-
Vincom đồng loạt khai trương thêm 2 trung tâm thương mại mới -
Xuất khẩu cá tra khởi sắc, hướng đến mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024 -
Ngành thực phẩm gặp khó vì quy định tăng cường vi chất dinh dưỡng -
Đắk Lắk tăng cường quảng bá sản phẩm chủ lực để đẩy mạnh xuất khẩu -
Nhập khẩu than, khí đốt nửa đầu năm tăng mạnh để phục vụ phát điện -
Giá xăng E5 RON 92 vừa giảm 274 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 294 đồng/lít
Vào thập niên 90 của thế kỷ trước và những năm đầu thế kỷ 21, khi thị trường xe máy Việt còn chưa có nhiều lựa chọn và giá xe máy luôn ở mức ngất ngưởng, Suzuki là một trong hai thương hiệu xe ăn khách nhất, gần như chỉ thua kém đại gia Honda Việt Nam.
Suzuki Viva đời 2005 lắp ráp ở Việt Nam không còn được ưa chuộng bởi thiết kế kém hấp dẫn, không chất bằng xe Thái. |
Trong số những cái tên hot nhất ở thời điểm đó như FX, Sport, RGV..., Suzuki Viva là dòng xe được nhắc tới nhiều nhất và cũng biến mất lặng lẽ nhất sau khoảng 10 năm góp mặt trên thị trường.
Là dòng xe số được hãng xe Nhật phát triển riêng cho thị trường Châu Á, phiên bản đầu tiên của Suzuki Viva được trình làng tại Thái Lan trong năm 1995 và thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
ần một năm sau, dòng xe này được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu tiểu ngạch và rất nhanh sau đó, Suzuki Việt Nam tiến hành phân phối chính hãng dòng xe này.
Khả năng vận hành khỏe, máy đầm, xe chắc là điểm mạnh giúp dòng xe này chinh phục người tiêu dùng Việt dù giá xe Viva nhập Thái Lan vào thời điểm đó có lúc lên tới 30 triệu đồng, ngang ngửa với vài cây vàng.
Viva phiên bản đầu sở hữu thiết kế cá tính với những đường nét bo tròn, yên xe phồng đặc trưng. Xe sử dụng động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí. Bình xăng có dung tích khá lớn tới 4,5 lít.
Nhận thấy sức hút của mẫu này, Suzuki Việt Nam nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva để giảm giá thành. Trong thời gian đầu, bản Viva lắp ráp trong nước mới chỉ nội địa hóa một phần với các chi tiết như vỏ, bánh, phần điện và dàn áo, đèn và Suzuki tiến hành phân phối song song cả hai dòng Viva nhập Thái và Viva nội.
Điểm khác biệt của hai dòng xe này nằm ở trên cà vẹt, ví dụ sản xuất tại Việt Nam thì sau chữ số đầu tiên của khung hoặc máy có chữ VN, của Thái Lan thì có chữ TH và pô xe Thái dưới chữ suzuki có chữ THAILAND, còn của Việt Nam thì chỉ có chữ Suzuki.
Hai dòng xe nhập và nội này cũng tồn tại từ năm 1996 đến năm 2001 với đặc điểm là số lùi về mo và không có lọc nhớt nhưng vẫn thu được khá nhiều thành công nhờ khả năng vận hành khỏe, độ bền cao.
Từ sau năm 2001, Suzuki Việt Nam ngừng nhập Viva Thái và ra phiên bản mới cho Viva nội với tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Dù giá không cao như trước nhưng phiên bản Viva nội này lại không được lòng người tiêu dùng bởi tâm lý chuộng hàng ngoại và phiên bản nội cũng không chất bằng phiên bản nhập.
Bên cạnh đó, vào năm 2001, thị trường xe máy có thêm những cái tên mới đầy ấn tượng là Honda Future và Yamaha Jupiter. Hai đối thủ đến từ hai đại gia xe máy khác của Nhật đã lấy đi phần lớn thị phần của Suzuki Viva, dòng xe vốn đang kém hút khách cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành.
Sự thờ ơ của người tiêu dùng, sức ép của những đối thủ mới trên thị trường cùng sự thiếu linh hoạt của Suzuki Việt Nam đã khiến Viva suy giảm mạnh về doanh số.
Tới năm 2006, Suzuki Viva chính thức khai tử dòng xe này để tập trung vào những dòng xe mới như Smash, Xbike. Tuy nhiên, cho tới nay ít có dòng xe nào của Suzuki lại có thể thành công tại Việt Nam như Viva.
Vì thế mới đây, hãng xe Nhật đã quyết định hồi sinh dòng xe này bằng phiên bản Viva 115 FI có trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Dù có công nghệ mới nhưng dưới tác động của nhiều yếu tố dòng xe này dường như chưa thể tìm lại được ánh hào quang trong quá khứ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn thị trường ế ẩm, thừa xe thiếu khách như hiện nay.
Khánh Hòa (VTC News)
-
Nhập khẩu than, khí đốt nửa đầu năm tăng mạnh để phục vụ phát điện -
Trình dự thảo Nghị định thay thế về kinh doanh xăng dầu trong quý III/2024 -
Giá xăng E5 RON 92 vừa giảm 274 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 294 đồng/lít -
Ngày 25/7: Giá xăng dầu cùng giảm -
Bỏ tư duy “ăn xổi” trong phát triển ngành hàng sầu riêng -
Kích hoạt công cụ phòng vệ để bảo vệ ngành thép -
Mỹ, Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Việt, ngành tôm kỳ vọng bứt phá cuối năm
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7 -
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan -
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế -
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
- VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
- Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
- Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
- Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
- Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
- VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay