-
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư - PPP do Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến lập.
Về lựa chọn phương án đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho rằng, trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá của các phương án thì phương án 1 (không hầm) đi theo hướng tuyến hoạch định, có phạm vi nghiên cứu, quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Một đoạn trên tuyến Quốc lộ 15D hiện hữu. |
Phương án này có tổng mức đầu tư thấp nhất, với kết quả tính toán các chỉ tiêu tài chính liên quan thì dự án có mức độ khả thi cao và thời gian thu hồi vốn ngắn nhất (18 năm 10 tháng), mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư khi tham gia dự án. Do đó, phương án 1 mà nhà đầu tư, đơn vị tư vấn đã lựa chọn là phương án tối ưu.
Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cũng cho rằng, phương án 1 có phạm vi ảnh hưởng bởi diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 243,19 ha (đất vườn 0,44 ha; rừng đặc dụng và rừng phòng hộ 139,04 ha; rừng sản xuất 86,53 ha; còn lại là đất trống quy hoạch là đất rừng 17,18 ha). Đối chiếu với quy định tại Điều 12 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020, dự án thực hiện theo phương án 1 thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội.
Do vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị có ý kiến đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Liên danh nhà đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hướng trình Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Về nguồn vốn nhà nước tham gia dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xác định vốn nhà nước tham gia vào dự án 223,371 tỷ đồng (chiếm 5,59%). Trong đó, vốn nhà nước tham gia đảm nhiệm các hạng mục chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Liên danh nhà đầu tư và đơn vị tư vấn nghiên cứu, phân tích xác định rõ các hạng mục chi tiết sử dụng vốn nhà nước.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho rằng, về khả năng cân đối nguồn vốn nhà nước, hiện qua rà soát, điều chỉnh, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cơ bản đã được bố trí theo các danh mục chương trình, dự án nên không còn khả năng để bố trí để tham gia dự án này.
"Hiện nay, kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 chưa được xây dựng; các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2026-2030 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 làm vốn nhà nước tham gia vào dự án khi đảm bảo đủ điều kiện", Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị - đơn vị được UBND tỉnh Quảng Trị giao tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, Ban đang xin ý kiến thẩm định từ các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đối với 2 phương án được Liên danh nhà đầu tư đưa ra trong báo cáo.
Trong đó, phương án 1 có tổng chiều dài 42,11 km. Phương án này không có hầm, tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, bám sát quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phương án này ảnh hưởng 139,04 ha rừng đặc dụng và rừng phòng hộ.
Còn phương án 2 là có hầm, giảm tối đa diện tích ảnh hưởng rừng, chiều dài 41,18 km. Mặc dù giảm khoảng 1 km so với phương án 1, tuy nhiên tổng mức đầu tư tăng khá cao - gần 7.165 tỷ đồng, đồng thời trên tuyến có khoảng 1 km đi theo đường Hồ Chí Minh tây.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu