Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Anh Minh - 21/05/2023 14:53
 
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV được đề nghị xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV xin ý kiến về khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết là căn cứ theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị sớm triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc ngay trong giai đoạn 2021-2025 đáp ứng năng lực phục vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương; đồng thời tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Theo Bộ GTVT, hiện nay ACV là doanh nghiệp khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ (khoản 1 Điều 48), để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý, vận hành, duy trì điều kiện khai thác, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 5/4/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao “Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành”.

“Vì vậy, để có đầy đủ cơ sở giải quyết nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã có công văn số 790/UBND – KT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021 – 2025.

 Cụ thể, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ, ngành và đơn vị liên quan sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số 2 và xây dựng mới bổ sung nhà ga T2 trong giai đoạn 2021 – 2025, nhằm đảm bảo hoạt động của cảng hiệu quả, an toàn và liên tục (do vị trí đặc biệt của cảng mang lại), đáp ứng năng lực phục vụ ngày càng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận tải.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện do ACV quản lý khai thác. Cảng được đầu tư lần gần nhất là năm 2012, đạt quy mô cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay B777, B787, A350 hoặc tương đương, có đường hạ cất cánh 45mx3.000m. Nhà ga hành khách có diện tích 40.000 m2, gồm 2 tầng, công suất 4 triệu hành khách/năm và dự kiến đến năm 2023 tiếp nhận khoảng 4,5 – 5 triệu hành khách/năm.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, đường cất hạ cánh hiện hữu được đưa vào khai thác cuối năm 2012, sau nhiều năm đưa vào sử dụng với các loại máy bay tải trọng lớn, tần suất khai thác ngày càng tăng đã xuất hiện một số hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình khai thác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư