam, Singapore hiện chỉ có 5,4 triệu người, Hong Kong trên dưới 6 triệu, Malaysia khoảng 30 triệu, Thái Lan con số này là 67 triệu... Trong khi đó, Việt Nam có dân số 90 triệu, không quốc gia nào có được lợi thế so sánh về thị trường. Thêm vào đó, Việt Nam hiện mới chỉ là điểm chung chuyển kéo dài của các cảng hàng không này, nên không phát huy được tiềm năng, lợi thế của trung tâm khu vực phát triển Đông Nam Á. Với những lý do đó, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế có năng lực vận chuyển từ 100 đến 120 triệu lượt hành khách/năm đến năm 2030 là rất cần thiết.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau khi phân tích, loại trừ các phương án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất, làm sân bay mới tại Biên Hòa, tạo liên thông với sân bay Cần Thơ, Liên Khương, Cam Ranh… báo cáo giải trình về dự án của Chính phủ đưa ra luận giải về việc lựa chọn Long Thành làm nơi xây dựng sân bay mới.

Về địa lợi, vị trí địa lý khu vực huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) có địa hình lý tưởng để xây sân bay, lại nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông - Tây, Bắc - Nam, thuộc những tuyến bay nhộn nhịp của thế giới, thuận lợi cho việc hành khách và hàng hóa chuyển tiếp, trước khi đi đến các châu lục như: Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương.

Với các hãng hàng không và liên minh hàng không có nhu cầu làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa, thì Long Thành cũng được đánh giá là điểm trung chuyển lý tưởng bởi khoảng cách hợp lý, tính hiệu quả cao.

Về nhân hòa, theo tờ trình của Chính phủ, phương án giải phóng mặt cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị công phu, bài bản, người dân thuộc diện phải di dời ủng hộ rất cao, tỉ lệ trên 99%. Với cách giải phóng mặt bằng từng phần theo tiến độ thì số người dân bị ảnh hưởng đột ngột không lớn, tiết kiệm tài nguyên đất đai và khu vực tái định cư đã sẵn sàng.

“Thiệt hại về lý thuyết đáng kể nhất là phải phá đi hơn 1.700 ha cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, nhưng trên thực tế thì số diện tích cao su này đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ khai thác, năng suất mủ thấp, không còn hiệu quả” – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Đồng thời, khu vực Long Thành cũng có địa hình, địa chất, thủy văn lý tưởng, mặt bằng tương đối bằng phẳng, không quá phức tạp, thuận lợi cho việc làm sân bay. Địa điểm này gần các nguồn cấp vật liệu lớn, đảm bảo đủ và thuận lợi cho công tác xây dựng. Đây cũng là khu vực có khí hậu tốt, có 2 mùa gió Đông Bắc và Tây Nam, ít xảy ra sương mù, bão.

“Việt Nam là một điểm hướng tới trong xu hướng dịch chuyển các dòng vốn đầu tư - cơ hội để mỗi quốc gia, lãnh thổ đều có thể trở thành miền đất vàng, là điểm đến của thế giới. Những sự luân chuyển như vậy, theo kinh nghiệm, luôn đi kèm với nó là một vài quốc gia, một vài vùng miền nào đó nổi lên nhờ ở sự năng động. Nếu trong thời gian tới đây Việt Nam là quốc gia như vậy và chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin vào điều này thì cơ hội tiếp theo chính là tiền đồ tươi sáng của đất nước” – Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải cho biết thêm.

Xem chi tiết tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại đây

Ngay sau tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu báo cảm thẩm tra về dự án. Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn tiếp tục cập nhật những vấn đề cần xem xét thêm trước khi tiến hành đầu tư xây dựng dự án này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư