Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xét xử đại án tham nhũng gây thiệt hại 966 tỷ đồng tại Agribank TP.HCM
Hữu Tuấn - 22/10/2015 11:12
 
Từ 22-30/10, TAND TP.HCM tiến hành xét xử sơ thẩm đại án tham nhũng trong vụ gây thiệt hại 966 tỷ đồng tại Công ty Dệt kim Đông Phương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Agribank Chi nhánh 6 TP.HCM.

Vụ án này là 1 trong 8 "đại án" được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ 12.

Theo đó, 11 bị cáo trong vụ án sẽ bị đưa ra xét xử. Riêng tại Agribank chi nhánh 6 TP.HCM có các bị cáo sau: Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh 6); Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank Chi nhánh 6); Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nhân viên Agribank Chi nhánh 6). Bị cáo Hồ Đăng Trung và 4 thuộc cấp bị  truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Các bị cáo Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc công ty Dệt kim Đông Phương), Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc công ty TNHH Siêu mẫu Việt) bị truy tố với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo còn lại gồm Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát); Thái Cường (Giám đốc công ty); Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ (nguyên Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất xây dựng thương mại Thanh Phát) bị buộc tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh Việt Văn (Tiền Phong)
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh Việt Văn (Tiền Phong)

 

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, năm 2006, Công ty Dệt kim Đông Phương do Lê Thành Công làm Tổng giám đốc được Bộ tài chính chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng hơn 17.000 m2 đất ở quận Tân Phú để xây trung tâm thương mại, chung cư. Khi này, Thanh Cường đứng ra nhận huy động vốn để đầu tư và khai thác dự án.

Để có tiền kinh doanh, Thanh Cường chỉ đạo cấp dưới là Thái Cường lập hồ sơ vay 170 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6 với tài sản thuế chấp là lô đất xây Trung tâm thương mại của Công ty cùng với một số bất động sản khác của công ty này (số 10 Âu Cơ và quyền sử dụng đất 44 An Dương Vương) . Thái Cường đặt vấn đề với Hồ Đăng Trung, Giám đốc Agribank Chi nhánh 6 đã yêu cầu cấp dưới thẩm định hồ sơ.

Ông Trung giao cho Long cùng các nhân viên tín dụng thực hiện việc thẩm định. Dù biết dự án chưa được phê duyệt, tài sản thế chấp lô đất số 10 Âu Cơ là giấy chứng nhận tạm thời, không đủ điều kiện thế chấp cho vay...Trung đã lấy Quyết định nâng quyền phán quyết cho vay của dự án khác đưa vào hợp lý hóa hồ sơ cho vay, ký Hợp đồng thế chấp tài sản là tài sản không được phép thế chấp, không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, giải ngân không đúng theo nội dụng Hợp đồng cho vay, cho mượn tài sản thế chấp không có bất kỳ biện pháp nào phòng ngừa rủi ro. Trung và thuộc cấp vẫn ký duyệt cho công ty của Cường 170 tỷ đồng. Do hạn mức phân quyền của chi nhánh chỉ được phép cho vay tối đa 80 tỷ nên để hợp thức hóa khoản vay của Cường, Trung đã sử dụng mức phân quyền cho vay của dự án khác.  

Ngoài ra, Trung còn bị cáo buộc đã quyết định cho công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng trong khi biết rõ dự án này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đăng ký giao dịch bảo đảm, không có biện pháp cụ thể kiểm tra cấp dưới sau khi duyệt cho mượn tài sản thế chấp dẫn đến mất tài sản.

Bị cáo "đầu vụ" Dương Thanh Cường  đã chỉ đạo Thái Cường, Giám đốc công ty Tấn Phát lập hồ sơ vay 170 tỷ đồng của Agirbank chi nhánh 6. Sau khi làm xong thủ tục chuyển đổi, Cường không trả lại mà chiếm đoạt, còn dùng quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam vay tiền. Đến hạn trả nợ, không có tiền trả, Cường gán giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ cho Ngân hàng Phương Nam.

Bên cạnh đó, Cường còn chỉ đạo Lê Văn Tuấn lập hồ sơ vay 628 tỷ đồng của Agribank chi nhánh 6, thế chấp 3 Quyền sử dụng đất tại quận 8, 12, Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) và 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Khi dự án không được phê duyệt, Agribank chi nhánh 6 còn đang giải ngân thì Cường dùng thủ đoạn gian dối chỉ đạo Lê Sơn Hùng làm thủ tục mượn 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp ra tiếp tục đem đến Ngân hàng Phương Nam thế chấp vay khoản tiền khác. Sau đó Cường và Phạm Hoàng Thọ làm thủ tục gán luôn số tài sản này cho Ngân hàng Phương Nam. Số tiền Cường và đồng phạm chiếm đoạt của Agribank chi nhánh 6 là hơn 520 tỉ đồng tiền gốc.

Đến nay, các Công ty Tấn Phát, Thanh Phát không có khả năng tài chính thanh toán nợ nêu trên cho Agribank chi nhánh 6, gây thiệt hại hơn 966 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa xét xử từ  22/10 đến 30/10.

Ụ nổi M83 thoát nạn vật chứng vụ đại án tham nhũng tại Vinalines
Sau hơn 6 năm nằm vạ vật tại các cảng biển, ụ nổi 83M - khối tài sản trị giá 9 triệu USD cuối cùng đã được thoát cảnh “vật chứng” của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư